สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 กันยายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial :  "Bokeh" หนึ่งในสไตล์การถ่ายภาพยอดนิยมในปัจจุบัน ทีหากย้อนกลับไปเมื่อครั้งอดีตเมื่อนานมาแล้ว การถ่ายภาพสไตล์นี้อาจจำเป็นต้องใช้กล้องระดับ DSLR พร้อมเลนส์คู่ใจที่มีค่า F หรือค่ารูรับแสงต่ำๆ สักตัว มาช่วยให้ภาพถ่ายสไตล์นี้ถ่ายออกมาดูดีและสวยงาม แต่ด้วยเทคโนโลยีด้านกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ในปัจจุบันนี้สมาร์ทโฟนหลายรุ่นก็สามารถที่จะถ่ายภาพสไตล์ Bokeh ออกมาได้ด้วยเช่นกัน

 

Huawei P9 ก็นับเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนจากหลายรุ่นในปัจจุบัน ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องของภาพในสไตล์ Bokeh ให้ออกมาสวยได้ง่ายๆ ถึงแม้จะไม่เคยถ่ายภาพสไตล์นี้มาก่อนก็ตาม ดังนั้นในครั้งนี้ทางทีมงานจะพาไปแนะนำและรู้จักกับโหมดถ่าย "Depth of field" หนึ่งในโหมดถ่ายภาพบน P9  ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพสไตล์ Bokeh ได้ง่ายๆ และสนุกในแบบมืออาชีพกันครับ

 

มารู้จักกับคำว่า Bokeh กันสักนิด!

Bokeh (โบเก้) ศัพท์คำนี้น่าจะมีที่มาจากศัพท์ของญี่ปุ่นที่มีความหมายว่า "เบลอ" ซึ่งนั้นก็ตรงกับคอนเซ็ปท์ของการถ่ายภาพสไตล์นี้ ที่จะเน้นให้ภาพพื้นหลังนั้นหลุดระยะโฟกัสจนทำให้มีลักษณะเบลอ ในขณะที่วัตถุที่เราต้องการถ่ายภาพจะชัด หรือที่หลายคนรู้จักกันว่า "หน้าชัดหลังเบลอ" ซึ่งการจะทำให้ภาพพื้นหลังเบลอนั้น จำเป็นต้องใช้เลนส์กล้องที่ค่ารูรับแสง (F) ที่ต่ำ โดยเลนส์กล้องแต่ละตัวจะให้ความเป็น Bokeh ที่แตกต่างกัน ยิ่งค่ารูรับแสงต่ำมากเท่าไร ความเบลอของภาพพื้นหลังหรือที่เราเรียกว่า Bokeh ก็ยิ่งเกิดมากตาม

 

การเข้าโหมดถ่ายภาพ Depth of field บน Huawei P9

ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือถ่ายภาพ Bokeh กันนั้น เรามาดูวิธีการเข้าโหมดถ่ายภาพ Depth of field กันก่อนครับ โดยให้เริ่มจากเข้าโหมดถ่ายรูปจากบนหน้าจอหลัก หลังจากนั้นเมื่อเข้ามาแล้วในเมนูของกล้องถ่ายรูป ให้สังเกตุบริเวณแถบด้านซ้ายมือครับ จะมีไอคอนรูปฟิลเตอร์กล้องอยู่ ให้กดเข้าได้เลย!

เมื่อเข้ามาแล้วบริเวณตรงกลางของหน้าจอ จะปรากฏสัญลักษณ์ฟิลเตอร์ขึ้นมา ให้เราเลือกตำแหน่งของวัตถุที่เราต้องการจะโฟกัสเพื่อให้ภาพชัด ด้วยการแตะนิ้วลงบนหน้าจอ

หลังจากมาร์คจุดที่ต้องการจะโฟกัสได้แล้ว ก็ให้เลือกปรับขนาดความกว้างของรูรับแสงตามต้องการ ด้วยการเลื่อนแถบด้านข้างสัญลักษณ์ฟิลเตอร์ในทิศทางขึ้น-ลง ซึ่งค่ายิ่งน้อยภาพพื้นหลังยิ่งเบลอ

อีกหนึ่งคุณสมบัติของโหมด Depth of field บน Huawei P9 คือ ผู้ใช้งานสามารถเลือกปรับจุดโฟกัสของภาพใหม่ได้ในภายหลัง ทำให้เราสามารถสร้างมุมมองของภาพขึ้นมาใหม่จากภาพถ่ายเดิมได้ง่ายๆ

มาถ่ายทอดเรื่องราวของภาพ Bokeh ผ่านเลนส์กล้องคู่ Huawei P9 กัน

หลังจากทราบวิธีการเข้าใช้งานโหมดที่จะใช้ถ่าย Bokeh กันแล้ว ก็มาเริ่มลงมือถ่ายภาพสไตล์ Bokeh ตามสไตล์ของตนเองกันได้เลยครับ ซึ่งทางทีมงานก็ได้ไปเก็บภาพตัวอย่างในสไตล์ Bokeh มาให้ชมกันด้วย

 

 

 

เอาละครับมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเริ่มมีไอเดียและเริ่มที่จะถ่ายภาพสไตล์ Bokeh ที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ให้กับคนสนิทได้รับชมกันแล้ว แต่! ความสามารถของกล้องคู่ LEICA บน Huawei P9 ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ในครั้งหน้าทางทีมงานจะหยิบโหมดถ่ายภาพไหนมาแนะนำกันอีกนั้น รอติดตามชมกันได้อาทิตย์หน้าครับ

สามารถรับชมภาพถ่ายจาก Huawei P9 เพิ่มเติมได้จากทาง Huawei ที่นี้ (คลิกอ่าน)

***บทความเพื่อการโฆษณา***

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่