สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากบทความก่อนนำเสนอความแตกต่างของสองรุ่นท็อประหว่าง "หยิบมาเทียบสองรุ่นฮิต Moto Z กับ Sony Xperia XZ ราคาต่างกัน 90 บาท เลือกอะไรดี!" คราวนี้เรามาดูรุ่นกลางกันบ้างโดยได้นำสามรุ่นใหม่ล่าสุด ณ ช่วงราคา 7,9xx บาท มาเปรียบเทียบหาข้อแตกต่างเบื้องต้นกันสักหน่อยว่าหากอยากจะจับจองเป็นเจ้าของสักรุ่นหนึ่งตอนสิ้นปี แล้วเราเลือกรุ่นไหนดีละ ได้แก่ Lenovo PHAB 2 vs Samsung Galaxy J5 Prime vs Wiko U FEEL Prime มาหาคำตอบกันเลย!!

ด้านจุดเด่นของทั้งสามรุ่นมีอะไรบ้าง

สำหรับ Lenovo PHAB 2 : มีดีที่หน้าจอใหญ่สุดในบรรดาทั้งสามรุ่นทำให้สามารถรับชมคอนเทนต์ได้อย่างเต็มตา แต่อาจไม่สะดวกในการพกพา อีกทั้งเพิ่มความสนุกด้านบันเทิงยิ่งขึ้นไปอีกด้วยระบบเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ Dolby ATMOS และแบตเตอรี่ความจุถึง 4050 mAh โดยฝาหลังไม่สามารถถอดออกได้ และเป็นพลาสติกเพื่อลดนํ้าหนักลง แต่ข้อดีคืองานประกอบจะแน่นขึ้นกว่ารุ่นที่แล้ว ส่วนถ้าใครชอบเล่น Pokemon Go แฟบเล็ตรุ่นนี้มีเซ็นเซอร์ Gyroscope ด้วย

Samsung Galaxy J5 Prime : เพิ่มแสงสว่างของภาพมากขึ้น เพราะมีรูรับแสงกว้างถึง f/1.9 มาพร้อมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือช่วยเพิ่มความปลอดภัย โดยดีไซน์มีขนาดพอดีมือจับถือได้สะดวก มีบอดี้เป็นโลหะทั้งหมดและอีกหนึ่งจุดคือจะรองรับหน่วยความจำภายนอกมากกว่ารุ่นใดถึง 256GB จึงสามารถถ่ายรูปหรืออัดวิดีโอ ดาวน์โหลดแอพฯ ได้อย่างจุใจ ไม่ต้องคอยมานั่งลบบ่อยๆ

ส่วน Wiko U FEEL Prime : จะมีความละเอียดหน้าจอมากกว่าทั้งสองรุ่นข้างต้น คือระดับ FullHD และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มโฮม ขณะที่ดีไซน์ตัวเครื่องมีความแน่นใช้บอดี้โลหะ รวมถึงสเปกที่น่าสนใจ เช่น CPU Octa-core, Ram 4GB, Rom 32GB เป็นต้น และจะยังมีเซ็นเซอร์ Gyroscope ด้วยเช่นกัน เพิ่มความสนุกในการใช้งาน

ด้านดีไซน์และขนาดตัวเครื่อง

ต้องบอกว่ามีความคล้ายคลึงกัน เพียงแต่ Lenovo ส่วนของมุมอาจจะเหลี่ยมมากกว่าหน่อย ขณะที่อีกสองรุ่นมีความโค้งมนอย่างเห็นได้ชัด ส่วนบอดี้ตัวเครื่อง PHAB 2 เป็นพลาสติก อีกสองรุ่นเลือกใช้วัสดุโลหะ 

PHAB 2 : จะไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ มีปุ่มควบคุมตามแบบฉบับแอนดรอยด์ 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, ปุ่มแอพฯ ล่าสุด

  • ขนาดตัวเครื่อง : 175 × 89.5 × 9.6 มม.
  • นํ้าหนัก : 225 กรัม

Galaxy J5 Prime : มีปุ่มโฮมทำหน้าที่เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และปุ่มควบคุมอีกสองปุ่มคือ ปุ่มย้อนกลับและปุ่มแอพฯ ล่าสุด

  • ขนาดตัวเครื่อง : 142.8 x 69.5 x 8.1 มม.
  • นํ้าหนัก : 143 กรัม

U FEEL Prime : ก็มีปุ่มโฮมเพียงปุ่มเดียว และมีหน้าที่ ปุ่มโฮม, ปุ่มย้อนกลับในตัว (กดหนึ่งครั้งจะเป็นปุ่มย้อนกลับ) และเป็นปุ่ม Recent App หรือปุ่มแสดงรายชื่อแอพย้อนหลัง (กดค้างไว้จะเป็นปุ่ม Recent App) แต่ก็จะมีปุ่มควบคุมแสดงในหน้าจอด้วยเช่นกัน

  • ขนาดตัวเครื่อง : 142.5 × 69.9 × 8.7 มม. 
  • นํ้าหนัก : 150 กรัม

 

ด้านหน้าจอ

ฝั่งของ Lenovo PHAB 2 จะมีหน้าจอขนาดกว้างสุดในบรรดาทั้งสามรุ่น อยู่ที่ 6.4 นิ้วความละเอียด HD หรือ 720p ใช้หน้าจอแบบ IPS 

ด้านซัมซุงใช้เทคโนโลยีหน้าจอ PLS - TFT - LCD ขนาดกว้าง 5 นิ้ว ความละเอียด 720p ครอบทับกระจก 2.5D อีกหนึ่งรุ่นของแบรนด์สัญชาติฝรั่งเศส มีหน้าจอรวมถึงครอบทับด้วยกระจกเช่นกัน แตกต่างที่ความละเอียดและก็เทคโนโลยีหน้าจอคือ FullHD กับ ครอบทับกระจก IPS Technology, Full Lamination, CABC Technology

 

ด้านระบบปฏิบัติการ

ทั้งสามรุ่นจะครอบทับด้วย UI ของตนเอง แต่รันบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0

 

ด้านฮาร์ดแวร์ (CPU, GPU, Ram, Rom และแบตเตอรี่)

  PHAB 2 Galaxy J5 Prime U FEEL Prime
หน่วยประมวลผล Mediatek MTK 8735 CPU Quad-core Snapdragon 430
GPU Mali-T720 MP2 ไม่ระบุ Adreno 505
Ram 3GB 2GB 4GB
Rom 32GB 16GB 32GB
MicroSD Card สูงสุด 128GB สูงสุด 256GB สูงสุด 64GB
แบตเตอรี่ 4050 mAh 2400 mAh 3000 mAh

 

ด้านกล้องดิจิตอล

ทั้งสามรุ่นดูจะไม่มีจุดเด่นอะไรที่แตกต่างกันมากนัก ก็มีเพียงแต่ฝั่ง Samsung ที่จะมีรูรับแสงกว้างกว่าเพื่อน คือ f/1.9 ทำให้สามารถถ่ายภาพได้สว่างกว่า กล้อง Galaxy J5 Prime มีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล + ไฟแฟลช รูรับแสง f/1.9 ระบบโฟกัสแบบออโต้รองรับการบันทึกวิดีโอสูงสุดระดับ FullHD ขณะที่กล้องหน้าเป็นแบบ Wide มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2

ต่อกันด้วย Wiko ด้านหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ไฟแฟลชคู่ LED ซูมได้ 4 เท่าการจับโฟกัสแบบ PDAF พร้อมโหมดพาโนราม่า, โหมดโปร, โหมด HDR, โหมดกลางคืน เป็นต้น โดยก็จะรองรับการบันทึกวิดีโอระดับ 1080p ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล + ไฟแฟลช

ฝั่ง Lenovo ไม่มีรายละเอียดกล้องมากนัก โดยระบุแค่ว่ามีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมการจับโฟกัสด้วย PDAF กับกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีมุมมองการบันทึกภาพ 85 องศา

ข้อดี และส่วนที่ควรพิจารณาเพิ่มเติมของแต่ละรุ่น

จุดเด่น จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่ม
หน้าจอใหญ่ ดูคอนเทนต์ชัดเต็มตา เพราะหน้าจอที่ใหญ่ อาจใช้งานและพกพาลำบาก
ระบบเสียง Dolby ATMOS เคสและฟิลม์หาซื้อได้ยาก

จุดเด่น จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่ม
รูรับแสงกว้าง f/1.9 ถ่ายภาพในพื้นที่แสงน้อยได้ดีกว่า ทำให้ภาพไม่มืด สเปกน้อยกว่ารุ่นอื่น แต่ข้อแตกต่างคือ เพิ่ม MicroSD Card สูงสุด 256GB และ Bluetooth เวอร์ชั่นใหม่กว่า 4.2
ฟิลม์และเคสหาง่ายกว่า เนื่องจากเป็นรุ่นตลาด  

จุดเด่น จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่ม
หน้าจอคมชัดระดับบ FullHD หาซื้อยากในพื้นที่ต่างจังหวัด
สเปกจัดจ้านน่าสนใจ ฟิลม์และเคสก็หาซื้อยากเช่นกัน

จบลงแล้วนะครับ สำหรับการหยิบสามรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งจะวางจำหน่ายกันได้ไม่นาน มาเปรียบเทียบหาข้อแตกต่าง ช่วงราคา 7,9xx บาท เผื่อว่าใครกำลังเล็งอยู่หวังว่าบทความนี้จะช่วยตอบข้อสงสัยได้บ้าง ที่สำคัญการได้จับเครื่องจริงและทดลองเล่นสัมผัสด้วยตัวเองนั่นคือคำตอบที่ดีที่สุดว่าจะเลือกรุ่นไหนดี 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่