สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 20 กันยายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : ก็เรียกได้ว่ากลายเป็นเทรนด์ยอดฮิตของสมาร์ทโฟนยุคนี้ไปแล้ว สำหรับการมีกล้องถ่ายภาพคู่ หรือ Dual Camera แน่นอนว่าหนึ่งลูกเล่นที่มาพร้อมกับคุณสมบัติกล้องดังกล่าวก็คือ การจับภาพในลักษณะชัดลึกชัดตื้น (หน้าชัดหลังเบลอ) หรือที่รู้จักกันในชื่อเฉพาะว่า "Bokeh" ดังนั้นถ้าหากใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนจึงถือโอกาสหยิบยกสองดีไวซ์กล้องคู่ระหว่าง Apple iPhone 7 Plus กับ Huawei P9 มาหาข้อแตกต่างกันหน่อย มาเริ่มกันเลย!!!!

ก่อนจะหาข้อแตกต่าง เรามาดูก่อนว่าการมีกล้องคู่บนสมาร์ทโฟนมีข้อดีอย่างไร...?

เกริ่นก่อนว่า การจะทำให้สมาร์ทโฟนสามารถถ่ายภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากล้องใหญ่นั้นเป็นไปได้ยาก เพราะต้องใช้องค์ประกอบหลายอย่างเข้าช่วย โดยส่วนสำคัญก็คือจำพวกฮาร์ดแวร์ ไม่ว่าจะเป็นเลนส์, โมดูล, เซ็นเซอร์ เป็นต้น แต่พื้นที่ของดีไวซ์ดันมีอยู่อย่างจำกัด ทั้งยังต้องสอดคล้องกับด้านดีไซน์ ที่ต้องออกแบบให้มีความสวยงามเพรียวบาง ส่งผลให้กลายเป็นความท้าทายใหม่ว่าจะทำอย่างไรให้ถ่ายภาพออกมาได้สวยทัดเทียมกับกล้องรุ่นใหญ่ ด้วยการที่ยังคงดีไซน์ไว้ซึ่งน่ามอง

โดยความท้าทายใหม่นี้ก็เกิดขึ้นเป็น Dual Camera หรือรู้จักกันในชื่อเรียกว่ากล้องคู่ เนื่องจากกล้องสองตัวจะทำหน้าที่แยกออกจากกันตามคุณสมบัติที่ผู้ผลิตตั้งใจไว้ ทำให้การทำงานต่างกัน ส่งผลให้แต่ละเซ็นเซอร์ อาทิเช่น การรับแสง, รายละเอียดของภาพ และมุมมองความลึกตื้น รวมถึงซอฟต์แวร์ก็มีกระบวนการประมวลผลภาพที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น และแน่นอนสามารถคงดีไซน์ไว้ได้เหมือนเดิม เพียงแค่เพิ่มเลนส์เข้าไปอีกหนึ่งตัวติดกันในขนาดของโมดูลกล้องที่เหมือนเดิม

 

ทราบคำตอบของมีกล้องคู่ดีกว่าอย่างไรแล้ว เรามาดูมนต์เสน่ห์การถ่ายภาพอย่างหนึ่งที่มาพร้อมกับ Dual Camera กันครับ....?

สำหรับกล้องคู่มนต์เสน่ห์การถ่ายภาพที่ใครหลายคนชื่นชอบนั่นคือการจับภาพโบเก้ (Bokeh) โดยทั้งสองดีไวซ์ที่หยิบยกมาหาข้อแตกต่างก็สามารถทำได้ทั้งคู่เช่นกัน เพียงแต่มีความไม่เหมือนกันอยู่ ซึ่งไว้เราจะมาหาคำตอบกันทีหลังครับ

การถ่ายภาพ Bokeh มีความพิเศษไม่เหมือนการถ่ายภาพในลักษณะไหน เพราะจะสามารถดึงจุดเด่นของภาพที่เราต้องการให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นอีก ภายใต้องค์ประกอบอื่นที่ถูกเบลอไป อีกทั้งยังช่วยสร้างสรรค์จินตนาการของเราได้ด้วย เนื่องจากการถ่ายเช่นนี้สามารถทำได้หลายแนว และสื่ออารมณ์ที่แตกต่างกันไป 

ต่อกันด้วยสเปกของกล้องที่หยิบยกมาระหว่าง Apple iPhone 7 Plus กับ Huawei P9

  Apple iPhone 7 Plus Huawei P9
กล้อง

แบบ Dual Camera

ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล

แบบ Dual Camera

ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เสริม

ด้วยเซ็นเซอร์ BSI CMOS

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายภาพพื้นที่แสงน้อย

ระยะโฟกัส กล้องตัวแรก : 28 มม. กล้องตัวสอง 56 มม. กล้องตัวแรก & กล้องตัวสอง 27 มม.
เทคโนโลยีโฟกัส

 Focus Pixels แบบเฉพาะที่

แอปเปิ้ลออกมา เพื่อภาพที่คมชัด และจับโฟกัสเร็วขึ้น

 Hybrid Laser autofocus จับโฟกัส 3 จุด

แต่ละจุดทำงานและประมวลผลร่วมกัน ส่งให้ภาพมีความแม่นยำ

รูรับแสง กล้องตัวแรก f/1.8 และตัวที่สอง f/2.8 f/2.2
ระบบป้องกันภาพสั่นไหว  มี  ไม่มี

ความแตกต่างของกล้องคู่ทั้งสองเป็นอย่างไร

ส่วนของ Apple iPhone 7 Plus มีระบบการทำงานแบ่งเป็นเลนส์ตัวแรกเป็นมุมกว้าง (Wide) เก็บภาพด้านหน้า ขณะที่กล้องตัวที่สองมีชื่อว่า Telephoto จะเก็บภาพด้านไกล โดยก็มีความละเอียดที่ 12 ล้านพิกเซลกับระบบป้องกันภาพสั่นไหวซึ่งทำงานผสมผสานกับเทคโนโลยี ISP (Image Signal Processor) แล้วประมวลผลออกมาเป็นภาพ ทางแอปเปิ้ลบอกว่าภาพที่ได้มีความลึกหรือเบลอเกือบเทียบเท่ากล้องรุ่นใหญ่

เบื้องต้นสามารถสรุปว่า เลนส์กล้องของ iPhone 7 Plus จะสามารถถ่ายภาพแบบ Bokeh เช่นเดียวกับภาพที่ได้นั้นก็มีความคมชัดมีมิติเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถถ่ายภาพแบบขาวดำและเร่งโทนสีได้

หมายเหตุ : การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ ต้องรออัปเดทซอฟต์แวร์ช่วงปลายปี

 

ขณะที่ผู้บุกเบิกเจ้าแรกที่นำกล้องคู่มาวางขายในปีนี้อย่าง Huawei ส่งรุ่น P9 จุดเด่นของรุ่นดังกล่าวคือมาตรฐานกล้องแบบฉบับ Leica จากเยอรมัน และเลนส์กล้องคู่ที่มีระบบการทำงานเฉพาะตัว

สำหรับระบบการทำงาน Dual Camera ของทั้งสอง ก็จะแบ่งเป็นเลนส์ RGB คือการจับเฉดสี ส่วนอีกหนึ่งเลนส์ Monochrome หรือ ขาว-ดำ โดยกระบวนการประมวลผลภาพของทั้งสองเลนส์ จะทำงานแยกกัน แล้วนำมารวมเป็นภาพเดียวกันอีกทีหนึ่ง ส่งผลให้ภาพมีความสวยงามทั้งโทนเฉดสีและโทนที่เกี่ยวกับเฉดสีขาว-ดำ

นอกจากนี้ก็ยังมีลูกเล่นการถ่ายภาพที่หลากหลาย ขอหยิบยกมา 4 ตัวอย่างยอดฮิต

สรุปคือสองพี่น้อง Huawei P9 สามารถถ่ายภาพได้อย่างหลากหลายกว่า ด้วยโหมดต่างๆ โดยเฉพาะการถ่ายภาพแบบขาว-ดำ ที่จะเพิ่มความรู้สึกรวมถึงอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปตามองค์ประกอบของภาพ หรือพูดง่ายๆ ว่าทำให้ภาพที่ไม่มีอะไรกลายเป็นความน่าสนใจอีกมุมมอง

ตัวอย่างภาพถ่ายของแต่ละรุ่นมีอังต่อไปนี้

Apple iPhone 7 Plus

Huawei P9 & P9 Plus

จบลงแล้วนะครับสำหรับการเล่าสู่กันฟังถึงความแตกต่างของกล้องคู่ ผู้ที่สนใจจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วจากร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ และยิ่งเปิดโปรกับโอเปอเรอเตอร์ยิ่งรับส่วนลดเพิ่มขึ้นอีก ถ้าหากว่าเป็นคนใช้แพ็กเกจอยู่แล้ว สามารถคลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมรีวิว : 

 

** บทความเพื่อการโฆษณา **

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่