หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 28 ตุลาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นเวลานานถึง 4 ปีแล้วที่ Apple ยกเครื่องอุปกรณ์แล็ปท็อประดับ hi-end ครั้งใหญ่ล่าสุด เป็น 4 ปีของการรอคอยสำหรับผู้ใช้งานที่คาดหวังการเปิดตัวและการเปลี่ยนแปลงและในที่สุด Apple ก็เปิดตัว MacBook Pro รุ่นปี 2016 อย่างเป็นทางการในรูปลักษณ์ที่บางและเบาลงกว่าเดิม เร็วและทรงพลังกว่าเดิม ใช้จอภาพ Mac ที่สว่างและสีสันสดใสที่สุดเท่าที่เคยมีมา และที่เป็นไฮไลต์คือ Touch Bar แถบกระจกที่ใช้งานเป็นปุ่มควบคุมแบบ multi-touch ซึ่งถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของคีย์บอร์ด

ในวันครบรอบ 25 ปีของการเปิดตัวแล็ปท็อปรุ่นแรกของทางบริษัท (PowerBook) Apple ก็ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของ MacBook Pro โดยนำเสนอฟีเจอร์ที่คล้ายกับจอแสดงผลที่สองพร้อมระบบทัชสกรีนซึ่งอยู่ระหว่างคีย์บอร์ดและหน้าจอปกติ

Apple ได้เรียกชื่อฟีเจอร์ดังกล่าวว่า "Touch Bar" จอแสดงผล mini Retina display ซึ่งมาแทนที่ปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ของเครื่อง Mac โดยเป็นจอแสดงผลระบบ multi-touch ที่รองรับการสัมผัสถึง 10 นิ้ว ในเวลาเดียวกัน สามารถงานเป็นปุ่มทัชสกรีนเรียกฟังก์ชั่นของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ใช้อยู่ในเวลานั้น

Apple ได้สาธิตการทำงานของ Touch Bar ในการเรียกฟังก์ชั่นการใช้งานแบบต่างๆ โดยนอกจากจะเป็นปุ่มฟังก์ชั่นที่รองรับซอฟต์แวร์ของ Apple เองแล้ว Touch Bar ก็ยังรองรับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์จากคู่ค้ารายอื่นที่สำคัญอย่างเช่น Adobe Photoshop, Algoriddim djay Pro, Word, Excel, PowerPoint

นอกจากนี้ Touch Bar ยังใส่เทคโนโลยี TouchID หรือการยืนยันบุคคลด้วยลายนิ้วมือ โดยมีชิป Apple T1 ตัวใหม่มาดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะ

ส่วนของน้ำหนักตัวเครื่อง Apple เผยว่า MacBook Pro รุ่นใหม่ล่าสุดเป็นรุ่นที่บางและเบาที่สุดของตระกูล Pro โดยรุ่นหน้าจอ 13 นิ้ว มีขนาดความหนาเพียง 14.9 มิลลิเมตร บางกว่า MacBook Air ถึง 13% น้ำหนัก 1.37 กิโลกรัม (3.02 ปอนด์)  ส่วนรุ่นหน้าจอ 15 นิ้ว มีน้ำหนักเพียง 1.83 กิโลกรัม (4.02 ปอนด์)

ในส่วนของสเปก Apple ก็ได้อัพเกรดให้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน โดยรุ่นหน้าจอ 15 นิ้ว มีจอแสดงผลที่สว่างขึ้น 67% คมชัดขึ้น 67% และมีโทนสีที่สว่างสดใสกว่ารุ่นก่อน ควบคู่ไปกับการปรับปรุงลำโพงให้ดีขึ้น

ภายในมีทั้งรุ่นที่ใช้งานชิป Intel Core i5 และ i7 ซึ่งระบายความร้อนด้วยสถาปัตยกรรมระบายความร้อนแบบใหม่ที่ Apple ยืนยันว่ามีความเงียบและลดความร้อนที่สูงเกินไปได้เป็นอย่างดีซึ่งทั้งสองประเด็นเคยถูกพบในแล็ปท็อปรุ่นก่อน ส่วนประสิทธิภาพการทำงานกราฟิกจะเร็วขึ้น 130% เทียบกับรุ่นก่อน (ในรุ่นหน้าจอ 15 นิ้ว)

นอกจากนี้ก็มีการใส่พอร์ต Thunderbolt 3 มาให้สูงสุด 4 พอร์ตด้วยกัน ทุกพอร์ตสามารถใช้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่และทำงานเป็น USB DisplayPort, VGA, HDMI ส่วนช่องเสียบหูฟังยังคงอยู่เช่นเดิม

trackpad ถูกขยายให้ใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่ารวมถึงรองรับฟีเจอร์ Force Touch เช่นเดียวกับใน MacBook รุ่นปกติ ตัวคีย์บอร์ดได้รับการออกแบบใหม่ให้ใช้กลไก butterfly 2 เพื่อมอบประสบการณ์การพิมพ์ที่ดีและสบายขึ้น

Apple เริ่มเปิดให้สั่งซื้อ MacBook Pro ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (ประเทศไทยยังไม่พร้อมวางจำหน่าย) โดยราคาของแต่ละรุ่นมีดังนี้

MacBook Pro รุ่นหน้าจอ 13 นิ้ว

CPU Intel Core i5 2.0GHz, SSD 256GB, ไม่มี Touch Bar ราคา 56,900 บาท
CPU Intel Core i5 2.9GHz, SSD 256GB, มี Touch Bar ราคา 67,900 บาท
CPU Intel Core i5 2.9GHz, SSD 512GB, มี Touch Bar ราคา 74,900 บาท

MacBook Pro รุ่นหน้าจอ 15 นิ้ว

CPU Intel Core i7 2.6GHz, SSD 256GB, มี Touch Bar ราคา 89,900 บาท
CPU Intel Core i7 2.7GHz, SSD 512GB, มี Touch Bar ราคา 105,900 บาท

ที่มา : techcrunch.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่