หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 6 พฤษภาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายคนคงได้ทดสอบใช้งานฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุดของ Facebook อย่าง LIVE กันไปบ้างแล้ว โดยฟังก์ชั่นใหม่นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำการบันทึกวีดีโอแบบ live หรือแบบถ่ายทอดสดผ่านการสตรีมมิ่งไปยังหน้า Timeline ของเจ้าของเฟสได้ในทันทีที่เรียกใช้งาน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้สามารถรับชมเหตุการณ์ต่างๆ แบบสดๆ แล้ว ยังช่วยให้ผู้ใช้งานบางคนสามารถผู้คุยกับคนรักหรือเพื่อนสนิทได้เหมือน VDO Call อีกด้วย

โดยจากความสามารถดังกล่าว จึงทำให้หลายที่หรือหลายคนนำไปใช้งานกันหลากหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การนำไปใช้รายงานเหตุการณ์ต่างๆ หรือทำเป็นรายการสดให้ผู้ชมเข้ามารับชมพูดคุยกับแบบ LIVE นั้นเอง และเมื่อเป็นรายการสด แน่นอนว่าหากไม่ได้มีการเตรียมตัวให้พร้อมหรือวางแผนให้ดี ก็อาจนำพาไปสู่จุดจบได้เช่นกัน เพราะการถ่ายวีดีโอแบบ LIVE นี้ จะไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดได้เหมือนการถ่ายแบบบันทึกเก็บไว้นั้นเอง

ดังนั้นเรามีบทความดีๆ มาแนะนำให้กับผู้ที่ต้องใช้ LIVE ฟังก์ชั่นใหม่ของ Facebook ในการถ่ายทอดสดเป็นรายการ ด้วยปัจจัย 11 อย่างสำหรับการเตรียมตัวในการถ่ายวีดีโอแบบ LIVE บน Facebook มาแนะนำกัน

เริ่มกันที่สิ่งควรรู้ก่อนลงมือ LIVE

1. กับการคิดมุมมองในการถ่าย : โดยมุมมองในที่นี้คือ การเลือกมุมมองของการถ่าย LIVE ว่าจะเลือกเป็นแนวนอน หรือ แนวตั้ง ของสมาร์ทโฟนดี? มุมมองในจะช่วยให้เราถ่ายทอดสิ่งที่อยากให้ผู้ชมได้เห็นได้มากที่สุด รวมถึงทำให้ตัวผู้ถ่ายทอดนั้นดูดีที่สุดด้วยนั้นเอง

2. การสลับกล้องหน้า-หลัง ก็เป็นสิ่งที่ดีในระหว่างการ LIVE : บางครั้งการสับเปลี่ยนระหว่างกล้องหน้า กับ กล้องหลังระหว่างการ LIVE ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเปลี่ยนอริยาบทให้กับผู้ชม รวมถึงผู้ที่ดำเนินการ LIVE อยู่ได้ด้วยเช่นกัน แต่! การเลือกใช้วิธีนี้จำเป็นต้องทำการสับเปลี่ยนให้เหมาะสม และไม่บ่อยมากเกินไป เพราะนั้นอาจจะทำให้กลายเป็นสิ่งที่น่าเบื่อแทนได้

3. เอาใจใส่กับคอมเม้นท์จากผู้ชม : แน่นอนเป้าหมายของการ LIVE คือ การอยากให้ผู้รับชมได้เห็นสิ่งต่างๆ แบบสดๆ เหมือนที่เราเห็น ดังนั้นการเอาใจใส่กับคอมเม้นท์ต่างๆ ที่เข้ามาจากผู้รับชม จึงเป็นอีกปัจจัยที่จะนำพาให้การ LIVE ครั้งนั้นสนุก และประสบความสำเร็จได้ในที่สุด ซึ่งหากคุณเอาแต่พูดๆ พาไปชมนั้นนี้ จนไม่ได้สนใจคอมเม้นท์ต่างๆ ที่เข้ามาพูดคุยหรือร่วมสนุกเลย นั้นอาจทำให้ผู้ชมต่างพากันเลิกรับชมในที่สุด จนนำไปสู่การ LIVE ที่ล้มเหลวก็เป็นได้

4. สัญญานเครือข่ายหรือ WiFi หัวใจหลักของการ LIVE : สัญญาณอินเตอร์เน็ตถือเป็นหัวใจหลักการ LIVE บน Facebook เลยทีเดียว เพราะหากคุณไม่สิ่งนี้ แน่นอนว่าการ LIVE ก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะหากไม่ได้มีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี หวังที่จะใช้งานสัญญาณ WiFi ฟรี หรือใช้งานดาต้าจากเครือข่ายของตนเองโดยไม่ได้ตรวจเช็ค บทสรุปอาจทำให้การ LIVE นั้นน่าเบื่อ จากการกระตุก ภาพค้าง และไม่ประสบความสำเร็จในที่สุด

เมื่อผ่าน 4 ปัจจัยข้างบนแล้ว คุณก็มาถึงขั้นตอนของการลงมือ LIVE !!

5. คำอธิบายที่ดีก็ยิ่งช่วยเพิ่มความสำเร็จ : แน่นอนว่าหากผู้พูดมีเสียงที่ไพเราะน่ารักเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความน่ารับชมได้เป็นอย่างมาก แต่การพูดอธิบายถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในการ LIVE ได้อย่างกระชับ เห็นภาพ ก็ยิ่งทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจเนื้อหาได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการยกตัวอย่างเปรียบเทียบในสิ่งที่สามารถเปรียบเทียบได้ด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ผู้รับชมสามารถตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น!

6. การ Promote เพจของ Facebook ก็ช่วยได้เยอะ! : วิธีการนี้น่าจะเหมาะสมกับผู้ที่มีงบประมาณพอสมควร เพราะการกดโปรโมทเพจ ในขณะที่ LIVE อยู่ก็จะสามารถช่วยเรียกยอดผู้เข้าชมได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

7. การเลือกเวลา LIVE ก็เป็นอีกส่วนที่ช่วยให้สนุกมากขึ้น : ถึงแม้บางงานเราอาจจะไม่สามารถเลือกวันและเวลาในการ LIVE ได้ แต่ถ้าหากเมื่อไรที่มีโอกาสเลือกได้ การเลือกช่วงเวลากลางวัน น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการ LIVE เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผู้รับชมจะสะดวกรับชม และสภาพแวดล้อมเหมาะสมมากที่สุด เพราะหากเป็นยามเย็นหรือตอนกลางคืน ก็อาจต้องประสบปัญหาในเรื่องของแสงนั้นเอง

8. การวางแผนการลงมือ LIVE เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างยิ่ง : การวางแผนการก่อนลงมือทำ เป็นสิ่งที่ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม ควรจะต้องมีการวางแผนการก่อนเสมอ เพราะการวางแผนจะช่วยประหยัดเวลา รวมถึงลดอัตราการเกิดสิ่งผิดพลาดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นก่อน LIVE ควรวางแผนให้ดี และอย่า LIVE โดยที่ไม่มีการเตรียมตัวใดๆ เด็ดขาด เพราะนั้นอาจเป็นการฆ่าตัวตายได้เลย

9. ตัวบุคคล : การ LIVE จะประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหนนั้น แน่นอนว่าผู้พูดหรือผู้นำเสนอคือ ตัวแปรสำคัญเลยทีเดียว ทั้งจากบุคลิก ประสบการณ์ และการวางแผนเตรียมตัว จะช่วยให้ผู้พูดหรือผู้นำเสนอ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้อยู่หมัด และยิ่งหากมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ก็ยิ่งทำให้เนื้อหาน่าสนใจด้วยเช่นกัน

10. การลงทุนกับอุปกรณ์เสริมก็น่าสนใจ : การลงทุนกับอุปกรณ์เสริมที่จะมาช่วยให้การ LIVE มีความสมบูรณ์มากขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เพราะแน่นอนว่าการ LIVE ผ่าน Facebook นั้นเราใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ออกไป ดังนั้นหากเรามีขาตั้งกล้อง ตัวช่วยในการถือ หรือไมค์บันทึกเสียงแยก ก็จะยิ่งทำให้การ LIVE ครั้งนั้นสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

11. เลือกสถานที่ซะหน่อยก็ดีนะ! : บางครั้งการ LIVE เราก็ไม่อาจจะเลือกสถานที่ได้ แต่แน่นอนหากเราเลือกได้ ก็ควรจะเลือกสักนิด เพราะการเลือกสถานที่ LIVE ในมุมที่เงียบสงบ หรือมีสิ่งรบกวนโดยเฉพาะด้านเสียงให้น้อยที่สุด ก็ยิ่งทำให้ผู้ชมเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น และไม่รำคาญนั้นเอง

ขอขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาจากอินเตอร์เน็ต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่