สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 2 กันยายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

รัฐบาลไทยเปิดตัว แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระราชินี พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอสแล้ว เผยใส่เทคโนโลยีใหม่พร้อมเนื้อหา หวังประชาชนไทยดาวน์โหลดติดโทรศัพท์มือถือส่วนตัว เข้าร่วมกิจกรรมแม่หลวงได้ง่ายขึ้น

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลเปิดตัวแอปพลิเคชัน “สุขพอที่พ่อสอน” ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนชาวไทยเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากทุกคนต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย และอยากจะเรียนรู้แนวคิดจากพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวอย่างลึกซึ้ง มาในปีนี้รัฐบาลได้จัดทำแอปพลิเคชันใหม่คือ “สุขแท้ที่แม่ให้” ขึ้นมา เพื่อให้ทั้ง “สุขพอที่พ่อสอน” และ “สุขแท้ที่แม่ให้” เป็นแอปพลิเคชันที่ทุกคนควรมีติดตัวเอาไว้คู่กัน

แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” จะมีรายละเอียดมากมาย ทั้งทางด้านเนื้อหาและเทคโนโลยีใหม่ แต่ถูกออกแบบให้ดูและใช้งานง่าย เหมาะกับให้ทุกคนสามารถใช้งานได้เอง และเมื่อพกติดตัวก็จะสามารถเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้มีการเปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแล้ว

ทางรัฐบาลไทยหวังว่าประชาชนชาวไทยที่อยู่ทั่วโลกจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ติดไว้ในโทรศัพท์หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ของตนเอง และมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่จะมีข้อมูลให้ทันทีเมื่อมีข้อมูลใหม่เข้ามา หรือได้รับรู้กิจกรรมและข้อมูลต่างๆ ที่จะเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันเพื่อร่วมเฉลิมฉลองพระชนมายุ 84 พรรษา เป็นโครงการที่ต้องการให้ประชาชนชาวไทยได้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีต่อปวงชนชาวไทย โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักราชเลขาธิการ โดย กองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) และ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งวันนี้ในงานเปิดตัวแอปพลิเคชันก็ได้รับเกียรติจากท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ รองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ และ คุณจันทนี ธนรักษ์ รองราชเลขาธิการ เข้าร่วมเป็นเกียรติในงานด้วย

ทั้งนี้ ขอบข่ายของการพัฒนาโครงการ เริ่มตั้งแต่แนวคิดที่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงกำหนดการจัดงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการในพระราชดำริหรือโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มตั้งแต่พระราชประวัติในแบบย่อที่นำเสนอเป็นช่วงเวลาเหตุการณ์ (Timeline) ที่สำคัญ ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ถึงปัจจุบัน ในแอปพลิเคชันจะแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ พระฉายาลักษณ์และภาพพระราชกรณียกิจ จำนวน 84 ภาพ
นอกจากนั้นยังมีพระราชดำรัส คัดตัดตอน จำนวน 84 องค์ แบ่งเป็น 7 หมวดหมู่ ให้สามารถบันทึกเก็บไว้หรือแชร์ในสังคมออนไลน์ได้ และในแอปพลิเคชันนี้ยังได้นำโครงการพระราชดำริมาเสนอไว้ 2 หมวดหมู่ คือ ศิลปาชีพและการเกษตร โดยคัดสรรโครงการมานำเสนอในช่วงแรกเพียงแค่หมวดหมู่ละ 7 ผลิตภัณฑ์ตัวอย่างก่อน อาทิ งานศิลป์แผ่นดิน โขนพระราชทาน อันเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจของชาติ งานหัตถศิลป์ที่โดดเด่นของชาวบ้านในท้องถิ่น พร้อมทั้งยังมีการแสดงปฏิทินกิจกรรม นำเสนอนิทรรศการหรืองานแสดงผลงาน ของโครงการศิลปาชีพและโครงการที่สำคัญต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งปี และสามารถรับทราบข้อมูลและใช้แอปพลิเคชันนำทางไปยังเยี่ยมชมโครงการต่างๆ

การทำแอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” ในครั้งนี้เป็นการออกแบบให้มีความยืดหยุ่น และรองรับการนำเข้าข้อมูลใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ดังนั้นหัวข้อต่างๆ จะสามารถปรับเปลี่ยนสร้างสรรค์คุณสมบัติเพิ่มเติมได้ อย่างเช่น ภาพเคลื่อนไหว แผนที่ การเลือกตารางเวลากิจกรรมส่งเข้าไปบันทึกในปฏิทินส่วนตัวของผู้ใช้แอปพลิเคชันมากมาย ซึ่งจะทำให้แอปพลิเคชันนี้เป็นการเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระเมตตาและห่วงใยในคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทุกพื้นที่

สำหรับการกำหนดให้ดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” นั้น ขณะนี้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดได้ทันที โดยในช่วงต้นที่คาดว่าจะมีประชาชนให้ความสนใจทางสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้เตรียมเครื่องแม่ข่ายพร้อมรองรับการดาวน์โหลดพร้อมกันจำนวนมากไว้แล้ว คาดว่าแอปพลิเคชันนี้จะเป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่จะได้รับความนิยมหลังจากที่เคยจัดทำแอปพลิเคชัน “สุขพอที่พ่อสอน” มาก่อนหน้านั้นแล้ว

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า แอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” เป็นโปรแกรมสำหรับอุปกรณ์พกพา ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต โดยจะทำงานทั้งบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอส ซึ่งครอบคลุมระบบส่วนใหญ่ แอปพลิเคชันจะเชื่อมต่อกับโครงข่ายสังคมออนไลน์หลักๆ ได้ในทันทีไม่ว่าจะเป็น Facebook, E-Mail, Maps Events, Sharing Navigation Activities, Calendar & Event และยังสามารถบันทึกสิ่งต่างๆ ลงในตัวเครื่องได้ด้วย เพราะมีการวางสถาปัตยกรรมให้เหมาะกับคุณสมบัติใหม่ๆ เอาไว้ตลอดเวลา

ในส่วนธีมของแอปพลิเคชันได้ออกแบบโดยใช้โทนสีแบบ Light Blue Theme คือเป็นสีฟ้าสวยงาม ตามสีประจำพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเนื้อหาหลักคือ หมวดพระราชประวัตินั้นจะประกอบด้วยเหตุการณ์ พระราชสมภพ, ครั้งทรงพระเยาว์, สองพระองค์ทรงพบกัน, ทรงหมั้น, พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส, พระราชพิธีฉัตรมงคล, พระราชโอรส - พระราชธิดา, ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์, คู่พระบารมี ในหมวดของพระบรมฉายาลักษณ์ พระฉายาลักษณ์ และภาพพระราชกรณียกิจจะมีทั้งสิ้น 84 ภาพ คือ ภาพในหลวงคู่พระราชินี, ภาพพระราชินี, ภาพครอบครัว และภาพพระราชกรณียกิจ

ในหมวดของพระราชดำรัส รวม 84 องค์ จะเป็น 7 หมวดหมู่ดังนี้คือ สตรีและครอบครัว, การศึกษาและเยาวชน, ศาสนา, วัฒนธรรมไทย, การพัฒนาประเทศและประชาชน, จิตสำนึกเพื่อส่วนรวม,การยกย่องคนดี ซึ่งในอนาคตจะมีการเพิ่มหมวดหมู่ของพระราชดำรัสมากขึ้น สำหรับหมวดของโครงการพระราชดำริ จะแบ่งเป็น 2 หมวดหมู่หลักคือ การเกษตรและศิลปาชีพ โดยในส่วนของการเกษตรจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง ข้าว, กาแฟ, หม่อนไหม, กุ้งสมเด็จ, ปลาเทราท์และคาร์เวียร์, หมูจินหัว, เป็ดอี้เหลียง ในส่วนของศิลปาชีพจะมี 7 ผลิตภัณฑ์เด่นคือ ศิลป์แผ่นดิน, ผ้าไหม, ผ้าชาวเขา, ผ้าปัก, ย่านลิเภา, เครื่องปั้นดินเผา และโขน ซึ่งในอนาคตจะมีการเพิ่มเติมเนื้อหาเข้ามาอีกเรื่อยๆ
อีกหนึ่งจุดเด่นของแอปพลิเคชัน “สุขแท้ที่แม่ให้” คือ การมีปฏิทินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้ผู้ใช้แอปพลิเคชันได้ติดตาม โดยจะมีปรับปรุงกิจกรรมให้มีความทันสมัยตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้แอปพลิเคชันได้รับรู้ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกิจกรรมของพระองค์ท่าน และยังมีแผนที่การจัดงานที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันนำทางทั่วไปได้ รวมถึงมีเนื้อหาที่น่าติดตาม เพื่อแนะนำก่อนที่จะเข้าชมอีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่