กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 5 พฤษภาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทคโนโลยีหลายอย่างเข้ามาเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตและการทำงานของผู้คน  คุณคิดว่ามีสิ่งของหรือสิ่งประดิษฐ์อะไรบ้างถ้าหากว่าวันหนึ่งสิ่งนั้นหายไปแล้วรูปแบบการใช้ชีวิตอาจจะไม่เหมือนเดิม

TIME นิตยสารชื่อดังของโลกได้จัด 50 อันดับ gadget ที่มีอิทธิพลต่อผู้คนมากที่สุดตลอดกาล จะมีอะไรบ้างและจะเหมือนอย่างที่คาดไว้หรือไม่ลองติดตามไปพร้อมๆ กันเลย

50. Google Glass

คอมพิวเตอร์ในแบบแว่นตากำลังบ่งชี้ทิศทางของเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ในอนาคต แว่นไฮเทคแนวนี้ยังอยู่ในกระบวนการพัฒนาเพื่อหาจุดลงตัวของการใช้งาน ซึ่งมีหลายบริษัทนอกเหนือจาก Google ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวอยู่ในเวลานี้

49. Makerbot Replicator

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในราคาที่ผู้บริโภคทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ($2,000) มีส่วนช่วยให้งานพิมพ์ 3 มิติ เป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้นและถูกนำไปใช้งานในห้องเรียนของชาวอเมริกันจำนวนมาก

48. Segway

สกูตเตอร์ไฟฟ้าส่วนบุคคลที่เริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น ถูกออกแบบเพื่อช่วยให้การเดินทางสะดวกขึ้นและก็ยังกลายเป็นแฟชั่นของวัยรุ่นอีกด้วย

47. Yamaha Clavinova Digital Piano

เปียโนรุ่นยอดนิยมจากการสำรวจครัวเรือนของชาวอเมริกัน ด้วยขนาดที่กะทัดรัด คุณภาพดี และดีไซน์ที่ทันสมัย

46. DJI Phantom

โดรนขนาดเล็กจากประเทศจีนกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหลายประเทศ ซึ่งนอกจากจะบินได้แล้วบางรุ่นก็มีกล้องบันทึกภาพ-วิดีโอในตัว

45. Raspberry Pi

แผงวงจรอิเลคทรอนิกส์ที่ถูกออกแบบให้เป็นคอมพิวเตอร์จิ๋วรุ่นประหยัดงบ มีขนาดประมาณบัตรเครดิต แม้ว่าจะไม่สามารถแทนที่เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ก็ช่วยให้นักเรียน-นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะการเขียนโปรแกรมมานักต่อนักด้วยยอดขายถึง 8 ล้านชิ้นในปี ค.ศ. 2015

44. Nest Thermostat

สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้พัฒนาโดย Tony Fadell ผู้มีฉายาว่า "เจ้าพ่อ iPod" เปิดตัวออกมาเมื่อปี ค.ศ. 2011 มีความสามารถเรียนรู้ ตรวจสอบ รูปแบบการใช้งานเครื่องทำความร้อน-ความเย็นภายในครัวเรือน สามารถคำนวณอุณหภูมิที่เหมาะสมในครัวเรือนให้อัตโนมัติ โดยในปี ค.ศ. 2014 Google เข้าซื้อกิจการของ Nest ด้วยมูลค่า 3.2 พันล้านเหรียญ คาดว่าจะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ smart home ที่เริ่มก้าวไปสู่ยุคที่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านสามารถเชื่อมต่อกันได้ (IoT)

43. Osborne 1

สมัยนี้อาจจะไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่ว่า Osborne 1 เป็นแล็ปท็อปเครื่องแรกของโลกที่เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1981 โดย Adam Osborne ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานั้น

42. Fitbit

ความจริงแล้วเครื่องนับก้าวเดินมีอยู่มานานหลายสิบปี แต่บริษัท Fitbit เป็นผู้ที่นำมาพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิตอล อุปกรณ์สวมใส่ข้อมือรุ่นแรกของ Fitbit เปิดตัวออกมาเมื่อปี ค.ศ. 2009 สามารถนับก้าวเดิน ติดตามปริมาณแคลอรี่ที่ถูกเผาผลาญและพฤติกรรมการนอนหลับ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถอัพโหลดไปยังเว็บไซต์เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบความก้าวหน้า ที่สำคัญคือมีราคาเพียง 99$ มียอดขายรวมทุกรุ่นกว่า 20 ล้านชิ้นในปี ค.ศ. 2015

41. Roku Netflix Player

เครื่องเล่นวิดีโอสตรีมมิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา เป็นแพลตฟอร์มสตรีมทีวีช่องต่างๆ ทั้งในรูปแบบรายการสด วีดีโอ รวมถึงดูหนัง ได้อย่างง่ายดายด้วยการเชื่อมต่อ Wi-Fi

40. Sony Discman D-50

เครื่องเล่นซีดีแบบพกพาที่เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1979 Sony ก็เดินหน้ารุกคืบตลาดต่อเนื่องในปี ค.ศ. 1984 มีการส่งเครื่องเล่นคอมแพคดิสก์ (CDs) แบบพกพาลงสู่ตลาด หลังจากนั้นไม่นานคอมแพคดิสก์ก็แย่งชิงส่วนแบ่งของเทปและเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเครื่องเล่นเพลง Walkman ของ Sony ในเวลาต่อมา

39. Oculus Rift

แว่นตา 3 มิติ สำหรับเล่นเกมส์ด้วยความสมจริงผ่านโลกเสมือน ถูก Facebook ซื้อกิจการของบริษัทมาด้วยมูลค่า 2 พันล้านเหรียญ โดย Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook เล็งเห็นว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้หากมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ในอนาคตสามารถนำไปใช้งานเพื่อเข้าถึงมีเดียต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการรับชมการแข่งขันกีฬาในมุมมองจากริมสนาม การเรียนรู้จากครูผู้เชี่ยวชาญเสมือนนั่งอยู่ในห้องเรียน เป็นต้น

38. Apple iBook

iBook แล็ปท็อปเครื่องแรกที่มาพร้อมเครือข่ายไร้สาย เป็นอีกผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับดีไซน์คลาสสิกที่ Steve Jobs พยายามผลักดันมาโดยตลอด ตอนที่เปิดตัวบนเวทีงาน MacWorld เมื่อ ค.ศ. 1999 ขณะที่กำลังโหลดหน้าเว็บอยู่ Steve Jobs ก็ยกเครื่อง ibook ขึ้นจากโต๊ะและถือไปรอบๆ เวทีเพื่อแสดงให้เห็นว่า Wi-Fi ใน iBook ยังใช้งานได้อยู่

37. Motorola Dynatac 8000x

โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของโลกในเชิงพาณิชย์ เปิดตัวออกมาเมื่อปี ค.ศ. 1984 โดย Marty Cooper วิศวกรที่ทำงานกับ Motorola ในเวลานั้น มือถือเครื่องนี้มีน้ำหนักเกือบ 2 ปอนด์ (เกือบ 1 กิโลกรัม) สนทนาได้ 30 นาทีต่อรอบการชาร์จ และมีราคาสูงถึง 4000$

36. Palm Pilot

เครื่องปาล์มหรืออุปกรณ์จดบันทึกส่วนบุคคลที่มีราคาถูก Palm Pilot 1000 เปิดตัวออกมาเมื่อปี ค.ศ. 1996 ด้วยสเปก CPU 16 MHz RAM 128KB เก็บบันทึกได้ 1000 รายชื่อ 100 นัดหมาย โดยในช่วงแรกๆ เครื่องปาล์มยังเป็นหน้าจอสัมผัสแสดงผลขาวดำ รองรับการเขียนด้วยลายมือ มีความสามารถในการซิงค์ข้อมูลอย่างเช่น รายชื่อ ปฏิทิน ไปยังคอมพิวเตอร์ ก่อนจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของ BlackBerry และสมาร์ทโฟน

35. HP DeskJet

เครื่องพิมพ์ dot matrix สมัยก่อนมีเสียงดังขณะที่ปริ้นงานออกมา HP DeskJet ที่เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1988 เป็นเครื่องพิมพ์ที่สามารถปริ้นงานออกมาเงียบๆ มีความเร็วในการพิมพ์ 2 หน้าต่อนาที แม้ว่า DeskJet ไม่ใช่เครื่อง inkjet เครื่องแรกของตลาด แต่ก็เป็นรุ่นที่มีราคาไม่สูงนัก ($995) โดยในอีก 20 ปีต่อมาผลิตภัณฑ์ตระกูลนี้ของ HP มียอดขายกว่า 240 ล้านเครื่อง

34. Nokia 3210

มือถือรุ่นยอดนิยมของ Nokia ที่ทำยอดขายได้มากกว่า 160 ล้านเครื่อง ได้รับการยกย่องให้เป็นโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกที่มีเสาอากาศอยู่ภายใน (ไม่ยื่นออกมา) และมีเกมส์งูติดตั้งมาให้พร้อมเล่น โทรศัพท์รุ่นนี้ยังได้รับความนิยมต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 10 ปี หลังจากที่เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1999 ซึ่งมีข้อดีในเรื่องของแบตเตอรี่ที่ยาวนานและการรับสัญญาณที่ชัดเจน

33. Jerrold Cable Box

กล่องเคเบิ้ลทีวีรุ่นแรกของโลกที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ผลิตโดยบริษัท Jerrold Electrics มีตัวเครื่องทำจากไม้และมีปุ่มเปลี่ยนช่องจำนวนหลายสิบช่อง

32. Wii

Satoru Iwata ประธานบริษัท Nintendo ผู้ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปี ค.ศ. 2015 เป็นบุคคลสำคัญที่มีส่วนผลักดันการส่งเครื่องเกมส์ Wii ออกสู่ตลาดโดย Wii เป็นเครื่องเกมส์ที่ให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมกับการเล่นเกมส์โดยใช้มือเคลื่อนไหวรีโมทไปในทิศทางต่างๆ เป็นอีกหนึ่งความบันเทิงในแบบที่โต้ตอบได้

31. Sony PlayStation

เครื่องเกมส์ PlayStation ของ Sony เป็นเครื่องเกมส์ที่สามารถผลักดันวงการอุตสาหกรรมเกมส์คอนโซลให้รุดหน้าไปอย่างมาก โดย PlayStation 2 เป็นรุ่นที่ได้รับการบันทึกจากกินเนสส์ว่าเป็นเครื่องเกมส์คอนโซลที่ขายดีที่สุด (155 ล้านเครื่อง)

30. Toshiba DVD Player

SD-3000 DVD player ของ Toshiba เป็นเครื่องเล่น DVD เครื่องแรกของโลกที่วางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 1996

29. TiVo

เครื่องบันทึกวิดีโอที่สามารถบันทึกรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ มีเมนูให้ใช้งานแบบดิจิตอล ช่วยให้ผู้ชมที่พลาดรายการสดสามารถกลับดูในภายหลังได้

28. Amazon Kindle

Amazon เริ่มต้นด้วยธุรกิจด้วยการขายหนังสือออนไลน์ ต่อมามีการพัฒนาสินค้าอีกหลายประเภทโดย e-reader เครื่องอ่าน e-books เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดของ Amazon.com ในปี ค.ศ. 2010 และ ส่งผลให้มีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามมาอย่างเช่น Kindle Fire Tablet, Echo Home assistant โดยปัจจุบัน Amazon มีสื่อดิจิตอลในครอบครองจำนวนมากไม่ว่าจะ เป็น เพลง ภาพยนตร์ วิดีโอเกมส์ และหนังสือ

27. Polaroid Camera

Polaroid OneStep กล้องโพลารอยด์เปิดตัวออกมาเมื่อปี ค.ศ. 1977 เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดโดยมีราคาไม่แพงและง่ายต่อการปริ้นภาพออกมาทันทีหลังจากถ่ายรูป

26. Commodore 64

เป็นเครื่อง single computer ที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1982 สามารถต่อเข้ากับทีวีและ RF box เป็นอีกหนึ่งต้นแบบก่อนที่จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้

25. Apple iPad

ชื่อนี้หลายคนคงรู้จักดี iPad เปิดตัวออกมาครั้งแรกในปี ค.ศ. 2010 สามารถทำยอดขายในวันแรกได้ถึง 300,000 เครื่อง

24. BlackBerry 6210

BlackBerry ผลิตอุปกรณ์ขนาดพกพาที่สามารถเข้าถึงอีเมล์ได้ออกมาหลายรุ่นก่อนที่ BlackBerry 6210 จะเปิดตัวออกมา แต่ BlackBerry 6210 เป็นรุ่นแรกที่สามารถรวมฟังก์ชั่นการทำงานของโทรศัพท์ การเข้าถึงเว็บไซต์และอีเมล์ได้ในเครื่องเดียวกัน (รุ่นก่อนหน้าอย่าง BlackBerry 5810 ยังต้องเสียบหูฟังเพื่อโทรศัพท์)

23. Phonemate 400 Answering Machine

เครื่องตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานภายในครัวเรือน เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1971 สามารถรับฝากข้อความเสียงได้ประมาณ 20 ข้อความ

22. TomTom GPS

ก่อน GPS จะถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย GPS เคยเป็นนวัตกรรมหนึ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯ ให้การสนับสนุน และเริ่มเปิดให้ใช้งานเชิงพาณิชย์เมื่อปี ค.ศ. 2000 สมัย Bil Clinton เป็นประธานาธิบดี จากนั้นไม่นานก็มีบริษัท TomTom และ Garmin ผลิตอุปกรณ์นำทางสำหรับใช้งานในรถยนต์

21. IBM Thinkpad 700C

แล็ปท็อปที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในด้านการออกแบบมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี เป็นคู่แข่งสำคัญของ Apple และ Compaq ช่วงปี ค.ศ. 1990-2000 โดยรุ่น Thinkpad 700c มีหน้าจอสีระบบสัมผัสขนาดกว้าง 10.4 นิ้ว คีย์บอร์ดมาพร้อมกับ TrackPoint ที่ทำหน้าที่คล้ายเมาส์ในตัวซึ่งเป็นสิ่งแปลกใหม่ในเวลานั้น

20. Motorola Droid

เป็นสมาร์ทโฟนแบบสไลด์คีย์บอร์ดปุ่มกด QWERTY ออกมาด้านข้างได้ เป็นรุ่นที่ผลักดันแพลตฟอร์ม Android ให้เข้าไปเทียบเคียงเป็นคู่แข่งสำคัญของ iPhone ได้ในปี ค.ศ. 2009 โดย Verizon ถึงกับทุ่มเงินกว่า 100 ล้านเหรียญลงไปกับตลาดอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แม้จะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขยอดขายออกมาแต่นักวิเคราะห์ก็คาดว่าน่าจะขายได้ราวๆ 7-8 แสนเครื่องภายในเวลาเพียง 1 เดือนหลังจากเปิดตัวออกมา

19. JVC VideoMovie Camcorder

เครื่องบันทึกวิดีโอรุ่นยอดนิยมที่เปิดตัวออกมาเมื่อปี ค.ศ. 1984 เป็นรุ่นแรกที่มีการติดตั้งเครื่องบันทึกเทปไว้บนตัวกล้อง (ก่อนหน้านี้ต้องใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงเพิ่มเติม)

18. Motorola Bravo Pager

ยุคก่อนที่มือถือจะกลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ใครๆ ก็มีใช้งาน เพจเจอร์ เป็นอุปกรณ์พกพาที่ใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างเดินทาง โดยช่วงแรกสามารถรับข้อมูลได้เฉพาะตัวเลข (รหัส) ต่อมาพัฒนาให้รับข้อความได้ โดยรุ่น Bravo Flex ของ Motorola ที่เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1986 เป็นเพจเจอร์ที่ขายดีที่สุด มีผู้ใช้งานจำนวนมากและทำให้การสื่อสารเคลื่อนที่เริ่มเป็นที่นิยม เพจเจอร์รุ่นดังกล่าวสามารถเก็บข้อความได้ 5 ข้อความ ที่ความยาวตัวอักษรไม่เกิน 24 ตัวอักษร ช่วงต้นยุค 1990 เพจเจอร์กลายเป็นสัญลักษณ์บอกสถานะการเงินและปูทางสู่อุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัยมากขึ้นอย่างเช่น เพจเจอร์สองทาง โทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน

17. IBM Selectric Typewriter

เครื่องพิมพ์ดีดของ IBM เปิดตัวออกมาในเดือนกรกฎาคมปี ค.ศ. 1961 เป็นโมเดลเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้าที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีการนำ typeball มาแทนก้านพิมพ์ตัวอักษรที่กระทบกับแผ่นคาร์บอนแบบดั้งเดิม โมเดล Selectric ได้รับความนิยมในตลาดเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้าเชิงธุรกิจของอเมริกากว่าร้อยละ 75 ก่อนที่ IBM จะแทนที่ไลน์ Selectric ด้วย Wheelwriter ในปี ค.ศ. 1984 และนำไปสู่การเปลี่ยนธุรกิจเครื่องพิมพ์ภายใต้ชื่อ Lexmark ในปี ค.ศ. 1991

16. Nintendo Game Boy

เครื่องเกมส์แบบพกพาที่มีจอแสดงผลในตัวขนาด 2.6 นิ้ว เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1989 ซึ่งสามารถทำยอดขายในเวลาต่อมาได้ถึง 200 ล้านเครื่อง (รวมรุ่นย่อยทุกรุ่น)

15. Nintendo Entertainment System (NES)

เครื่องเกมส์ Nintendo หรือที่รู้จักกันในชื่อของเครื่องแฟมิคอมเป็นเครื่องเกมส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากหลังจากเปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1983 ก็มีเกมส์ต่างๆ ออกมามากมายรวมถึงอุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องเล่นเกมส์นี้ด้วย

14. US Robotics Sportster 56K Modem

ก่อนที่จะมี Wireless Router ความเร็วสูงสำหรับใช้งานในครัวเรือนอย่างปัจจุบัน สมัยก่อนมี Dial-up modem ที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตในระดับ Kbps ซึ่งกว่าจะโหลดไฟล์ขนาด 100MB ต้องใช้เวลาข้ามคืน

13. Atari 2600

เครื่องเกมคอนโซลยุคบุกเบิก มียอดขายหลายล้านเครื่องในช่วงปลายทศวรรษ 70 ก่อนที่แฟมิคอมจะเข้ามาครองตลาดในเวลาต่อมา

12. Philips N1500 VCR

Philips เปิดตัว N1500 เครื่องบันทึกวิดีโอเทป (VCR : videocassette recorder) เมื่อปี ค.ศ. 1972 มีฟีเจอร์สำคัญสำหรับการบันทึกวิดีโอเทป อย่างเช่น โหลด-ใช้งานเทปง่าย หยุดเล่นอัตโนมัติเมื่อถึงปลายเทป มีตัวจูนสำหรับบันทึกรายการโทรทัศน์นอกเวลา มีนาฬิกาจับเวลาสำหรับบันทึกอัตโนมัติ เป็นต้น

11. Canon Pocketronic Calculator

เครื่องคิดเลขที่สามารถพิมพ์ตัวเลขออกมาผ่านกระดาษ thermal paper ผลิตออกมาเมื่อปี ค.ศ. 1970

10. Magic Wand

แรกเริ่มทีเดียวเครื่องนวดคอไฟฟ้าถูกผลิตออกมาโดย Hitashi เมื่อปลายทศวรรษ 1960 เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากก่อนที่จะกลายมาเป็นต้นแบบของอุปกรณ์บำบัดเซ็กส์ของผู้หญิง

9. Apple iPod

มีเครื่องเล่น MP3 ถูกสร้างขึ้นมาก่อน iPod หลายรุ่นหลายยี่ห้อ แต่ก็เป็น Apple ที่ทำให้คนทั่วโลกหันมาสนใจอุปกรณ์เครื่องเล่นเพลงพกพาชิ้นนี้


8. Kodak Brownie Camera

กล้องฟิล์มรุ่นประหยัดงบของ Kodak เปิดตัวออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1900 ตัวเครื่องมีสีน้ำตาลทำจากหนังเทียมและกระดาษแข็ง มีราคาเพียง 1$ เท่านั้น ผลิตออกมาหลายสิบล้านชิ้นและกลายเป็นของสะสมในปัจจุบัน

7. Regency TR-1 Transistor Radio

วิทยุทรานซิสเตอร์เป็นหนึ่งใน gadget ยอดนิยมสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ถูกพัฒนาโดย Texas Instruments

6. Victrola Record Player

หีบเพลงรุ่นยอดนิยม ตัวกล่องทำจากไม้ บริษัทผู้ผลิตคือ Victor Talking Machine Company ซึ่งถูก RCA ซื้อกิจการไปก่อนที่จะกลายมาเป็นสื่อวิทยุและโทรทัศน์

5. IBM Model 5150

ก่อนที่คอมพิวเตอร์จะมาถึงทุกวันนี้ต้องพูดถึง IBM เจ้าของฉายา Big Blue ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ และเจ้าเครื่อง Model 5150 ซึ่งเป็นไอบีเอ็มพีซีเครื่องแรกที่นำมาวางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 1981 และหลังจากนั้นก็มีผู้ผลิตรายอื่นออกแบบรูปแบบการทำงานตามไอบีเอ็มพีซีโดยใช้สถาปัตยกรรม Intel x86 และทำให้วงการคอมพิวเตอร์รุดหน้าไปอย่างมาก

4. Sony Walkman

เครื่องเล่นคาสเซ็ทเทปที่พกพาง่าย มีขนาดเล็กเพียงพอที่จะใส่ในกระเป๋า ทำยอดขายให้ Sony ได้ถึง 200 ล้านเครื่องถือว่าเป็นยุคทองของ "Sound-About ซาวด์อะเบาท์" ที่ได้รับความนิยมช่วงทศวรรษที่ 80 และกินเวลาต่อมายาวนานหลายสิบปี

3. Apple Macintosh

Steve Jobs เคยนำ Macintosh เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาเปิดตัวในปี ค.ศ. 1984 โดยมีส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิกและเมาส์ที่ใช้งานง่ายและเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ต่างจากรูปแบบของคอมมานด์ไลน์ที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปใช้กันในสมัยนั้น

2. Sony Trinitron

โทรทัศน์จอสีที่เปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 1968 ด้วยหลอดภาพแบบ trinitron เป็นทีวีเครื่องแรกที่ได้รับรางวัล Emmy award ในค.ศ. 1973 และสามารถขายได้กว่า 100 ล้านเครื่องทั่วโลก ก่อนที่เทคโนโลยีใหม่อย่าง LCD และ Plasma จะเข้ามาแทนที่

1. Apple iPhone

Apple เป็นบริษัทแรกที่นำเอาความสามารถของคอมพิวเตอร์มาใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงได้อย่างแท้จริงเมื่อครั้งที่ iPhone เปิดตัวออกมาครั้งแรกในปี ค.ศ. 2007 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีสมาร์ทโฟนหลายรุ่นหลายยี่ห้ออยู่ในตลาดมาก่อน แต่ก็ไม่มีรุ่นไหนออกแบบได้อย่างสวยงามและลงตัวได้อย่าง iPhone อุปกรณ์สมาร์ทโฟนของ Apple เปิดยุคใหม่ของสมาร์ทโฟนหน้าจอสัมผัส มีปุ่มที่แสดงขึ้นมาบนหน้าจอเมื่อต้องใช้งาน เป็นการปฏิวัติคีย์บอร์ดแบบสไลด์เลื่อนและแบบมีปุ่มบนตัวเครื่องให้ค่อยๆ หายสาบสูญไปจากตลาดสมาร์ทโฟน นอกจากนั้น Apple ยังมี App Store ที่รวมเกมส์ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ไว้เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ส่งผลให้ iPhone เป็นผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดจนถึงปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่