หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 10 มิถุนายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ปลื้มความสำเร็จในการกระตุ้นเด็กและเยาวชนไทยให้หันมาใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมเด็กไทยกว่า 5,000 คน ที่มาร่วมชมงานอุตสาหกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานนานาชาติ Eco-Products International Fair 2016 (EPIF 2016) ได้เข้าใจถึงแนวทางการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีด้วยวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ทุกวัน

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงความมุ่งมั่นของสภาฯ ที่เล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเป็นอนาคตของชาติ จึงจำเป็นต้องให้ความรู้และสร้างความตระหนักในการดูแลสิ่งแวดล้อมแก่เด็กและเยาวชน โดยในงาน EPIF 2016 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 มิถุนายน 2559 ณ อาคาร 106 ไบเทค บางนา ทางสภาฯ ได้จัดโซนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Eco Kids ซึ่งเน้นให้ความรู้ด้านการเลือกซื้อสินค้า“ฉลากเขียว” (the green label) และสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมปลูกฝังจิตสำนึกในการคัดแยกขยะแต่ละประเภท ตามสัญลักษณ์ของการทิ้งขยะ  เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และลดปัญหาขยะเหลือใช้ได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการประกวดในหัวข้อ “24 Hour - Eco Life รักษ์โลกง่ายๆ ทำได้ 24 ชั่วโมง” ได้แก่ ประกวดวาดภาพระบายสี “Eco Art” ระดับชั้นประถมศึกษา เพื่อชิงรางวัลทุนการศึกษารวมมูลค่า 22,000 บาท และการประกวด “Eco Clip” ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา นักศึกษาระดับอุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป จัดทำคลิปวิดีโอโชว์ไอเดียรักษ์โลกง่ายๆ ทำได้ 24 ชั่วโมง โดยจัดพิธีมอบรางวัลพร้อมเกียรติบัตรให้กับผู้ชนะภายในงานครั้งนี้ด้วย

“งาน EPIF 2016 ถือเป็นเวทีสำคัญที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความรู้ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่เด็กและเยาวชน จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นเยาวชนไทยจำนวนมากสนใจเข้ามาร่วมเรียนรู้แนวทางรักษ์โลกง่ายๆ ที่สามารถทำได้ในกิจวัตร รวมถึงมาร่วมกิจกรรมการประกวดเพื่อแชร์มุมมองการดูแลโลกในแบบคนรุ่นใหม่” นายเจน กล่าว

ด.ญ.วันดี จริยะกุลาพร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชประชาสมาสัยฝ่ายมัธยม รัชดาภิเษก ในพระบรมราชูปถัมภ์ เล่าถึง “มางาน EPIF ครั้งนี้ ทำให้ได้ความรู้เรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมเยอะมาก บางวิธีเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน อย่างการเลือกซื้อสินค้าที่มีฉลากเขียว และสินค้าที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเมื่อก่อนหนูไม่เคยรู้ แต่หลังจากนี้เวลาจะซื้อของหนูจะมองหาฉลากที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่จะได้มีส่วนช่วยรักษ์โลก”

ด.ช.ณภัทร ชูวงษ์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสามเสน เล่าว่า “รู้สึกสนุกเพราะได้ทำกิจกรรมเรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อม เล่นเกม และได้ของรางวัลด้วย ผมชอบกิจกรรม Eco kids เพราะสอนให้รู้จักการเลือกสินค้าที่มีฉลากเขียว และสอนการแยกขยะโดยให้ดูสีและสัญลักษณ์ที่ติดอยู่บนถัง ผมจะเอาความรู้ที่ได้ไปบอกให้เพื่อนๆ ช่วยกันแยกขยะ ถ้าเราทุกคนรู้จักทิ้งขยะให้ถูกถัง ก็จะช่วยลดโลกร้อนได้ครับ”

ด้าน ด.ช.ธนาคม ชมหมื่น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพะยอม ซึ่งมาร่วมประกวดวาดภาพกับกิจกรรม Eco Art บอกว่า “ผมชอบวาดภาพมาก พอเห็นว่างานนี้มีประกวดเลยเข้ามาร่วมกิจกรรมครับ ผมวาดภาพเกี่ยวกับการแยกขยะและห้ามตัดไม้ทำลายป่า เพราะคิดว่าถ้าทุกคนแยกขยะถูกวิธี ไม่ทิ้งขยะลงพื้น ไม่ตัดไม้ทำลายป่าก็จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยให้โลกของเราสดใส มีอากาศที่ดี งานนี้สนุกมาก อยากให้จัดทุกปี เพราะทำให้ผมได้ความรู้มากขึ้น”

ด.ญ.ฐิตารีย์ รุจิโรจน์ธนดล นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลวัดพิชัยสงคราม อธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับภาพที่ส่งเข้าประกวดว่า “ต้องการสื่อให้เห็นว่าโลกของเราควรมีต้นไม้เยอะกว่าบ้านเรือน ทุกวันนี้ไม่ค่อยเห็นต้นไม้ในกรุงเทพฯ เห็นแต่บ้านคนเต็มไปหมด เลยวาดภาพนี้ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนรู้ว่าต้นไม้กำลังเหลือน้อยเต็มที อยากให้ทุกคนช่วยกันดูแลต้นไม้เพื่อลดโลกร้อน เวลาฝนตกน้ำก็จะไม่ท่วม และยังต้องช่วยกันประหยัดน้ำ ประหยัดไฟฟ้า เพื่อที่เราจะได้มีใช้ไปนานๆ”

ทางด้าน อาจารย์เชาวลักษณ์ ทับชาลี จากโรงเรียนราชประชาสมาสัย ฝ่ายมัธยม รัชดาภิเษก ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “ตั้งใจพานักเรียนมาเปิดโลกการเรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งกิจกรรมภายในงานมีประโยชน์กับเด็กๆ เป็นอย่างมาก สอนเรื่องการรักษ์โลกด้วยวิธีง่ายๆ ทำให้เด็กซึมซับความรู้ต่างๆ ได้อย่างสนุกสนานและเข้าใจ ในส่วนของครูเองก็ได้มาเก็บเกี่ยวความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำไปต่อยอดการเรียนการสอนเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆ ต่อไป”

การจัดงาน EPIF 2016 นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรต่างๆ เล็งเห็นความสำคัญและร่วมกันปลูกฝังความรู้เรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กไทย ซึ่งจะเป็นกำลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืนต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่