กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 16 มิถุนายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ได้เผยตัวอย่างของ macOS Sierra ซึ่งเป็นการอัพเดทครั้งสำคัญสำหรับระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปชั้นแนวหน้าของโลก และมาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ ที่จะทำให้ Mac ชาญฉลาดและมีประโยชน์ยิ่งกว่าเดิม วันนี้ Siri มาอยู่บน Mac แล้ว พร้อมด้วยความสามารถใหม่ๆ ที่จะช่วยทำสิ่งต่างๆ มากมายที่ทุกคนทำเป็นประจำบนเดสก์ท็อป เมื่อมี Siri ผู้ใช้จะสามารถค้นหาข้อมูลและเอกสาร ปักหมุดหรือลากผลการค้นหามาวาง หรือแม้แต่ปรับการตั้งค่าของระบบได้ และ Siri ยังทำงานร่วมกับ iCloud เป็นหนึ่งเดียว คุณจึงสามารถเปิดไฟล์ทุกอย่างที่ต้องการในเดสก์ท็อปและโฟลเดอร์เอกสารจากบน iPhone และ iPad ได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังมี Universal Clipboard ที่ให้คุณคัดลอกคอนเทนต์ต่างๆ เช่น ข้อความ รูปภาพ รูปถ่าย และวิดีโอจากอุปกรณ์ Apple เครื่องหนึ่งมาวางในอีกเครื่องหนึ่งได้ และใน Sierra นั้น Mac ยังรองรับ Apple Pay ที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังปลอดภัยและเป็นส่วนตัวอีกด้วย ส่วนแอพรูปภาพก็จะช่วยให้คุณสามารถย้อนดูช่วงเวลาอันน่าประทับใจ จัดระเบียบคลังรูปภาพ และปรับแต่งภาพถ่ายให้สวยงามราวกับมืออาชีพ

"macOS Sierra เป็นการอัพเดทครั้งสำคัญที่จะทำให้ Mac ของคุณฉลาดและมีประโยชน์ยิ่งกว่าที่เคย โดยจะมีการปรับปรุงแอพต่างๆ ที่ทุกคนคุ้นเคยและชื่นชอบอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ ที่ยอดเยี่ยมมากมาย" Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว "ใน macOS Sierra คุณสามารถค้นหาข้อมูลและไฟล์ที่ต้องการ และทำงานแบบมัลติทาสก์โดยใช้ Siri เข้าถึงเดสก์ท็อปและเอกสารของคุณได้จากทุกที่ คัดลอกและวางคอนเทนต์ระหว่าง Mac และอุปกรณ์ iOS ตลอดจนย้อนดูช่วงเวลาสุดประทับใจในแอพรูปภาพได้"

เปิดตัว Siri บน Mac

วันนี้คุณสามารถเรียกใช้ Siri บน Mac ได้ในคลิกเดียว คุณจะได้พบกับคุณสมบัติต่างๆ ของ Siri ที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีบน Mac รวมถึงความสามารถใหม่ๆ ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเดสก์ท็อป Siri ให้คุณใช้เสียงพูดเพื่อค้นหาข้อมูลหรือไฟล์ที่ต้องการและส่งข้อความได้ และสามารถเรียกใช้งานได้ง่ายๆ จาก Dock, แถบเมนู หรือคีย์บอร์ด ตัวอย่างเช่น คุณสามารถบอกให้ Siri ค้นหาเอกสารบางอย่างที่คุณทำไว้เมื่อคืนก่อน เพิ่มการประชุมลงในปฏิทิน หรือโทร FaceTime ก็ได้ นอกจากนี้เมื่อ Siri มาอยู่บน Mac แล้ว คุณสามารถลากผลการค้นหาของ Siri มาวางลงในเอกสารหรืออีเมลได้ทันที หรือจะปักหมุดผลการค้นหาของ Siri ไว้ในศูนย์การแจ้งเตือนก็ได้ เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดข้อมูลสำคัญ เช่น ผลการแข่งขันกีฬาหรือราคาหุ้น หรือแม้แต่ปรับแต่งการตั้งค่าของระบบ ตั้งรายการเตือนความจำ และค้นหารูปภาพในคลังของคุณ การเปิดตัว Siri บน Mac ทำให้วันนี้ Siri มาอยู่บนแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของ Apple ครบแล้วทั้ง 4 แฟลตฟอร์ม นั่นคือ iOS, macOS, watchOS และ tvOS และพร้อมรับคำสั่งจากผู้ใช้กว่าสองพันล้านรายการต่อสัปดาห์ใน 36 ประเทศ

เดสก์ท็อปและเอกสารของคุณ บนอุปกรณ์ทุกเครื่องที่คุณใช้

ใน macOS Sierra คุณสามารถเปิดไฟล์ทั้งหมดในเดสก์ท็อปและโฟลเดอร์เอกสารของคุณบน Mac และอุปกรณ์ iOS ทุกเครื่อง หรือแม้แต่ PC ได้ทันทีโดยไม่ต้องทำอะไร เพียงแค่บันทึกไฟล์ไว้บนเดสก์ท็อปหรือในโฟลเดอร์เอกสารตามปกติ จากนั้นจะเปิดจากที่ไหนก็ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ คุณสามารถเปิดไฟล์จากในแอพ iCloud Drive® บน iPhone และ iPad รวมถึงบน iCloud.com หรือแอพ iCloud สำหรับ Windows ก็ได้ และเมื่อคุณล็อกอินเข้าสู่ Mac เครื่องที่สอง ไฟล์ของคุณก็จะมาอยู่บนเดสก์ท็อปในโฟลเดอร์เอกสารโดยอัตโนมัติ

คัดลอกและวางระหว่างอุปกรณ์แต่ละเครื่อง

คุณสมบัติ "ความต่อเนื่อง" ในอุปกรณ์ Apple แต่ละเครื่องของคุณยังทำงานได้ดีขึ้นด้วยใน macOS Sierra เพราะมี Universal Clipboard ที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ในคลิปบอร์ดได้จากอุปกรณ์ Apple ของคุณทุกเครื่องผ่านทาง iCloud โดยคุณสามารถคัดลอกและวางข้อความ รูปภาพ รูปถ่าย และวิดีโอระหว่าง Mac กับ iPhone และ iPad ของคุณได้

มีแท็บในเกือบทุกแอพ

macOS Sierra ช่วยให้คุณทำงานบนเดสก์ท็อปได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยนำคุณสมบัติ "แท็บ" ใน Safari ที่ทุกคนชื่นชอบมาใส่ไว้ในแอพต่างๆ ของ Mac ที่รองรับการใช้งานแบบหลายหน้าต่าง ไม่ว่าจะเป็น แผนที่, เมล, Pages, Numbers, Keynote และ TextEdit หรือแม้แต่แอพของบริษัทอื่น ตัวอย่างเช่น แท็บในแอพแผนที่ช่วยให้คุณสำรวจสถานที่หลายแห่งพร้อมกันได้โดยไม่ต้องออกจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง หรือคัดลอกและวางระหว่างเอกสารต่างๆ ขณะใช้งาน Pages แบบเต็มจอ หรือสลับไปมาระหว่างอีเมลร่างหลายฉบับในแอพเมลได้อย่างรวดเร็ว

พบกับคุณสมบัติ "รูปภาพข้างในรูปภาพ" บน Mac

วันนี้คุณสามารถดูอะไรสักอย่างขณะทำงานอีกอย่างไปพร้อมๆ กันได้แล้ว เพราะ macOS Sierra ให้คุณเล่นวิดีโอจาก Safari หรือ iTunes ในหน้าต่างที่ลอยอยู่บนเดสก์ท็อปในขณะที่คุณทำงานอย่างอื่นได้ และยังสามารถปรับขนาด รวมถึงลากและปักหมุดวิดีโอไว้มุมใดมุมหนึ่งของหน้าจอได้อีกด้วย และเมื่อคุณสลับไปมาระหว่าง Space วิดีโอก็จะอยู่ที่เดิมไม่หายไปไหนเพื่อให้คุณไม่พลาดจังหวะสำคัญแม้แต่วินาทีเดียว

ช็อปปิ้งบน Mac ด้วย Apple Pay

หลายคนชอบซื้อสินค้าออนไลน์โดยใช้ Mac และวันนี้ macOS ก็ได้ยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งใน Safari ให้เหนือชั้นไปอีกขั้น เพราะ Apple Pay บนเว็บจะช่วยให้คุณซื้อสินค้าได้อย่างปลอดภัยและเป็นส่วนตัวเมื่อคุณช็อปปิ้งบนเว็บไซต์ที่ร่วมรายการ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องบอกหมายเลขบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตกับร้านค้าออนไลน์อีกต่อไป และจะไม่มีการเก็บหมายเลขบัตรจริงๆ ไว้ในอุปกรณ์ของคุณหรือบนเซิร์ฟเวอร์ของ Apple อีกด้วย เพียงแค่มองหาปุ่ม Apple Pay ในหน้าชำระเงินของเว็บไซต์ช็อปปิ้งที่คุณใช้บริการเป็นประจำ แล้วยืนยันการซื้อด้วย Touch ID บน iPhone หรือใช้ Apple Watch ยิ่งกว่านั้นยังมีการเช้ารหัสอย่างแน่นหนาเพื่อปกป้องข้อมูลทั้งหมดที่รับส่งระหว่างอุปกรณ์ของคุณกับเซิร์ฟเวอร์ Apple Pay และ Apple Pay จะไม่เก็บบันทึกข้อมูลการซื้อของคุณด้วย

ย้อนดูช่วงเวลาประทับใจด้วยแอพรูปภาพ

คุณสมบัติ "ความทรงจำ" ใหม่ในแอพรูปภาพช่วยให้คุณย้อนดูช่วงเวลาประทับใจและช่วงเวลาในอดีตที่คุณอาจลืมไปแล้วในคลังของแอพรูปภาพได้โดยการสร้างคอลเลกชั่นรวบรวมภาพในโอกาสต่างๆ เช่น ปาร์ตี้วันเกิด งานแต่งงาน หรือทริปวันหยุดกับครอบครัว และด้วยระบบวิเคราะห์ภาพด้วยคอมพิวเตอร์แบบใหม่อันล้ำสมัย แอพรูปภาพจึงสามารถแยกแยะบุคคล สถานที่ และสิ่งต่างๆ ในภาพได้โดยใช้การจดจำใบหน้า วัตถุ และสถานที่ รวมถึงข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งในอุปกรณ์เพื่อจัดกลุ่มรูปภาพแยกเป็นอัลบั้ม โดยคุณสมบัติ "ผู้คน" จะจัดกลุ่มรูปภาพแยกเป็นอัลบั้มตามบุคคลที่อยู่ในภาพนั้น ส่วน "สถานที่" จะแสดงรูปภาพบนแผนที่โลกเพื่อให้คุณดูได้ว่าแต่ละรูปนั้นถ่ายที่ไหน และวันนี้คุณยังสามารถปรับแต่งภาพแบบมืออาชีพได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมือ Brilliance ใหม่ที่จะช่วยคุมแสงในส่วนไฮไลท์และเพิ่มคอนทราสต์เพื่อปรับรายละเอียดของทั้งภาพให้สวยงามโดดเด่นยิ่งขึ้น

คุณสมบัติอื่นๆ ของ macOS

  • "ปลดล็อคอัตโนมัติ" ให้คุณเดินไปที่ Mac ขณะสวมใส่ Apple Watch ที่ตรวจสอบยืนยันแล้ว และล็อกอินเข้าเดสก์ท็อปได้โดยอัตโนมัติ
  • "ปรับเนื้อที่เก็บข้อมูลให้เหมาะสม" จะเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับ Mac ที่เก็บข้อมูลจนใกล้เต็มโดยการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่ค่อยได้ใช้ไว้ใน iCloud และเตือนให้คุณลบตัวติดตั้งแอพที่ใช้ไปแล้ว หรือลบไฟล์ดาวน์โหลดที่ซ้ำกัน แคช บันทึกการใช้งาน และอื่นๆ
  • แอพข้อความช่วยให้การพูดคุยน่าสนใจมากขึ้น เพราะวันนี้คุณสามารถดูตัวอย่างของเว็บลิงก์และดูคลิปวิดีโอภายในแอพได้ทันที โพสต์ความรู้สึกของคุณหลังจากที่ได้ดู เช่น รูปหัวใจหรือยกนิ้วให้และอื่นๆ ลงในกรอบข้อความได้โดยตรงด้วย Tapback หรือใช้อีโมจิที่ใหญ่ขึ้นเพื่อบ่งบอกความรู้สึกของคุณผ่านข้อความได้ชัดเจนตรงใจยิ่งกว่าเดิม
  • Apple Music ใน iTunes ช่วยให้คุณค้นพบเพลงใหม่ๆ และเลือกฟังเพลงพิเศษที่หาฟังที่ไหนไม่ได้และเพลงออกใหม่ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ความเป็นส่วนตัวใน macOS

ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเป็นพื้นฐานสำคัญในการออกแบบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ของ Apple โดย iMessage และ FaceTime ใช้การเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางเพื่อปกป้องข้อมูลของคุณ ซึ่งจะทำให้ Apple และผู้อื่นไม่สามารถอ่านข้อมูลนั้นได้ ส่วนบริการต่างๆ เช่น Siri และแผนที่จะส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Apple แต่จะไม่มีการใช้ข้อมูลนั้นเพื่อสร้างเป็นโปรไฟล์ของผู้ใช้ และแอพรูปภาพจะใช้ข้อมูลต่างๆ ในอุปกรณ์เพื่อจัดระเบียบภาพของคุณตามใบหน้า วัตถุ และสถานที่

Apple จะเริ่มใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Differential Privacy ตั้งแต่ macOS Sierra เป็นต้นไปเพื่อช่วยวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานของผู้ใช้กลุ่มใหญ่โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แต่ละคน และใน macOS Sierra เทคโนโลยีนี้จะช่วยปรับปรุงการเสนอแนะคำและการแนะนำข้อมูลที่ต้องการในแอพโน้ตให้ดียิ่งขึ้น

การดาวน์โหลดและอัพเดท

สมาชิกโครงการนักพัฒนาของ Apple สามารถดาวน์โหลด macOS Sierra รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ใช้ Mac สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ macOS Sierra รุ่นเบต้าวันนี้และดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปที่ beta.apple.com และเวอร์ชั่นสุดท้ายจะเปิดให้อัพเดทฟรีจาก Mac App Store ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/macos/sierra-preview คุณสมบัติต่างๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้และคุณสมบัติบางอย่างอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่