แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 10 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Android Auto เป็นซอฟต์แวร์ที่เปิดตัวออกมาเมื่อสองปีก่อนโดยความพยายามของ Google ที่จะนำมาซึ่งส่วนติดต่อผู้ใช้บนหน้าจอคอนโซลรถยนต์ที่เป็นมิตรกับผู้ขับขี่เหมือนอย่าง Apple CarPlay ซึ่งแรกเริ่มทีเดียวผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Android ต้องเชื่อมต่อกับระบบอินโฟเทนเมนต์ภายในรถซึ่งรูปแบบดังกล่าวยังคงมีใช้งานจนถึงปัจจุบัน ทำให้ Google ร่วมมือกับแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์กว่า 50 รายทั่วโลกเพื่อปรับปรุงระบบและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังการขาย โดยผู้ที่สามารถใช้ Android Auto ได้จะต้องมีรถยนต์รุ่นที่รองรับหรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนชุดสเตอริโอให้รองรับ

ล่าสุดก็มีข่าวดีออกมาแล้วเมื่อ Google ปล่อยซอฟต์แวร์ Android Auto 2.0 ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ใช้งานอุปกรณ์ Android 5.0 ขึ้นไปสามารถใช้งานได้ (รถยนต์ทั่วไปที่ระบบอินโฟเทนเมนต์ภายในไม่ได้มาพร้อม Android Auto ก็สามารถใช้งานได้)

ในแอพ Android Auto 2.0 มาพร้อมฟีเจอร์การแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ ตัวอักษรขนาดใหญ่ง่ายต่อการมองเห็นเมื่อนำสมาร์ทโฟนไปติดหน้ารถ มีส่วนติดต่อผู้ใช้ที่แสดงข้อมูลเนื้อหาและบริการที่เกี่ยวข้องระหว่างขับรถ เช่น แผนที่ ฟังเพลง การสื่อสาร โดยตัวแอพสามารถเปิดขึ้นอัตโนมัติหลังจากจับคู่กับเครื่องเสียงในรถยนต์ผ่าน Bluetooth

จอแสดงผลเริ่มต้นจะอยู่ในโหมด always-on ซึ่งเปิดใช้งานอยู่ตลอด ดังนั้น Google จึงแนะนำให้เสียบโทรศัพท์เข้ากับที่ชาร์จแบตเตอรี่ภายในรถยนต์ การทำงานจะใช้ไมโครโฟนเพื่อรับคำสั่งเสียง เช่น การนำทางไปยังจุดหมายต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถอ่านข้อความที่ส่งเข้ามาได้

ในข้อมูลบน Google blog ยืนยันว่าวลียอดฮิต "OK Google" สำหรับเปิดใช้งานด้วยคำสั่งเสียงจะถูกเพิ่มเติมเข้ามาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยสามารถใช้ชุดคำสั่งเสียงแบบเดียวกับแอพ Google เช่น สอบถามข้อมูลสภาพอากาศ คำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ซึ่งจะตอบกลับมาในรูปแบบเสียงเท่านั้นเพื่อให้ผู้ขับขี่มีสมาธิจดจ่ออยู่กับการขับรถ

Android Auto 2.0 จะเปิดให้ใช้งานใน 30 ประเทศทั่วโลก (ยังไม่มีรายชื่อของประเทศไทย) โดยผู้ใช้ Android สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ที่ Google Play

ที่มา : gadgets.ndtv

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่