สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 กรกฎาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลายเป็นเรื่อง Talk of the town ชั่วข้ามวันเลยทีเดียว สำหรับเกมที่เหล่าเทรนเนอร์หลายคนเฝ้ารอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หรือ Pokemon Go อย่างไรก็ตามเมื่อวานที่ผ่านมา Niantic Labs ได้เปิดให้บางประเทศเข้าเล่นก่อนเท่านั้น ทั้งระบบแอนดรอยด์กับ iOS เช่น ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ ส่วนประเทศอื่นๆ จะตามมาภายหลังทว่าผู้เล่นในหลากหลายประเทศก็อาศัยช่องโหว่ร่วมทดสอบเล่นเกมกันอย่างหนาแน่น ทำให้เซิฟเวอร์มีปัญหา ส่งผลให้มีการล็อกและสามารถเล่นได้ในเฉพาะที่เปิดให้เล่นเท่านั้น อย่างไรก็ดีคาดว่าในบ้านเราจะได้เล่นกันเร็วๆ นี้แน่นอนครับ คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนก็จับโปเกม่อนกันสนุกสนานแล้ว เพราะฉะนั้นเพื่อต้อนรับเกม จึงถือโอกาสพาไปดูข้อควรระวังในการเล่นเสียหน่อย...?

1. ไฟล์ปลอม หรือเว็บไซต์ล่อลวง

อย่างที่เกริ่นข้างต้นว่า เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีใครหลายคนเฝ้ารอการเล่น ดังนั้นจึงอาจมีผู้ประสงค์ร้ายใช้จังหวะโอกาสแบบนี้หากินบนความไม่รู้ และความลุ่มหลงของล่อตาล่อใจต่างๆ ด้วยการสร้างเว็บไซต์ พร้อมแถมของรางวัล หรือแจกไฟล์ให้ดาวน์โหลดฟรีตามเว็บไซต์ต่างๆ เพราะฉะนั้นอาจตกเป็นเหยื่อโดนมัลแวร์กันง่ายๆ ซึ่งจะส่งผลเสียแก่ผู้ใช้งานนั่นเอง

2. อันตรายจากการเล่น

หากใครเคยเล่น Ingress คงเข้าใจรูปแบบการเล่นเป็นอย่างดี โดย Pokemon Go ก็มีรูปแบบการเล่นที่คล้ายกัน ซึ่งเราต้องตามจับโปเกม่อนตามสถานที่ต่างๆ ดังนั้นเราอาจเพลิดเพลินจนเผลอเรอ ทำให้เกิดความประมาทส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ยกตัวอย่างเช่น หากมีโปเกม่อนปรากฏบนถนน เราก็อาจจะมัวแต่อยากที่จะจับให้ได้จนไม่ทันระวังสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว

กรณีบางเคสที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ได้มีผู้เล่นในประเทศออสเตรเลีย ตามไปจับโปเกม่อนถึงในสถานีตำรวจ เลย นี่ก็อาจเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่การกระทำบางอย่างอาจส่งผลต่อความเข้าใจผิดและเกิดเป็นเหตุได้ เพราะฉะนั้นเราจึงควรแยกแยะเสียหน่อย และก็ยังเตือนอีกว่าควรเงยหน้ามองถนนบ้าง เพราะอาจเป็นอันตรายได้

 

3. ความร้อนที่เกิดขึ้นจากปัจจัยต่างๆ

สำหรับเกมโปเกม่อนก็ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างในการเล่น ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต 3G/4G, GPS, กล้อง, หน้าจอที่มีความละเอียดแตกต่างกันไปแถมยังเปิดใช้งานต่อเนื่อง และหน่วยประมวลผล และเซ็นเซอร์ทั้งหลาย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่สมาร์ทโฟนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น รวมถึงแบตเตอรี่ที่หมดไวอย่างน่าเหลือเชื่อ ผู้ใช้หลายคนจึงหันไปพึ่งแบตเตอรี่สำรอง แต่ก็มิอาจแก้ปัญหาได้ เพราะมี User หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า เกมดังกล่าวสูบแบตเตอรี่จริงๆ ถึงแม้จะชาร์จไปพร้อมกันด้วยระหว่างเล่นเกมก็ตาม ซึ่งจากพฤติกรรมลักษณะนี้ทั้งสมาร์ทโฟนและแบตฯ สำรอง จึงมีความร้อนอาจสุ่มเสี่ยงต่อภัยร้ายแรงได้

 

4. ปริมาณดาต้า 3G/4G หากควบคุมไม่ดีอาจมีค่าใช้จ่ายสูง

แน่นอนว่าเกมลักษณะแบบนี้ต้องใช้อินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วและมีความเสถียรสูง เพื่อเล่นอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตก็อาจจะมีฟีเจอร์ของเกมอื่นๆ เพิ่มเติมอีก ดังนั้นหากเราจะตั้งใจเล่นเกมนี้จริงจัง ก็ควรหมั่นเช็คปริมาณดาต้าอยู่บ่อยๆ เพื่อป้องกันค่าใช้จ่าย

 

สุดท้ายนี้เกม Pokemon Go ถึงแม้จะยังไม่เปิดให้บริการในบ้านเรา แต่ก็เชื่อว่าใครหลายคนต่างก็ได้ทดลองเล่นไปบ้างแล้ว ส่วนจะเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการประเทศไทย เมื่อใดจะรีบนำข่าวมาบอกครับ แต่อย่าลืมนะครับว่า ควรเล่นเกมอย่างมีสติ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่