สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 เมษายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว สำหรับ HTC 10 ที่ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ถูกจับตามองว่าจะไปรอดหรือไม่ในวงการสมาร์ทโฟน เพราะด้วยผลประกอบการกำไรในทุกปียังคงลดลงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในปีที่แล้ว เนื่องด้วย HTC One M9 ไม่เป็นที่ประทับใจเท่าไรนัก อย่างไรก็ดีในปีนี้เองก็ต้องติดตามกันอีกทีครับ ทว่าเรามาโฟกัสเรื่องของสมาร์ทโฟนตัวใหม่กันหน่อยว่ามีฟีเจอร์เด่นอะไรที่น่าประทับใจบ้าง ....? แต่ขอบอกก่อนเลยว่า HTC 10 ไม่น่าจะเข้ามาวางจำหน่ายในบ้านเรา ซึ่งความเป็นไปได้คือจะเป็นรุ่น HTC 10 Lifestyle แทนครับ เพราะก็มีการนำรายละเอียดต่างๆ มาลงในเว็บไซต์ของ HTC Thailand แล้ว

[Update] : รายละเอียดสเปกหน้าเว็บไซต์ HTC ถูกเปลี่ยนแปลงเป็นรุ่น Flagship แทนแล้วครับ โดยจะใช้ชิปเซ็ตหน่วยประมวลผล Snapdragon 820 และความเร็วเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย 4G LTE จะเป็นแบบ Cat 9.

ทั้งนี้ฟีเจอร์เด่นของ HTC 10 จะไม่มีความแตกต่างจาก HTC 10 Lifestyle เท่าไรนัก เพราะสิ่งที่ปรับเปลี่ยนไปคือ ความเร็วเครือข่าย LTE ของ HTC 10 คือระดับ Cat.9 (450Mbps download speed / 50Mbps upload speed) แต่ใน HTC 10 LifeStyle รองรับการเชื่อมต่อ Cat.6 (300Mbps download speed / 50Mbps upload speed)

รวมถึงหน่วยประมวลผลที่ถูกลดประสิทธิภาพลง โดย HTC 10 Lifestyle จะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 652 octa-core ความเร็ว 1.8GHz, RAM 3GB และพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 32GB เท่านั้น และก็แน่ นอนอาจมีการไม่แน่ใจถึงความเร็วในการประมวลผลเมื่อไม่ได้ใช้ชิปเซ็ตซีรีย์ 8 ในการขับเคลื่อน โดยสามารถดูผลทดสอบได้จาก antutu.com ผลปรากฏว่าไม่ได้เป็นรอง Snapdragon 810 เท่าไรนัก ทว่าการประมวลผลกราฟฟิกดันแย่เลยทีเดียว

หมายเหตุ : คลิกอ่านข่าวเปิดตัว Siamphone.com

หลังจากทราบรายละเอียดเบื้องต้นกันไปแล้ว เรามาดู 10 ฟีเจอร์เด่นของสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวกันหน่อย...?

1. ด้านดีไซน์ที่บ่งบอกถึงความพิถีพิถัน

โดย HTC 10 ผลิตจากวัสดุอะลูมิเนียมแบบชิ้นเดียว หรือที่รู้จักกันในชื่อ Unibody ซึ่งก็ถูกขัดเงาเพื่อให้มีความสวยงามน่ามอง และนอกจากนี้ด้านหน้าตัวเครื่องจะเป็นกระจก (glass) ตามสมัยนิยมอีกทั้งด้านหลังได้ทิ้งดีไซน์แบบเดิมที่จับถือยากออกไป เปลี่ยนเป็นขอบโค้งเล็กน้อยรอบตัวเครื่อง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถจับถือได้สะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังได้ นำ "10" ไปทดสอบในอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นจัดกว่า 168 ชั่วโมง ทั้งใน สภาพอากาศเย็นจัดที่ -20°C จนถึงอุณหภูมิร้อนจัดที่ 60°C รวมทั้งทดสอบการกระแทก รอยขีดข่วน และการชนมากกว่า 10,000 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่านี่คือความทนทานที่ควรพึ่งมี

2. ประสิทธิภาพของการสัมผัสหน้าจอที่เหนือชั้น

โดยเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะเว็บไซต์ต่างประเทศหลายสำนัก ต่างระบุว่านี่เป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟน (HTC 10) ที่มาพร้อมการตอบสนองต่อการสัมผัสบนหน้าจอที่ยอดเยี่ยม บนหน้าจอขนาดกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ Super LCD 5 ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล ความหนาแน่นต่อพิกเซล 564ppi

3. ระบบสแกนลายนิ้วมือตามความนิยมในปัจจุบัน

โดยระบบสแกนลายนิ้วมือ ต้องบอกว่ากลายเป็นปัจจัยพื้นฐานไปแล้วที่จะพบเห็นได้ในสมาร์ทโฟนรุ่นกลางและรุ่นท็อป ซึ่ง HTC 10 ก็เช่นกัน ทั้งนี้ทางแบรนด์เคลมว่าการปลดล็อคในการใช้งานสามารถทำได้เพียงระยะเวลา 0.2 วินาทีเท่านั้น นั่นหมายความว่ารวดเร็วไม่น้อยเลย เสมือนแค่แตะก็คลิกใช้งานแอพฯ ต่างๆ ได้เลย

 

4. ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 และรองรับการ Unlock bootloader

งานนี้ต้องบอกว่าน่าสนใจไม่น้อยเลย ด้วยระบบแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 ที่มีฟีเจอร์เด่นหลากหลายให้เลือกใช้งานผสมผสานกับความไหลลื่นของ Rom แบรนด์ HTC คงทำให้สัมผัสประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังรองรับการ Unlock bootloader โดยที่การรับประกันของเครื่องก็จะยังอยู่เหมือนเดิม ส่งผลให้นักพัฒนาและมือสมัครเล่นสามารถปรับแต่งระบบซอฟต์แวร์ได้อย่างอิสระ

5. การครอบทับด้วย Sense 8 UI

สบายใจได้เลยว่าการครอบทับ UI จะไม่มีความหน่วงอะไรให้เห็นเพราะทางแบรนด์เคลมว่าได้คัดสรรสิ่งที่ดีสุดมาให้กับผู้ใช้งาน โดยเชื่อว่าหลายคนจะคุ้นเคยกับการเส้นตารางบนหน้าจอ ซึ่งจะนำแอพฯ ใดไปวางก็ต้องให้อยู่กับขอบเขตนั้นๆ แต่ HTC 10 จะสามารถลากไปวางได้ทุกพื้นที่บนหน้าจอ เช่นเดียวกับอนุญาตให้ สร้างเลเยอร์, วางซ้อน, จัดกลุ่ม รวมถึงกำจัดไอคอนแอพฯ บนหน้าจอทั้งหมดได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีธีมให้เลือกสรรใช้งานกว่าพันรูปแบบ และที่สำคัญสามารถสร้างพื้นหลังหน้าจอได้ตามสไตล์ของตนเองได้อย่างอิสระ (Create unique home screen setups)

6. HTC 10 มาพร้องพลังมังกรตัวท็อป 820

จัดเต็มไปเลยสำหรับ HTC ที่เลือกใช้ Qualcomm Snapdragon 820 ในการประมวลผลเพราะถ้าหากเลือก 810 อาจกลายเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังไปเลย ทั้งนี้ในส่วนของ Ram มาพร้อมขนาด 4GB พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 32GB/64GB และรองรับ microSD card ความจุสูงสุด 2TB

7. ระบบการเชื่อมต่อที่ครบครัน

HTC ตอบโจทย์ความบันเทิงเต็มรูปแบบ ด้วยระบบการเชื่อมต่อที่ครบครัน อาทิ NFC, BT 4.2, Wi-Fi: 802.11 a/b/g/n/ac (2.4 & 5 GHz), GPS + GLONASS + Beidou, 3G, 4G LTE Cat 9., Miracast , AirPlay, DLNA, Chromecast

8. พอร์ตการเชื่อมต่อรูปแบบใหม่ USB Type-C 3.1

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าในอนาคตจะเริ่มหมดยุค USB 2.0 โดยนี่ก็เป็นอีกแบรนด์ที่หันมาใช้พอร์ตการเชื่อมต่อดังกล่าว เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน รวมถึงความรวดเร็ว

9. แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh รองรับการชาร์จเร็ว Quick Charge 3.0 และโหมดประหยัดพลังงาน 2 รูปแบบ

สำหรับ HTC 10 ทางเทคนิคระบุว่าด้วยแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh สามารถพูดคยสนทนาบนระบบ 3G/4G ได้สูงสุด 27 ชั่วโมง เช่นเดียวกับระยะเวลาบนระบบดังกล่าวนานสูงสุด 19 วัน นอกจากนี้ยังมีโหมดประหยัดพลังงานสองแบบให้เลือกใช้ตามสถานการณ์ ได้แก่ Power saving mode, Extreme power saving mode และยังรองรับเทคโนโลยีการชาร์จ Quick Charge 3.0 แบบ cool charge ในระยะเวลา 30 นาที จะชาร์จได้สูงสุด 50%

10. พลังเสียงระดับ Hi-res ที่จะทำให้การฟังเพลงเต็มอิ่มทุกโมชั่น

เป็นที่ยืนยันแล้วว่า HTC 10 จะรองรับคุณภาพเสียงระดับ 16บิตไปจนถึง 24บิตทำให้การฟังเพลงนั้นเป็นไปอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินทุกช่วงอารมณ์ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับลำโพงแบบ BoomSound เทคโนโลยี Hi-Fi ผสมผสานกับแอมพลิไฟเออร์เฉพาะสำหรับลำโพงแต่ละตัว และในส่วนของการอัดเสียงก็ทำได้ชัดเจนด้วยระบบ Hi-Res audio stereo recording และก็รูไมโครโฟน 3 ตัวกับรูตัดเสียงรบกวน

11. กล้องหลังสนุกมากขึ้น

HTC 10 มาพร้อมกล้องหลังเทคโนโลยี UltraPixel เจน 2 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลกับขนาดจุดพิกเซลบนเซ็นเซอร์ 1.55 ไมครอน รูรับแสง f/1.8 มีระบบกันสั่น OIS เลเซอร์ออโต้โฟกัส รองรับการบันทึกวิดีโอ 4K, การถ่ายแบบ Raw, โหมดสโลวโมชั่น 12X, Auto HDR, โหมดมืออาชีพ Pro และก็โหมดเร่งเวลา hyberlapse

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอล HTC 10 จากช่างภาพมืออาชีพ Grryo

12. กล้องหน้าถูกพํมนาขึ้น เพื่อการเซลฟี่โดยเฉพาะ

สำหรับ HTC 10 ก็มีกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง มีระบบกันสั่น OIS ขนาดจุดพิกเซลบนเซ็นเซอร์ 1.34 ไมครอน รูรับแสง f/1.8

สุดท้ายแล้ว HTC 10 ก็จะนำเข้ามาวางจำหน่ายในบ้านเรา หรือเกมจะพลิกกับไปที่ HTC 10 Lifestyle อีก งานนี้ก็คงต้องติดตามครับ แต่ดูเหมือนว่าเราจะได้สัมผัสรุ่น Flagship กันเสียมากกว่า เพราะต้องมีการนำชนกับแบรนด์อื่นทั้งหลาย เพราะฉะนั้นปัจจัยสำคัญคือ เรื่องของราคาว่าจะเป็นอย่างไร

หมายเหตุ : คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติม HTC 10 ได้ที่ htc.com/th

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่