สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 กรกฎาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากเมื่อช่วงเช้าได้รายงานว่าบริษัท Samsung เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนซีรีย์ Note ในวันที่ 2 สิงหาคม และก็เป็นที่ยืนยันแล้วว่าทางซัมซุงจะข้ามเลข 6 ไปเลย โดยเผยโฉมเลข 7 แทน ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาฟังเหตุผลกันว่าทำไม นอกจากนี้ยิ่งใกล้วันงานเช่นนี้ ถ้านับวันนี้เหลืออีกไม่กี่สัปดาห์เอง ดังนั้นลองมาดูข่าวคราวของดีไวซ์ดังกล่าวกันบ้างว่า จะมีฟีเจอร์เป็นอย่างไร และถ้าใครจำกันได้ข่าวลือทั้งหลายที่หลุดออกมาของ Galaxy S7 เป็นจริงเกือบทั้งหมดและยิ่งระบบความปลอดภัยการสแกนม่านตาที่มีดูเหมือนจะเป็นเรื่องจริง

โดยเริ่มจากการไขข้อสงสัยก่อนว่า ทำไม Samsung มองข้ามเลข 6 แล้วเลือกเลข 7 แทน

สำหรับคำตอบคือบริษัท Samsung ต้องการสร้างความเข้าใจและป้องกันลูกค้าจะสับสนในเรื่องของสินค้าครับ ให้ลองนึกตัวอย่างว่า หาก Galaxy S7 วางขายคู่กับ Galaxy Note 6 ผู้บริโภคที่ไม่รู้ข่าวคราวของสมาร์ทโฟนหรือผู้ที่กำลังมองหาดีไวซ์ไว้ใช้งานสักเครื่องหนึ่งก็อาจเกิดความสับสนและรู้สึกว่าถ้าซื้อ Note 6 อาจตกเทรน์ดและเป็นรุ่นเก่าได้

เพราะฉะนั้นเพื่อสร้างความชัดเจนของผลิตภัณฑ์ บริษัท Samsung จึงมองว่าการเปลี่ยนเลขให้เจนเนอเรชั่นเดียวกันในซีรีย์รุ่น Flagship น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า แถมยังเป็นการกระตุ้น และสร้างการจดจำให้กับผลิตภัณฑ์ด้วย เช่น ต้นปีเปิดตัว S7 พอมาช่วงท้ายปี ที่ผ่านมามีสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ เปิดตัวมากมาย แต่พอถึงช่วง Note 7 เผยโฉม เลขรุ่นที่เหมือนกันอาจสามารถสร้างความสนใจถึงรุ่นก่อนหน้าได้ เป็นต้น

ลำดับต่อไปมาดูในส่วนของข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับ Galaxy Note 7 กันบ้าง

ด้านดีไซน์ : คาดว่ามาพร้อมวัสดุโลหะและกระจกเช่นเดิม แต่ที่เพิ่มเติมก็คือหน้าจอโค้งทั้งสองด้านแบบ S7 edge บนหน้าจอขนาดกว้าง 5.7 นิ้ว เหมือนกับ Note 5 และมีเทคโนโลยี Super AMOLED กับความละเอียด 1440 x 2560 พิกเซล พิกเซล

กันนํ้ากันฝุ่นจริงหรือไม่ : จุดนี้เป็นข้อสงสัยที่น่าสนใจครับ เพราะถึงแม้ดีไวซ์จะกันนํ้ากันฝุ่นได้ แต่อย่าลืมว่าซีรีย์ Note จะมีอุปกรณ์คู่ใจ S-Pen แล้วจะป้องกันปากกาดังกล่าวได้อย่างไรไม่ให้เสียหายจากคุณสมบัติข้างต้น เพราะเชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบปัญหานี้มาแน่นอน ทั้งนี้หากซัมซุงแก้ไขข้อจำกัดนั้นได้ เชื่อว่า Note 7 จะเป็นแฟบเล็ตที่น่าสนใจเลยครับ


ตัวอย่างเคสของ Note 7 จากแบรนด์ Olixar

สแกนม่านต่า (Iris Scanner) : สังเกตภาพเรนเดอร์ของเคสก็จะเห็นว่ามีช่องเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้นมาจากเดิมที่มี 3 ช่อง (Note 5) ทว่าในภาพมีอยู่ 4 ช่อง!!

ปากกา S-Pen : ถ้าจำกันได้ในรุ่น Note 5 จะมีประเด็นเรื่องการเสียบปากกาดังกล่าวผิดด้านทำให้ปากกาค้างอยู่ภายในเครื่องไม่สามารถดึงออกมาได้ เพราะฉะนั้น Note 7 แน่นอนว่าต้องมีการแก้ไขปัญหานี้ ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ คงต้องติดตามกันต่อไปครับ 

 

แต่มั่นใจได้ว่าต้องมีการพัฒนาขึ้น เพราะประธานธุรกิจฝ่ายโมบาย Koh Dong-jin ยืนยันว่าจะมีการปรับปรุง (Renewed focus on the stylus) ให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ต่อผู้ใช้งานด้วยการอัพเกรดซอฟต์แวร์


ปากกา S-pen ของ Note 5

ระบบปฏิบัติการและ UI : ประเมินแล้วยังไม่มีความเป็นไปได้ว่า Galaxy Note 7 มาพร้อมแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 7.0 เพราะยังมีประเด็นอีกหลายอย่างต้องทดสอบก่อน ดังนั้นจึงสรุปว่าซัมซุงจะเลือกใช้เวอร์ชั่น 6.0 เช่นเดิมแต่จะปรับปรุงส่วนของ UI มากกว่าให้ทำงานควบคู่กับ S-Pen ได้มีประสิทธิภาพตามรายงานการยืนยันของประธาน

หน่วยประเมินผล : คาดว่ามาพร้อม 2 เวอร์ชั่นเช่นเดิมคือ รุ่น Exynos และ Snapdragon ถึงแม้ทางซัมซุงจะยังไม่เปิดตัว Exynos 8893 อย่างเป็นทางการแต่ก็มีข้อมูลหลุดมาว่ามีการนำไปทดสอบด้วยชิปเซ็ตดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีกหนึ่งเวอร์ชั่นพลังมังกร น่าจะยืนยันแล้วว่าคือรหัส 821 เพราะถ้าเดิมทีอย่างที่ลือกันมาว่าจะเป็น Snapdragon 823 อาจไม่ทันท่วงที เนื่องจากยังไม่เปิดตัว และต้องใช้ระยะเวลาทดสอบความเข้ากันได้อีก

Ram : เนื่องจากช่วงต้นปีที่ผ่านมามีการเปิดตัวสมาร์ทโฟน Ram 6GB และซัมซุงเองก็คิดค้นออกมาอย่างเป็นทางการแล้วด้วยบนเทคโนโลยีการผลิตที่ 10 nm ดังนั้นจึงคาดว่าเราจะได้เห็นบน Note 7 ทั้งนี้อาจมีสองเวอร์ชั่นคือรุ่นแรม 4GB และ 6GB

Rom : อาจมีความจุเท่าเดิมคือ 32GB และ 64GB ส่วน 256GB อาจต้องติดตามกันครับ

MicroSD Card หรือ UFS Card : เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวว่า Samsung กำลังพัฒนาช่องเสียบการ์ดแบบใหม่ ให้สามารถรองรับได้ทั้ง UFS card และ microSD card ซึ่งหากการพัฒนาสำเร็จก็หมายความว่าอนาคตจะมีอุปกรณ์ที่รองรับการ์ดหน่วยความจำ UFS card และ microSD card เพราะอุปกรณ์ในปัจจุบันไม่สามารถรองรับการ์ดความจำรุ่นใหม่ของซัมซุงได้

กล้อง : น่าจะไม่เปลี่ยนแปลงจาก Galaxy S7 ความละเอียดเท่าเดิมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงเทคโนโลยี Dual Pixel และรูรับแสงก็ยังคง f/1.7 เหมือนกัน 

แบตเตอรี่ : ไม่มีข่าวลือใดๆ แต่ความเป็นไปได้คืออาจมีความจุมากกว่า 3,000 mAh ขึ้นไปมาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว

สุดท้าย Samsung Galaxy Note 7 จะมีหน้าตาเป็นแบบไหน และคุณสมบัติ สเปกเป็นอย่างไร อีกไม่นานเกินรอครับ วันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559 รอการรายงานจากทีมงานได้เลยครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่