สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 ตุลาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samsung อาจต้องสูญเงินจำนวนมหาศาลถึง 17 พันล้านเหรียญจากการเรียกคืนสินค้าที่น่าผิดหวังที่สุดเท่าที่เคยมีมาภายหลังจากที่ต้องตัดสินใจยุติการจำหน่าย Galaxy Note7 เป็นครั้งที่สอง ฝังรอยแผลเป็นไว้กับสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมรุ่นนี้ชนิดที่ลบไม่ออก

Samsung ประกาศเรียกคืน Galaxy Note7 (ล็อตแรก) จำนวน 2.5 ล้านเครื่องไปเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ตามมาด้วยรายงานเกี่ยวกับการลุกไหม้ของอุปกรณ์รุ่นดังกล่าวที่ออกมาเป็นจำนวนมากจนถึงจุดวิกฤตอีกครั้งหนึ่งเมื่อแถลงการณ์ของ Samsung วันที่ 11 ตุลาคม 2016 ยืนยันว่าทางบริษัทได้ขอให้ผู้ให้บริการเครือข่ายและตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกยุติการขายและแลกเปลี่ยนอุปกรณ์รุ่นดังกล่าวอีกทั้งยังขอให้ผู้ใช้หยุดใช้งานและปิดโทรศัพท์ในขณะที่ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบหาสาเหตุการลุกไหม้ใน Galaxy Note7s (ล็อตที่แก้ปัญหาแบตเตอรี่)

ระหว่างที่ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายนี้กำลังรอผลการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของสหรัฐอเมริกา นักลงทุนและนักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า Samsung อาจจะต้องตัดสินใจสละ Galaxy Note7 และก้าวต่อไปข้างหน้าด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นสืบทอดรุ่นใหม่เพื่อจำกัดความเสียหายทางการเงินและชื่อเสียงที่เสียไปครั้งนี้

"ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด สหรัฐฯ อาจได้ข้อสรุปว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีข้อบกพร่องและห้ามจำหน่ายอุปกรณ์รุ่นนี้" Song Myung-sub นักวิเคราะห์จาก HI Investment Securities กล่าว

หาก Samsung ตัดสินใจหยุดขาย Galaxy Note7s แบบถาวรนั่นตีความไปถึงยอดขายของอุปกรณ์รุ่นนี้ที่ต้องสูญเสียไปซึ่งแต่เดิมคาดไว้ว่าจะสามารถทำได้ถึง 19 ล้านเครื่องหรือราวๆ 17 พันล้านเหรียญ

มูลค่าความเสียหายจากยอดขายที่หายไปและค่าใช้จ่ายในการเรียกคืนนั้นแรกเริ่มเดิมทีนักวิเคราะห์คาดกันว่า Samsung น่าจะกลับมาจำหน่าย Galaxy Note7 ได้อีกครั้งภายในไตรมาสที่สี่

โอกาสกลับมาของ Galaxy Note7 ในตอนนี้เรียกได้ว่า "เหลือน้อย" Hankyoreh สื่อพิมพ์ในเกาหลีใต้อ้างจากแหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนามว่า Samsung มีแนวโน้มจะหยุดจำหน่าย Galaxy Note7 อย่างถาวร แต่ Samsung ก็ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ในรายงานดังกล่าว

"นี่อาจจะเป็นการสิ้นสุดสำหรับชื่อ Galaxy Note7" Edward Snyder กรรมการผู้จัดการของ Charter Equity Research กล่าว

"กว่าพวกเขาจะแก้ไขปัญหาไปทีละขั้นก็ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานและคุณภาพสินค้าใหม่อีกครั้ง ซึ่งวิเคราะห์ตามช่วงเวลาแล้วพวกเขาน่าจะข้ามไปต่อสู้ยกใหม่ด้วยการเปิดตัว Galaxy S8"

update : Samsung ตัดสินใจหยุดผลิตและจำหน่าย Galaxy Note 7 อย่างถาวรแล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่