กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 14 มิถุนายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เปิดตัว iOS 10 แพลตฟอร์มบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนเวอร์ชั่นล่าสุดซึ่งในเวอร์ชั่นนี้มีการปรับปรุงฟีเจอร์และส่วนติดต่อผู้ใช้ในหลายๆ ส่วน โดยเนื้อหาด้านล่างนี้คือ 10 ฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 10 ที่ถูกนำมาแสดงภายในงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Apple (WWDC 2016)

1. User interface

Apple ได้ทำการปรับดีไซน์หน้าล็อคสกรีน เพิ่มช่องทางการเข้าถึงโหมดกล้องด้วยการปัดหน้าจอจากด้านซ้ายเข้ามา ถ้าปัดหน้าจอทางด้านขวาเข้ามาจะเป็นการเข้าสู่หน้า widget

พื้นที่การแจ้งเตือนถูกออกแบบให้คล้ายกับบอลลูนแจ้งเตือน Control Center ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนนึงเอาไว้สลับโหมดการทำงานขณะที่อีกส่วนนึงเอาไว้ควบคุมการเล่นเพลง

Apple ทำให้ฟีเจอร์ 3D Touch ทำงานได้มากขึ้น นอกจากจะสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากการแจ้งเตือน เข้าถึงแอพต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังใช้ 3D Touch ทำงานร่วมกับ widget ในหน้าซ้ายสุด (Today page) ได้ด้วย

2. Siri

Siri มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือเปิดให้นักพัฒนาสามารถใช้ Siri ร่วมกับแอพส่งข้อความอื่น (3rd party apps) ที่ไม่ใช่แอพส่งข้อความของ Apple และตอนนี้สามารถใช้ Siri จองรถ Uber และรถแท็กซี่อื่นๆ ได้แล้ว

นอกจากนั้นยังสามารถใช้ Siri ค้นหารูปภาพในแอพที่ไม่ใช่แอพของ Apple ได้ด้วย หรือแม้กระทั่งใช้โทร VoIP, ส่งข้อมูลการชำระเงิน

3. QuickType keyboard

แป้นพิมพ์ได้รับการเสริมประสิทธิภาพด้วย Siri โดยสามารถรับรู้สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการจะพูดหรือส่งคำตอบ สามารถอ่านข้อความการสนทนา แนะนำกิจกรรม แบ่งปันตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบัน จดจำสถานที่ รองรับการพิมพ์หลายภาษา

4. Photos

แอพ Photos สามารถแสดงรูปภาพในแผนที่ เรียงลำดับ-จัดกลุ่มรูปภาพโดยใช้ใบหน้า ฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือการเรียงลำดับรูปภาพเป็นอัลบั้มโดยใช้การวิเคราะห์สถานที่ สัตว์ ผู้คน หัวข้อ หรือกฎเกณฑ์อื่นๆ อีกมากมายด้วย AI

5. Maps

แอพแผนที่ทำงานได้ฉลาดขึ้นพร้อมการให้ความช่วยเหลือเชิงรุก รองรับส่วนขยาย (extensions) สามารถช่วยนำทางด้วยการนำเสนอเส้นทางที่เร็วที่สุดโดยคำนึงถึงการจราจรรอบๆ เส้นทาง การแนะนำสถานที่ใกล้เคียงรวมถึงการจองร้านค้าหรือบริการ

แอพแผนที่ใน CarPlay มีฟีเจอร์ใหม่อย่างเช่นขยายฟีเจอร์การนำทางแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวพร้อมแสดงผลที่คอนโซล

6. Apple Music

แอพเพลงมีการปรับปรุงส่วนติดต่อผู้ใช้ให้ง่ายต่อการค้นหาเพลงโปรด

7. News

ในแอพข่าวมีการปรับปรุงส่วนติดต่อผู้ใช้ สามารถสร้างหัวข้อข่าวย่อย เช่น ถ้าหากพบว่าผู้ใช้งานที่สนใจข่าว Euro 2016 ในแอพข่าวเป็นพิเศษก็จะมีการสร้างหัวข้อย่อยที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Euro 2016 อัตโนมัติ

แอพข่าวยังสนับสนุนการสมัครสมาชิกเพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับคอนเทนต์ทั้งแบบฟรีและเสียค่าใช้จ่ายได้ทั้งหมดในที่เดียว ข่าวที่เป็นเรื่องสำคัญ (Breaking News) จะถูกแจ้งเตือนในหน้าจอหลักด้วย

8. Home app with even more powerful Home Kit

ควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านอย่างเช่น โคมไฟ หลอดไฟ ประตู กล้อง เครื่องปรับอากาศ พัดลม ได้จาก iPhone ด้วย Home Kit ซึ่งรองรับ 3D Touch สามารถปรับระดับการทำงานของฟังก์ชั่นบนอุปกรณ์เหล่านั้นอย่างรวดเร็ว

9. Phone

แอพโทรศัพท์มีฟีเจอร์ใหม่ที่สามารถใช้หน้าจอการโทรของแอพโทรศัพท์ร่วมกับแอพ VoIP อื่นได้ อย่างเช่น Skype, Viber และเมื่อมีการแจ้งเตือนสายเข้าก็มาพร้อมกับรูปถ่ายและตัวเลือกการตอบกลับ

ส่วนรายชื่อในสมุดโทรศัพท์มีการเพิ่มเติมให้ผู้ใช้สามารถเลือกและบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ติดต่อในแต่ละแอพได้เป็นระเบียบมากขึ้น

ใน Voice Mail นอกจากรับข้อความเสียงแล้วยังสามารถแปลเป็นข้อความตัวอักษรได้ สามารถตรวจสอบได้ว่าข้อความเสียงจากหมายเลขที่ไม่รู้จักนั้นเป็นสแปมหรือไม่ก่อนที่จะบันทึกเข้ามายัง Voice Mail

10. Messages

สุดท้ายแอพส่งข้อความก็มีการปรับปรุงเพิ่มเติม โดยรองรับไฟล์ภาพเคลื่อนไหว live GIF และการเล่นวิดีโอภายในแอพ ไฟล์มีเดียรูปแบบต่างๆ สามารถเปิดดูตัวอย่างได้ในแอพส่งข้อความ ช่วยให้เปิดดูรูปภาพและกล้องจาก live camera โดยไม่ต้องออกจากแอพข้อความ

เพิ่ม Emoji แบบใหม่มาให้ใช้งาน

เพิ่มลูกเล่นให้กับกล่องข้อความด้วยการใส่เอฟเฟกต์เบลอเนื้อหาข้อความหรือใส่พื้นหลังเป็นพลุ

แอพข้อความรองรับการเขียนด้วยลายมือและ Digital Touch

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกมากมายถูกใส่เข้ามาในระบบ เช่นแอพ Notes สนับสนุนการทำงานร่วมกันของผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้อง

แอพ Mail รองรับมุมมองการสนทนา

แอพ Live Photos สามารถปรับแต่งรายละเอียดรูปภาพได้มากขึ้น

เบราว์เซอร์ Safari ใน iPad รองรับโหมดแสดงผลแบบแบ่งหน้าจอ

Privacy
เพิ่มความเป็นส่วนตัว (end-to-end encryption) ให้กับผู้ใช้งาน โดยไม่มีการบันทึกโปรไฟล์ของผู้ใช้ในเซิพเวอร์คลาวด์และไม่มีการบันทึกข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ระหว่างแอพที่เชื่อมโยงกัน

กำหนดการ

iOS 10 จะถูกปล่อยให้ผู้ใช้งาน iPhone 5 ขึ้นไป / iPad 4 ขึ้นไป / iPad mini 2 ขึ้นไป / iPod Touch gen 6 ขึ้นไปภายในปลายปีนี้ ส่วนเวอร์ชั่นทดสอบจะถูกปล่อยให้ทดลองใช้งานภายในเดือนกรกฎาคม ขณะที่เวอร์ชั่นทดสอบสำหรับนักพัฒนาถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่