โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 18 พฤษภาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Microsoft บรรลุข้อตกลงขายธุรกิจโทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนให้กับบริษัท FIH Mobile ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Hon Hai/Foxconn Technology Group ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลกและบริษัท HMD Global, Oy ด้วยมูลค่า 350 ล้านเหรียญ โดย FIH Mobile จะได้สิทธิครอบครองโรงงาน Microsoft Moblie Vietnam ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ในดีลดังกล่าวยังรวมถึงพนักงานจำนวนกว่า 4,500 คน สิทธิในการใช้ตราสินค้า Nokia ซอฟต์แวร์บนฟีเจอร์โฟน บริการและสัญญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

 

ดีลดังกล่าวถือเป็นการยุติบทบาทธุรกิจส่วนฟีเจอร์โฟนของ Microsoft ลงอย่างแน่นอนแล้วซึ่งขณะนี้ยังใช้แบรนด์ Nokia เป็นตราสินค้าบนอุปกรณ์มือถือพื้นฐาน โดย Microsoft เผยว่าทางบริษัทยังคงพัฒนาแพลตฟอร์มบนสมาร์ทโฟน Windows 10 Mobile ต่อไปและยังคงให้การสนับสนุนอุปกรณ์ตระกูล Lumia และ Windows Phone จากพันธมิตรอย่างเช่น Acer, Alcatel, HP, Trinity และ VAIO

Microsoft ปรับลดความสำคัญของธุรกิจฟีเจอร์โฟนอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แบรนด์ย่อยอย่าง Asha, Series 40 และ Nokia X ต่างก็ถูกย้ายสถานะความสำคัญเหลือเพียง "โหมดบำรุงรักษา" ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี ค.ศ. 2014 หลังจากนั้น Microsoft ก็ไม่ได้เพิ่มฟีเจอร์หรืออัพเดทอะไรให้อุปกรณ์เหล่านั้นอีกเลย

ในช่วงเวลาที่ฟีเจอร์โฟนถูกลดความสำคัญลง Microsoft ก็ได้หันมาให้ความสำคัญกับ Windows Phone เพื่อที่จะโยกย้ายผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Symbian และฟีเจอร์โฟนมายัง Windows Phone แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับน่าผิดหวังโดยเฉพาะผลงานในไตรมาสล่าสุด (Q1:2016) Microsoft จำหน่ายสมาร์ทโฟน Lumia ได้เพียง 2.3 ล้านเครื่อง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงกว่า 73% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่เคยทำยอดขายได้ถึง 8.6 ล้านเครื่อง

ข่าวลือเกี่ยวกับทิศทางธุรกิจมือถือของ Microsoft มีการคาดเดาว่าอาจจะมีการเปิดตัวอุปกรณ์ Surface Phone ในปีหน้า โดยแบรนด์ Lumia จะถูกพักไว้ชั่วคราวซึ่งคาดว่าเราจะไม่ได้เห็นสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia เปิดตัวออกมาภายในปีนี้ แม้ว่า Microsoft จะพยายามโน้มน้าวให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหันมาพัฒนาอุปกรณ์ Windows Phone ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ยังคงให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ iOS และ Android มากกว่าอยู่ดี

แหล่งที่มา : theverge, microsoft

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่