หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 26 ตุลาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากอยู่ในฐานะทายาทผู้สืบทอดทางสายเลือดของ Samsung มากว่า 25 ปี Lee Jae-yong รองประธานบริษัท Samsung Electronics เตรียมขยับบทบาทขึ้นไปสู่การเป็นผู้นำองค์กรอย่างเต็มตัวในวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคมนี้เมื่อก้าวเท้าเข้าห้องประชุมเพื่อหารือกับคณะกรรมการและบอร์ดบริหารที่มีหน้าที่ดูแลทิศทางและอนาคตของบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและไมโครชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก 

ยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีของเกาหลีใต้จะเปิดการประชุมวิสามัญของผู้ถือหุ้นที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโซลวันพฤหัสนี้และจะมีการเสนอชื่อพร้อมลงคะแนนเสียงให้กับว่าที่ประธานบริษัทคนใหม่วัย 48 ปี

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการแต่งตั้งประมุขของกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการและยุคใหม่ของ Samsung ก็กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

"มันเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์สำหรับ Samsung โดยนับตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม ค.ศ. 2016 Lee Jae-yong จะได้รับผิดชอบงานที่สำคัญด้วยบทบาทของผู้นำและการกำกับดูแล Samsung Electronics" Chung Sun-sup ประธานบริษัท Chaebul.com ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังจับตามองสถานการณ์ของ Samsung ในเวลานี้อย่างใกล้ชิดกล่าว

ตัวเลขเงินเดือนว่าที่ประธาน Samsung คนใหม่จะถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกพร้อมกับจำนวนเสียงโหวตที่เกิดขึ้นในระหว่างการประชุม โดยบอร์ดบริหารเชื่อว่า Samsung สามารถก้าวไปข้างหน้าด้วยการบริหารจัดการที่โปร่งใส และหากการสรรหาได้รับการอนุมัติแล้ว Lee Jae-yong ซึ่งเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารจะต้องรับผิดชอบต่อความผิดทางอาญาหรือทางแพ่งใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Samsung Electronics

Lee Jae-yong ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในบอร์ดบริหารของ Samsung Electronics เมื่อ 8 ปีก่อน (2008) โดย Lee Kun-hee ผู้เป็นบิดาเริ่มก้าวลงจากหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะประธานบริษัทภายหลังจากการสอบสวนดำเนินคดีในกลุ่มบริษัท

Lee Jae-yong, vice chairman of Samsung Electronics (Yonhap)

ความรับผิดชอบใหญ่ที่หลายคนจับตามองอยู่ในขณะนี้ว่า Lee Jae-yong จะสามารถประคอง Samsung ให้อยู่ตำแหน่งบนสุดได้หรือไม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ Samsung ถูกโจมตีอย่างหนักเป็นประวัติการณ์เกี่ยวกับกรณีสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปเกิดลุกไหม้จนต้องยุติการจำหน่าย และยิ่งสำคัญเมื่อ Samsung กลายเป็นผู้ริเริ่มนวัตกรรมตลาดแทนที่จะเป็นผู้ตามเหมือนในอดีต

"วิธีการที่เขาจัดการกับวิกฤต Galaxy Note7 สามารถกำหนดชะตากรรมของ Samsung ซึ่งคำถามที่ยังติดค้างอยู่ตอนนี้คือเขาจะจัดการเกี่ยวกับความกังวลของตลาดและธุรกิจของ Samsung ในอนาคตอย่างไร" Chung กล่าว

การร่วมมือกันในฐานะองค์กรเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น แต่ความล้มเหลวในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเผยให้เห็นช่องว่างของความสามัคคีในองค์กรซึ่งเป็นหัวใจหลักความสำเร็จของ Samsung มาโดยตลอด

"ความสามัคคีภายในองค์กรดูเหมือนจะไม่แข็งแรงเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ผมเชื่อว่ากรณีวิกฤต Galaxy Note7 เป็นตัวอย่างที่อธิบายได้ดี ตอนนี้ Lee Jae-yong จะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่จะนำความจงรักภักดีและความสามัคคีกลับมาอยู่ในจุดที่มันควรจะเป็น" Chung กล่าว

Lee Jae-yong เข้าทำงานกับ Samsung Electronics ตั้งแต่ค.ศ. 1991 โดยไต่เต้าตำแหน่งในองค์กรได้อย่างรวดเร็ว เขายังอยู่ภายใต้เงาของ Lee Kun-hee ผู้เป็นบิดาซึ่งป่วยเรื้อรังมาโดยตลอด ยกเว้นความพยายามที่จะผลักดันธุรกิจซอฟต์แวร์อย่างหนักตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 21

เขาก่อตั้ง 14 บริษัทที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต แต่ท้ายที่สุด 7 บริษัทในเครือของ Samsung ต้องแบกรับภาระขาดทุนบริษัทที่เขาสร้างขึ้น ความล้มเหลวดังกล่าวยังมีรอยแผลและทำให้ชื่อเสียงของ Lee Jae-yong ถูกตั้งคำถามมากมายเกี่ยวกับคุณภาพของเขาในฐานะผู้นำ Samsung คนต่อไป

Lee Jae-yong ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนบ่อยขึ้นหลังจากที่บิดาป่วยด้วยโรคหัวใจตั้งแต่ปีค.ศ. 2014 ขณะที่บอร์ดบริหารยังอยู่ในอาการกังวล เขาก็เป็นตัวแทนของ Samsung ออกมากล่าวขอโทษเรื่องที่ Samsung Medical Center มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายของโรคทางเดินหายใจในภูมิภาคตะวันออกกลางในปี ค.ศ. 2015 แต่ในวิกฤต Galaxy Note7 ครั้งนี้เขากลับไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนบ่อยเท่าไรนัก

Park Ju-gun ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Score เชื่อว่าการที่ Lee ก้าวเข้าสู่ห้องประชุมบอร์ดบริหารในวันพรุ่งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการเริ่มต้นใหม่ของ Samsung แต่เป็นการที่ Lee Jae-yong ต้องเผชิญกับบททดสอบของจริง

"พ่อของเขาทำให้ Samsung เป็นบริษัทชั้นนำของโลก แต่มันก็ดำเนินการอยู่ภายใต้ตลาดที่มีอยู่แล้ว Lee Jae-yong ต้องค้นพบกระบวนทัศน์และตลาดใหม่เพื่อให้ Samsung อยู่รอด ซึ่งอันนี้เป็นงานใหญ่" เขากล่าว

ทิศทางของ Samsung ภายใต้การบริหารของ Lee Jae-yong จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่