นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 27 ตุลาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่าจะมีคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ไอทีประจำสำนักงาน แต่สำหรับคนวัยทำงานแล้วแผ่นกระดาษโน๊ต (Post-it) และปากกายังคงเป็นของจำเป็นสำหรับการจดบันทึกย่ออย่างรวดเร็ว ข้อดีของกระดาษโน้ตคือสามารถนำไปติดตรงไหนสักที่ที่สังเกตเห็นได้ง่าย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการใช้งานแบบใช้แล้วทิ้ง ล่าสุด Microsoft Research เผยชิ้นงานวิจัยที่เรียกว่า Energy-Harvesting Situated Displays หรือกระดาษโน้ตอิเล็กทรอนิกส์ e-Paper ที่สามารถนำมาทดแทนกระดาษโน้ตแบบเดิมได้ในอนาคต

งานวิจัยดังกล่าวเป็นการพัฒนา situated display ซึ่งเป็นจอแสดงผล e-Paper ขนาดเล็กคล้ายกับแผ่นกระดาษโน้ต สามารถนำไปติดตามพื้นผิวต่างๆ โดยตัวหน้าจอใช้พลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ภายในซึ่งสามารถสร้างพลังงานจากแสงในร่ม (indoor lighting) ผลที่ได้คือกระดาษโน้ตอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาชาร์จพลังงานอีกต่อไป

ความละเอียดในการแสดงผลอยู่ในระดับต่ำ แต่ในแง่ของการใช้งานเพื่อทดแทนกระดาษโน้ตแบบเดิมแล้วถือว่าเพียงพอ โดย Microsoft มีแผนจะผลิตออกมาใช้งานจริงขึ้นอยู่กับว่าจะมีบริษัทผู้ผลิตรายไหนเข้ามาลงทุนกับอุปกรณ์ชิ้นนี้บ้าง ซึ่งล่าสุด 3M เป็นบริษัทหนึ่งที่แสดงความสนใจจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้งานและผลิตออกมาจำหน่ายในท้องตลาด

ข้อดีของกระดาษโน้ตอิเล็กทรอนิกส์ของ Microsoft ก็คือไม่จำเป็นต้องชาร์จ มีความยืดหยุ่น รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth LE (low-energy) และแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ากระดาษโน้ตทั่วไปแต่ในระยะยาวนั้นคุ้มต่อการลงทุนอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่