สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 มิถุนายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าบริษัท Apple กลายเป็นแบรนด์ชื่อดังที่ใครหลายคนต่างรู้จักกันทั่วโลกโดยมีสินค้ายอดนิยมอย่าง iPhone ที่เป็นตัวชูโรงให้กับบริษัท แต่รู้หรือไม่ว่าชื่อสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวไม่ใช่แอปเปิ้ลเจ้าแรกที่นำชื่อนี้มาทำการตลาด เพราะฉะนั้นเรามาย้อนอดีตกันเสียหน่อยถึงความเป็นมาใน "iPhone" มีเรื่องราวเป็นอย่างไร....?

โดยเรื่องราวของ iPhone เริ่มเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1998 ที่บริษัท InfoGear ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวดีไวซ์ชื่อดังกล่าวเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาคล้ายโทรสารในบ้านเรา แต่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ พร้อมแผงปุ่ม QWERTY สำหรับพิมพ์ข้อความ และมีหน้าจอขนาดกว้าง 7.4 นิ้ว ทัชสกรีนได้ ที่ความละเอียด 640 x 480 (VGA) รองรับการใช้งานปากกา Stylus สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตระดับ 56K โดยจะวางจำหน่ายในราคา $500 แถมยังต้องเสียเงินค่าอินเทอร์เน็ตเพิ่มด้วยอีก $9.95/ เดือน และอีกหนึ่งแพ็กเกจใช้งานได้อย่างไม่จำกัดที่ราคา $19.95 ซึ่งหากย้อนกลับไปในอดีตถือว่าเป็นยอดเงินที่สูงมากเลยทีเดียว 

อย่างไรก็ตามอีกสองปีถัดมา (2000) บริษัท Cisco System ก็ได้เข้าซื้อกิจการ InfoGear พร้อมสิทธิ์การใช้เครื่องหมายการค้า iPhone และได้เปิดตัว Linksys iPhone โทรศัพท์ที่ใช้งานผ่านระบบ VoIP หรือ Voice over Internet Protocal พร้อมกับระบุอีกว่าจะมีการขยายตัวของอุปกรณ์เพิ่มเติม iPhone อีกแน่นอน 

ทั้งนี้อีกหนึ่งปีต่อมา (ค.ศ. 2007) บริษัท Apple ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของบริษัท โดย CEO ชื่อดัง Steve Jobs ลงมือจัดการด้วยตนเองบนเวที ด้วยการบรรยายคุณสมบัติและสิ่งที่ตามมาคือการปฏิวัติวงการไปโดยปริยาย เข้าสู่ยุคสมาร์ทโฟนเต็มตัว 

แต่เรื่องราวของ iPhone ในแบรนด์ Apple ก็ไม่ราบรื่น เนื่องจากบริษัท Cisco System ออกมาระบุว่า แบรนด์แอปเปิ้ลละเมิดเครื่องหมายการค้าส่งผลให้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น แต่ก็เกิดข้อพิพาทกันไม่นาน เพราะ 1 เดือนถัดมากุมภาพันธ์ ทั้งสองบริษัทได้มีข้อตกลงร่วมกันในการใช้ชื่อ iPhone (อ้างอิง) ซึ่งคาดว่าจะใช้ชื่อกันคนละกลุ่มผลิตภัณฑ์ รวมถึงช่องทางอำนวยข้อตกลงทางการค้าอื่นๆ สังเกตจากมีการจับมือกันพัฒนาและดำเนินธุรกิจด้วยกันอย่างต่อเนื่อง

 

ทว่าความเป็นมาของ iPhone ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกหนึ่งอย่างคือ ตัวอักษร "i" ที่ทำไมถึงต้องนำมาตั้ง ทั้งๆ ที่เป็นอะไรก็ได้ สงสัยกันไหมมาหาคำตอบกัน...?

สำหรับตัวอักษร i ผู้บริหาร Steve Jobs เคยให้คำนิยามว่าหมายถึง internet, individual, instruct, inform และ inspire แปลความได้ว่า อินเทอร์เน็ต, ส่วนบุคคล, สั่งงาน, แจ้งเตือน และแรงบันดาลใจ ภายในงานเปิดตัว "iMac" ปีค.ศ. 1998

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับอีกหนึ่งเรื่องราวของ iPhone ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง โดยปีนี้ก็ถือว่าน่าติดตามเหมือนกันว่ารุ่นต่อไปจะเป็นอย่างไร มีคุณสมบัติอะไรบ้าง แต่ที่แน่ๆ คาดว่ามาพร้อมกับ iOS เวอร์ชั่น 10 แน่นอน รอติดตามได้ครับในเดือนกันยายน ทีมงาน Siamphone.com จะรายงานให้ทราบ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่