สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 10 สิงหาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่ากลายเป็นกระแสยอดฮิตในช่วงระยะเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมาเลยทีเดียวสำหรับเกมสุดร้อนแรง Pokemon go ที่ยกโลกของโปเกมม่อนมาไว้ในชีวิตจริงบนดีไวซ์อย่างสมาร์ทโฟน ซึ่งต้องบอกว่าก็มีทั้งมุมดีด้านการเกิดเป็นธุรกิจใหม่ หรือการพัฒนาของเทคโนโลยี และด้านร้ายกับการเกิดอาชญกรรมไม่ว่าจะเป็นการล่อล่วง การทำร้ายร่างกายหรือแม้แต่อันตรายจากการเล่นอย่างไม่ระมัดระวัง ดังนั้นจึงเกิดเป็นกระแสจัดระเบียบเกมดังกล่าวเกิดขึ้นในบ้านเรา เพราะฉะนั้นจึงขำนำมาเล่าสู่กันฟังว่าตอนนี้เป็นอย่างไรแล้วบ้าง

 

โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หน่วยงานกสทช. เรียกเชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย คือ ทรู เอไอเอส, ดีแทค, ทีโอที, และกสท. โทรคมนาคม โดยก็มีตัวแทนจาก กระทรวงวัฒนธรรม และกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมหารือ ก็เพื่อกำหนดโซนนิ่งสำหรับการจับตัวโปเกมอนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่ให้เข้าไปยุ่มย่ามในเขตหวงห้าม เขตความมั่นคง อาทิ โรงเรียน โรงพยาบาล พระราชวัง, สถานที่ราชการ, พื้นที่ส่วนบุคคล, พื้นที่โบราณสถานศาสนสถาน และพื้นที่เขตอันตราย เพื่อให้เกิดความเหมาะสม

 

ผลการประชุมสรุปว่าทุกฝ่ายมีข้อตกลงร่วมกันใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย

ประเด็นที่ 1 : การจัดโซนนิ่ง ทาง กสทช. จะให้ทางทรูยกร่างหนังสือในการระบุสถานที่ที่ไม่เหมาะสม หรือสถานที่อันตรายในการเล่นเกม โปเกมอน โก ได้แก่ ถนน, ทางรถไฟ, คูน้ำ, ริมคลอง, ที่ราบเชิงเขา, ศาสนสถาน, ทะเล, โรงเรียน, โรงพยาบาล, สถานที่ราชการทุกแห่งและพื้นที่ส่วนบุคคลเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะถือเป็นการบุกรุกหากเจ้าของแจ้งความ เป็นต้นโดยทรูต้องส่งร่างหนังสือดังกล่าวให้ กสทช. ใน 3 วัน จากนั้นกสทช. ก็จะลงนามและส่งต่อกับเจรจาต่อบริษัท "ไนอานติค" จากประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้พัฒนาและให้บริการเกม โปเกมอน โก 

ประเด็นที่ 2 : ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ต้องมีการจัดทำคู่มือการเล่นเกมโปเกมอนโก ออกเผยแพร่ภายใน 3 วัน โดยเป็นการแนะนำการใช้งานทั้งในส่วนของเด็กและผู้ปกครอง

ประเด็นที่ 3 : ด้านการกำหนดค่าใช้จ่าย (บิลช็อก) จากการใช้เงินจริงเพื่อซื้อไอเทมในเกม เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค โดยจะต้องทำคู่มือด้านค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นเพื่อแจ้งให้ผู้เล่นเกมได้รับทราบ รวมถึงข้อกำหนดต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ตรงกัน  อีกทั้งต้องมีการกำหนดวงเงินให้ชัดเจน เพื่อไม่เกิดกรณีบิลช็อกจากการใช้ดาต้าเกินแพ็กเกจ

 

ทำความเข้าใจใหม่ True หรือหน่วยงานใดๆ ก็ตาม ไม่มีสิทธิ์แก้ไขเกม โปเกมอน โก ได้

หลังจากเกิดผลลัพธ์ต่างๆ ในทางที่ไม่ดีก็มีข้อเรียกร้องต่างๆ ไปถึงหน่วยงานกสทช. หรือ True ผู้ถือสิทธิในการทำตลาดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Pokemon โดยก็จะต้องทำความเข้าใจว่าทั้งสองหน่วยงาน ไม่มีสิทธิ์ไปแก้ไขตัวเกมใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งทำได้แค่เป็นเพียงกระบอกเสียงส่งต่อไปยังผู้พัฒนาเกม คือ บริษัท ไนอานติค ณ ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

Ture มีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับเกม Pokemon Go

โดยทรูไม่ได้สิทธิ์แก้ไขหรือเพิ่มเติมในตัวเกม Pokemon Go แต่อย่างใด ซึ่งมีสิทธิแค่เพียงในการทำตลาดตัวละคร (character) ของ Pokemon เช่น ตัวการ์ตูนต่างๆ ที่มีอยู่ และสิทธิการเป็นผู้สนับสนุน (Sponsorship) รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องด้านการตลาดเกี่ยวกับเกมโปเกมม่อน

ข่าวดี True แย้มว่าในอนาคตจะมี Pokemon Go เวอร์ชั่นประเทศไทยอย่างแน่นอน

โดยสำนักข่าว ไทยรัฐ รายงานว่าทรูเตรียมเปิดตัวโปเกมอน โกเวอร์ชั่นประเทศไทยเพียงแต่กำหนดระยะเวลาไม่ได้แน่นอนจะเปิดให้บริการช่วงใด โดยเวอร์ชั่นดังกล่าวยังคงเป็นผู้พัฒนาเดิม "Niantic" ทำให้ผู้เล่นจะเพิ่มความสนุกสนานอีกรูปแบบหนึ่งในเวอร์ชั่นไทย นอกจากนี้กลุ่มทรูยังระบุอีกว่าได้มี สปอนเซอร์มาติตด่อร่วมเป็นพัธมิตรทางธุรกิจของเกมดังกล่าว เนื่องจากตัวเกมสามารถหาประโยชน์ได้จากกลุ่มธุรกิจ ร้านอาหาร, โรงแรม, เครื่องแต่งกาย, ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่จุดสถานบันเทิง

 

ตอนนี้โปเกม่อนโก อัพเดทเกมไปถึงไหนแล้ว และมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

สำหรับการอัพเดทครั้งนี้อุปกรณ์ Android จะได้รับการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 0.33.0 และก็อุปกรณ์ iOS ได้รับการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 1.3.0 ฟีเจอร์ใหม่คือผู้เล่นสามารถเปลี่ยนชื่อ Username ของตัวเองได้ 1 ครั้งและฟีเจอร์ Tracking ที่บอกว่ามีโปเกมอนตัวใดอยู่ใกล้กับเรากลับคืนมาหลังจากที่ถอดออกไป อีกทั้งแก้ไขบั๊ก เช่น โยนบอล Nice/Great/Excellence แล้วก็ไม่ได้ค่า XP, ปรับปรุงความแม่นยำการโยน Curve Ball, แก้ปัญหาโหมด Battery Saver ของ iOS และแสดงข้อความเตือนหากพบผู้เล่นอยู่บนรถกำลังเคลื่อนที่รวมถึงคำเตือน, แก้ไขการแสดงไอคอนเหรียญรางวัลความสำเร็จให้ถูกต้อง, เผยโฉมหน้าของเหล่าผู้นำทั้ง 3 สาม (Candela, Blanche และ Spark)

ข้อมูลอ้างอิง : Androidpolice.com

หลังจากเปิดให้ดาวน์โหลด ทำรายได้ไปถึงไหน ทุบสถิติ ?

คงต้องบอกว่าเป็นปรากฏการณ์ไปทั่วโลกก็ไม่ผิด เพราะทุกคนต่างอยากที่จะลองเล่นถึงแม้จะเล่นไม่ได้ทั่วโลก ณ ตอนนี้ แต่ในส่วนของรายได้สามารถสร้างสถิติไปแล้วครับเพราะแค่หนึ่งเดือนแรกที่เปิดให้ดาวน์โหลดกันก็สามารถสร้างรายได้ทั้งหมดกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว 

ข้อคิดสำหรับการเล่นเกม Polemon go ที่จะให้พึงระวัง บางสิ่งบางอย่างเสียไปแล้วเรียกคืนไม่ได้...?

1. Pkemon Go เป็นเกมที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย : อย่างที่บอกครับเล่นได้ทุกวัย ดังนั้นจึงมีหลายกรณีที่ผู้ปกครองหลายท่านให้บุตรหลานเล่นเพื่อความสนุกสนาน แต่อย่างลืมวิธีเล่นเกมนั้น ต้องเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ดังนั้นต้องคำนึงถึงว่าเหมาะสมหรือไม่ที่ให้บุตรหลานเล่นโดยไม่ได้ดูแล และอย่าลืมว่าอาชญกรรมเกิดได้ทุกที่ ทั้งยังมีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ต่างๆ อีกทั้งอันตรายจากท้องถนน

2. การถูกล่อลวงด้วยระบบเกม : เนื่องจากระบบเกมทำให้อาจมีผู้ไม่หวังดีใช้ประโยชน์ ดังที่มีข่าวเกิดขึ้นตามหน้าหนังสือพิมพ์ของต่างประเทศ 

3. อันตรายจากการพยายามจับโปเกม่อน : บางทีเราอาจเห็นโปเกม่อนเกิดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ หรือแม้แต่บนเส้นทางที่อันตราย จึงมีความต้องการที่จะจับให้ได้ แต่ในความต้องการนี้ เราก็อาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นจงมีสติและเล่นอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด

4. ค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด หรือร้ายแรงที่สุกคือติดเกมจนซื้อไอเทมอย่างหยุดไม่ได้ : มีกรณีนี้เกิดขึ้นที่ต่างประเทศครับ ซึ่งในบ้านเราก็ยังคงเป็นเรื่องใหม่เพราะเปิดให้บริการได้ไม่นาน อย่างไรก็ดีผู้เล่นทุกคนจงเล่นแบบมีสติ ถ้าจะเติมก็ต้องแต่พอดีอย่าให้ถึงขั้นมีเงินเท่าไรก็มาลงกับเกม 

5. บุกรุกสถานที่ราชการหรือบุกรุกสถานที่ส่วนบุคคลยามวิกาล : ก็เริ่มมีข้อเรียกร้องต่างๆ มากเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นข่าวดังที่เห็น ดังนั้นจึงอย่าลืมว่าควรเล่นอย่างรู้กาลเทศะและไม่ไปก่อความเดือดร้อนให้ผู้อื่น เพราะเราต้องรู้จักเคารพกติกาการอยู่ร่วมกันในสังคม 


พิธีเคารพผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกจับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เต็มไปด้วยบรรดาเทรนเนอร์

สุดท้ายขอทิ้งท้ายว่าเป็นเรื่องดีนะครับสำหรับเกม Pokemon go ที่ยกเรื่องราวความสนุกสนานของวัยเด็กมาอยู่บนโลกแห่งความจริงให้ทุกคนเป็นเหล่าเทรนเนอร์ทั้งก็ยังช่วยส่งเสริมธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงส่งเสริมให้ผู้คนออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านกันมากขึ้น ก็เรียกได้ว่ามีประโยชน์หลายด้านเลยทีเดียว

แต่จงอย่าลืมคำนึงถึง ความอันตรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเล่นอย่างไม่ระมัดระวัง ความประมาท และมิจฉาชีพที่มาล่อลวง และที่สำคัญไม่ควรเล่นขณะขับรถ อยู่บนทางเท้า สถานที่อันตราย ท่องไว้ให้ขึ้นใจนะครับ เล่นอย่างมีสติ ไม่ประมาท และรู้จักเล่นให้ถูกวิธี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่