สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 31 ตุลาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปีหน้า Apple iPhone จะมีอายุครบ 10 ปี ซึ่งน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่สำคัญในส่วนของการออกแบบโทรศัพท์ โดยล่าสุดเริ่มมีข่าวลือว่าจอแสดงผลบน iPhone จะถูกเปลี่ยนจากจอ LCD มาเป็นจอ OLED และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีรายงานจาก Nikkei Asian Review ว่าในปีหน้า Apple จะส่ง iPhone รุ่นใหม่ลงตลาด 3 รุ่น โดยมีการเพิ่มรุ่นหน้าจอ 5 นิ้วมาเสริมทัพรุ่นหน้าจอ 4.7 นิ้ว และ 5.5 นิ้ว ที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน

Apple เคยกล่าวเป็นนัยๆ ว่าทางบริษัทต้องการควบคุมกระบวนการสร้างหน้าจอ iPhone ให้มากขึ้นและด้วยเหตุนี้ Foxconn หนึ่งในผู้ผลิตและประกอบชิ้นส่วน iPhone รายหลักของ Apple จึงตัดสินใจซื้อ Sharp ด้วยมูลค่า 6.2 พันล้านเหรียญเมื่อช่วงต้นปี 2016

Tai Jeng-wu ประธานบริษัท Sharp ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารของ Foxconn ได้พบปะกับนักศึกษาที่ Tatung University เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยมหาวิทยาลัยดังกล่าวคือสถาบันที่เขาได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ Tai Jeng-wu เผยว่า Apple ต้องการที่จะเปลี่ยนไปใช้จอแสดงผล OLED เพื่อยุติตัวเลขยอดขาย iPhone ที่ตกต่ำสามไตรมาสติดต่อกันเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (year-over-year iPhone sales) "มันเป็นวิกฤต แต่ก็ยังมีโอกาส" Tai กล่าว

Tai Jeng-wu ประธานบริษัท Sharp

จอแสดงผล OLED ควรจะมีความคมชัดที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับจอ LTPS (low-temperature poly-silicon) ที่ Apple นำมาใช้งาน นอกจากนี้อาจจะมีการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับหน้าจอ OLED ทำให้ Apple สามารถผลิต iPhone รุ่นหน้าจอโค้งออกมาได้ ในขณะที่ Sharp เป็นผู้รับผิดชอบการผลิตหน้าจอแสดงผลให้กับ iPhone ในปัจจุบัน ก็ต้องสร้างโรงงานเพิ่มขึ้นมาเพื่อจัดการผลิตหน้าจอ OLED ให้กับ Apple "ขณะนี้เรากำลังสร้างโรงงานผลิตจอ OLED แห่งใหม่ที่ญี่ปุ่น" Tai กล่าวว่า "เราสามารถผลิตจอ OLED ในสหรัฐอเมริกาได้ด้วยเช่นกัน หากลูกค้าคนสำคัญของเราเรียกร้อง ก็เป็นไปได้ที่เราจะทำเช่นนั้น"

Nikkei Asian Review รายงานว่า Apple จะใช้หน้าจอ LTPS แบบปัจจุบันใน iPhone รุ่นหน้าจอ 4.7 นิ้วและ 5 นิ้ว ในปีหน้า และจะมีการนำเสนอ iPhone รุ่นพรีเมี่ยมขนาด 5.5 นิ้วที่มีจอ OLED แบบโค้ง

ที่มา : Phonearena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่