หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 17 มิถุนายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการมาได้สักพักแล้ว สำหรับค่ายมือถือน้องใหม่ล่าสุดอย่าง "OPEN" ที่เป็นอีกหนึ่งธุรกิจของ i-mobile แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติไทย ผู้ใช้งานในบ้านเราน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งครั้งนี้ก็ได้กระโดดเข้ามาลุยตลาดค่ายมือถือในรูปแบบ MVNO กับเขาด้วยเช่นกัน สำหรับการใช้งานจริงของซิม OPEN จะเป็นอย่างไรบ้าง? และน่าสนใจหรือไม่? เรามีรีวิวการใช้งานทั่วไปมาฝากกันครับ

แต่ก่อนที่เราจะพบกับรีวิวการใช้งานทั่วไปของ SIM OPEN นั้น เรามาทำความรู้จักกับค่ายมือถือน้องใหม่รายนี้เพิ่มขึ้นกันอีกนิดดีกว่า

SIM OPEN หรือ OPEN by i-mobile เป็นค่ายมือถือน้องใหม่ที่ทำการตลาดโดยบริษัท สามารถไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) โดยให้บริการสัญญาณมือถือบนเครือข่ายคลื่นความถี่ 850MHz ของ กสท. (CAT) ในรูปแบบธุรกิจแบบ MVNO (Mobile Virtual Network Operator) ที่เจ้าของค่ายมือถือจะไม่มีเครือข่ายมือถือเป็นของตนเอง แต่จะใช้วิธีเช่าสัญญาณจากบริษัทที่มีเครือข่ายเป็นของตนเอง ซึ่งในที่นี้คือ กสท. หรือ CAT นั้นเอง

ข้อดีของ MVNO คงจะเป็นการที่เจ้าของค่ายมือถือที่ให้บริการรูปแบบ MVNO จะใช้เงินทุนในการลงทุนน้อยลงเมื่อเทียบกับค่ายมือถือที่มีเครือข่ายเป็นของตนเอง ทำให้สามารถออกโปรโมชั่นในราคาที่ถูกกว่า หรือนำเงินส่วนต่างมาใช้ในส่วนของการให้บริการแก่ลูกค้าได้มากขึ้น

โปรโมชั่นหลักของ SIM OPEN

โปรโมชั่นเสริมของ SIM OPEN

ตัวซิมการ์ด OPEN

รูปแบบของตัวซิมการ์ดนั้น ก็คงไม่มีอะไรแตกต่างไปจากซิมการ์ดทั่วไปของค่ายอื่น ซึ่งมาพร้อมซิมการ์ดแบบ 3 in 1 ที่มีให้ทั้งซิมขนาดมาตรฐาน, Micro SIM และ Nano SIM สามารถเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับสมาร์ทโฟนได้เลย

ในบรรจุภัณฑ์ให้คู่มือการใช้งานเริ่มต้นมาด้วย

เรามาดูการทดสอบการใช้งานทั่วไปกันบ้าง ซึ่งซิมการ์ดที่ได้รับมาทดสอบนั้น มาพร้อมความเร็วแบบติด FUP 1Mbps ตั้งแต่เปิดใช้งาน แต่ในขณะที่โปรโมชั่นหลักของซิม OPEN จะสามารถใช้งานได้ที่ความเร็วสูงสุด 42 Mbps ก่อนเป็นจำนวนเงิน 20 บาทหรือประมาณ 80MB แรกของการใช้งาน หลังจากนั้นจึงติด FUP ที่ความเร็ว 1 Mbps

ทดสอบด้วย SPEEDTEST

   ทดสอบวันที่ 1 ช่วงเช้า 09.32 น. และ วันที่ 2 ช่วงบ่าย 14.21 น.

  ทดสอบวันที่ 3 ช่วงสาย 10.01 น. และ วันที่ 4 ช่วงกลางคืน 21.55 น.

ความเร็วเฉลี่ย : Download 0.93 Mbps, Upload 1.02Mbps, PING 31 ms

ทดสอบด้วย Nperf

ทดสอบด้วยแอพพลิเคชั่น Nperf ที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ ซึ่ง SIM OPEN ก็ยังคงทำตัวเลขในภาพรวมออกได้ดีพอสมควร ถึงแม้จะมีค่าตัวเลขที่ดรอปลงไปบ้างจากการทดสอบด้วย SPEEDTEST ด้านบน ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากสภาพอากาศที่มีฝนตกตลอดวัน

 

ทดสอบดู Youtube

จากการทดสอบรับชมวีดีโอจาก Youtube นั้น ที่ระดับความละเอียดของภาพวีดีโอตั้งแต่ 480P ลงมา สามารถรับชมได้สบาย ไม่มีกระตุก หรือ ช่วงรอเวลาโหลดสตรีมมิ่งให้กวนใจ แต่เมื่อปรับเป็นระดับ 720P หรือ HD ก็ยังสามารถดูได้ดีพอสมควร แต่อาจจะมีการโหลดสตรีมมิ่งของวีดีโอเป็นระยะ

ทดสอบการเข้าเว็บไซต์ด้วย Google Chrome Ver. Mobile

ในส่วนของการเข้าเว็บไซต์นั้น ทั้งในหน้าเว็บที่มีคอนเทนท์มากหรือน้อย ก็ยังคงทำได้รวดเร็วในระดับที่น่าพอใจ ไม่ช้าจนหงุดหงิด 

  

บทสรุป

ภาพรวมจากการทดสอบการใช้งานทั่วไป 4 วัน ก็ต้องบอกว่า SIM OPEN นั้นน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งในเรื่องของโปรโมชั่นที่ทำออกมาได้ตรงกับกลุ่มลูกค้าของบริษัทที่วางเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าในวัยเรียนทั้งมัธยมและมหาวิทยาลัย  รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าในวัยทำงานเริ่มต้น ในขณะที่สัญญาณและความเร็วของดาต้าก็ทำออกมาได้ดี ถึงแม้จะมีหลุดบ้างเป็นบางครั้ง หรือมีช้าบ้างเป็นบ้างช่วงเวลา

เหมาะสมกับใคร? ก่อนอื่นก็ต้องบอกก่อนเลยว่า SIM OPEN นั้น ให้บริการเฉพาะเครือข่าย 3G บนคลื่นความถี่ 850MHz ของ CAT เท่านั้น ดังนั้นหากใครที่ต้องการซิมไว้ใช้สแตนบายบน 2G หรือชื่นชอบการใช้งานดาต้าที่รวดเร็ว ดูวีดีโอบน Youtube ที่ระดับ FHD ได้อย่างไหลลื่นต่อเนื่องยาวๆ ก็น่าจะยังไม่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแน่นอน แต่สำหรับใครที่มองหาทางเลือกใหม่ในการใช้งานบนเครือข่ายมือถือหน้าใหม่ในราคาที่จับต้องได้ และโปรโมชั่นที่คุ้มค่า เน้นใช้งานทั่วไป SIM OPEN ก็นับเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

คำถามที่หลายคนสงสัย!

ก่อนที่จะขอจบการรีวิวในครั้งนี้ ทางทีมงาน SiamPhone.com ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Mini Meeting ของ SIM OPEN ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการพูดคุยกับผู้บริหารของค่ายในแง่มุมต่างๆ ซึ่งทางทีมงานก็ได้นำคำตอบ จากผู้บริหารในหัวข้อต่างๆ ภายในงานมาฝากแฟนๆ ของ SiamPhone.com กันครับ ส่วนจะมีเนื้อหาเป็นอย่างไรบ้างนั้น ติดตามได้จากด้านล่างนี้เลย

ทางผู้บริหารของ SIM OPEN ได้ตอบคำถามในหัวข้อต่างๆ ไว้น่าสนใจเลยทีเดียว โดยเริ่มจากหัวข้อในเรื่องของระยะเวลาแพ็กเก็จ ที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งทางผู้บริหารฯ ก็ได้บอกว่า แพ็กเก็จที่เปิดให้ใช้งานอยู่ในตอนนี้เป็นแบบ Long Term ซึ่งส่วนมากจะมีระยะเวลาประมาณ 1 ปีหรือมากกว่านั้น และหลังจากนั้นก็จะมาดูกันอีกครั้งว่า เมื่อถึงเวลานั้นแล้ว ทางบริษัทจะทำการปรับเปลี่ยนหรือต่ออายุโปรโมชั่นออกไปอย่างไร? รวมไปถึงโปรโมชั่นเสริมที่จะออกมารองรับการใช้งานให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น แต่ยังคงอยู่ภายใต้แนวทางของบริษัทที่เน้นตอบโจทย์ในเรื่องของความคุ้มค่าให้กับผู้ใช้งาน

ในขณะที่เรื่องของการย้ายค่ายเบอร์เดิมหรือระบบรายเดือน ทาง SIM OPEN ก็ได้เผยว่า ตอนนี้ระบบย้ายค่ายเบอร์เดิม เตรียมที่จะเปิดให้บริการได้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 59 หรือช้าสุดก็น่าจะเป็นช่วงต้นเดือนกรกฏาคม 59 ส่วนเรื่องของระบบรายเดือน (Post Paid) ทางบริษัทมีแผนจะเปิดให้บริการอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้พร้อมที่จะให้บริการแล้ว นอกจากนี้ช่องทางการเติมเงินทางบริษัทก็ได้เพิ่มช่องทางให้มากขึ้น โดยตอนนี้สามารถเติมเงินผ่านตู้บุญเติม, เซเว่น หรือเติมผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงเทพ, กรุงไทย, กรุงศรีอยุธยา, ธนชาติ, SCB ก็ได้เช่นกัน

นับเป็นค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือน้องใหม่ ที่น่าสนใจอีกค่ายเลยทีเดียว ทั้งในเรื่องของราคาแพ็กเกจ สัญญาณเครือข่าย อย่างไรแล้วก็อย่าลืมลองใช้งานกันดูครับกับค่ายมือถือน้องใหม่สไตล์ MVNO อย่าง SIM OPEN

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่