หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 2 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากกรณีความล้มเหลวของ Galaxy Note7 ซึ่งผลกระทบต่อ Samsung ค่อนข้างมาก แต่ในระยะยาวก็อาจจะไม่กระทบต่อบริษัทมากนักถ้าหากว่าสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปตัวถัดไป "Galaxy S8" ถูกพัฒนาออกมาอย่างไร้ที่ติ ในขณะเดียวกัน Samsung ยังคงเดินหน้าโน้มน้าวให้ผู้ใช้ Galaxy Note7 ที่ยังหลงเหลือค้างอยู่ราวๆ 1 ล้านเครื่องให้ส่งเครื่องคืนบริษัท

อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานบางส่วนที่เชื่อมั่นใน Samsung ก็ยังคงใช้งาน Galaxy Note7 ต่อไป ตัวอย่างเช่นที่ประเทศจีน คู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายของ Samsung หลายรายยังคงตัดสินใจสนับสนุนผลิตภัณฑ์รุ่นนี้อยู่

ล่าสุด Samsung ก็ได้จัดงานแถลงข่าวที่ประเทศจีนซึ่งมีการเชิญคู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายในประเทศเข้าร่วมงาน โดยผู้บริหารและทีมงาน Samsung ที่เป็นชาวจีนและเกาหลีใต้ซึ่งอยู่ภายในงานทั้งหมดได้คุกเข่าบนเวทีด้านหน้างานเพื่อแสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของคู่ค้าและตัวแทนจำหน่าย

"การคุกเข่าถือว่าเป็นท่าทางการอวยพรพิเศษเพื่อแสดงความเคารพและพบเห็นได้ทั่วไปในเกาหลีใต้" ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Samsung Mobile (China) บอกกับสื่อจีน

ทว่าเมื่อภาพเหตุการณ์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปยังโซเชียลมีเดียจีน ลูกค้าของ Samsung ในประเทศจีนจำนวนมากได้แสดงความคิดเห็นเชิงไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวและตัดสินใจที่จะเลิกสนับสนุน Samsung ซึ่งเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนจากเกาหลีใต้

ชาวจีนในโซเชียลมีเดีย Weibo ให้ความเห็นว่า "ปกติแล้วชาวจีนจะคุกเข่าขอพรจากสิ่งศักดิสิทธิ์หรือเทพที่เคารพนับถือในพิธีหรือประเพณีบางอย่างเท่านั้น นอกจากนี้ชาวจีนอาจจะคุกเข่าต่อหน้าพ่อแม่ในโอกาสพิเศษอื่นๆ"

ลูกค้าชาวจีนอ้างว่าผู้บริหารระดับสูงของ Samsung ประเทศจีนที่คุกเข่าอยู่ต่อหน้าคู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายในประเทศนั้นไม่รับผิดชอบต่อลูกค้าหากพบความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับความร้อนสูงในกรณีของ Galaxy Note7 ดังนั้นพวกเขาก็ไม่ควรคุกเข่าให้กับคู่ค้าและตัวแทนจำหน่าย ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับสื่อจีนที่อธิบายว่าการคุกเข่าเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มาจากสังคมศักดินาเพื่อใช้ในบางสถานการณ์เท่านั้น

การเรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละประเทศเป็นเรื่องสำคัญในการดำเนินธุรกิจ กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่สร้างความขัดแย้งอันเนื่องมาจากความเข้าใจผิดในความแตกต่างของวัฒนธรรมจีนและเกาหลีใต้จนนำไปสู่การแสดงความเห็นที่หลากหลาย แต่อย่างไรก็ตามความรับผิดชอบต่อลูกค้าก็ยังเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตทุกรายควรนำมาปฏิบัติโดยไม่แบ่งแยกเพื่อสร้างมาตรฐานที่น่าเชื่อถือในอนาคตต่อไป

ที่มา Phonearena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่