หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 27 เมษายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปี ค.ศ. 2016 (สิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา) ซึ่งทางบริษัทมีรายได้ในทิศทางที่ชะลอตัวลง รายได้ประจำไตรมาสอยู่ที่ 50.6 พันล้านเหรียญ ขณะที่ไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วเคยทำไว้ 58 พันล้านเหรียญ ส่งผลให้กำไรสุทธิไตรมาสล่าสุดลดลงเหลือ 10.5 พันล้านเหรียญ ซึ่งในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วเคยทำได้ถึง 13.6 พันล้านเหรียญ

เหตุผลที่รายได้ของ Apple ลดลงเนื่องจากยอดขายอุปกรณ์ iPhone, iPad และ Mac ลดลง โดยเฉพาะยอดขาย iPhone นั้นลดลงถึง 16% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Apple ที่ยอดขาย iPhone รายไตรมาสเทียบแบบปีต่อปีลดลง) ตัวเลขยอดขาย iPhone ในไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 51.19 ล้านเครื่อง ขณะที่ไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเคยทำยอดขายได้ 61.2 ล้านเครื่อง

Apple ประเมินทิศทางของธุรกิจในไตรมาสต่อไปว่ายังคงมีแนวโน้มเป็นแบบนี้ โดยทางบริษัทให้ความเห็นว่า iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่เปิดตัวออกมาด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่เป็นอุปกรณ์ที่มีความต้องการสูงมาก และเป็นเรื่องยากที่เวอร์ชั่น "S" จะทำยอดขายแซงหน้าได้

ในอเมริการายได้ในไตรมาสล่าสุดของ Apple ลดลง 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่จีนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกก็มีทิศทางเดียวกันคือลดลง 26% และ 25% ตามลำดับ อย่างไรก็ตามรายได้ในไตรมาสล่าสุดของ Apple ที่ญี่ปุ่นกลับเพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดขาย iPad ยังคงอยู่ในขาลง โดยไตรมาสล่าสุดทำได้ 10.25 ล้านเครื่อง ซึ่งไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วทำยอดขายได้ 12.6 ล้านเครื่อง (ลดลง 19%) ยอดขายเครื่อง Mac ก็เช่นเดียวกัน โดยไตรมาสล่าสุดขายได้ 4.03 ล้านเครื่อง (ลดลง 12%)

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างเช่น Apple Watch, Apple TV, iPod และหูฟัง Beats เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้ให้ Apple มากขึ้น โดยไตรมาสล่าสุดมีรายได้ในส่วนนี้เพิ่มขึ้นถึง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (รายได้ไตรมาสล่าสุด 2.19 พันล้านเหรียญ)

Apple คาดว่ารายได้และกำไรจะยังคงลดลงในไตรมาสถัดไป โดยประมาณรายได้ในไตรมาสถัดไปไว้ราวๆ 41-43 พันล้านเหรียญ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่