เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 30 กันยายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าหลายคนคงเคยประสบปัญหาเมื่อยหรือมีอาการหงุดหงิดจากการต่อคิว ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารดัง, การเข้าแถวทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคารช่วงต้นเดือน / สิ้นเดือน รวมถึงรับยาในโรงพยาบาล เป็นต้น อย่างไรก็ตาม Nissan บริษัทผู้ผลิตชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่นเสนอโซลูชั่นใหม่ด้วยนวัตกรรมเดียวกับที่มีในรถยนต์ไร้คนขับจากการนำเหล่าเซ็นเซอร์และกระบวนการทำงานมาดัดแปลงเปลี่ยนให้เก้าอี้ธรรมดาๆ ให้ไม่ธรรมดา!!!!

สำหรับเก้าอี้ไม่ธรรมดาที่ผมบอกมีชื่อเรียกว่า "ProPilot Chair"  โดยนำมาใช้งานอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ยืนต่อคิว ความสามารถคือ เก้าอี้ตัวนี้ก็จะมีกล้องและเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับและกำหนดทิศทาง ซึ่งเมื่อคนที่นั่งบนเก้าอี้ตัวแรกลูกขึ้น เก้าอี้ตัวที่ว่างก็จะพาตัวเองไปต่อท้ายคิวตามทิศทางการเลื่อนที่กำหนดไว้ ส่วนเก้าอี้ตัวที่สองก็จะขยับขึ้นมาเป็นตัวแรกแทน โดยที่เรานั้นไม่ต้องลุกขึ้นมาเปลี่ยนเก้าอี้แต่อย่างใด 

 

จุดประสงค์ของ Nissan ต่อการแก้ปัญหาด้วยโซลูชั่นนี้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก โดยเฉพาะผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่นที่มีอัตราสูง 

ทั้งนี้เมื่อดูหลักการทำงานของเก้าอี้ ProPilot Chair มีประโยชน์หลายอย่างครับ ไม่ใช่เพียงแค่การนำมานั่งต่อคิว สามารถนำไปต่อยอดได้ เช่น Wheelchair สำหรับผู้สูงอายุ หรือเก้าอี้ใช้งานทั่วไปโดยที่ไม่ต้องยก ต้องลาก 

และใครที่สนใจนะครับ เก้าอี้ดังกล่าวจะเปิดให้ลงทะเบียนทดสอบสำหรับร้านอาหารตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 27 ธันวาคม ส่วนเริ่มใช้งานเชิงพาณิชย์ปีหน้าเป็นต้นไป 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่