สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 10 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ข้อตกลงในการใช้งานแพลตฟอร์ม Android เวอร์ชั่นใหม่ (Android 7.0) อาจจะเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ผลิตเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

Qualcomm Quick Charge, MediaTek Pump Express, OPPO VOOC, OnePlus Dash Charge, Huawei SuperCharge, Samsung Adaptive Fast Charging และ Motorolo Turbo Charge ชื่อเหล่านี้เป็นชื่อเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถชาร์จอุปกรณ์สมาร์ทโฟน Android อย่างรวดเร็ว บางอย่างที่กล่าวมามีการทำงานคล้ายคลึงกันแต่ก็ไม่เหมือนกันทั้งหมด (เทคโนโลยีบางอย่างต้องใช้ทั้งอแดปเตอร์ชาร์จและสายเคเบิ้ลที่กำหนดไว้เท่านั้น) ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน

มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจในเอกสารข้อกำหนดความเข้ากันได้ของอุปกรณ์ Android 7.0 ฉบับล่าสุด (Android Compatibility Definition Document : ACDD) ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่ผู้ผลิต Android ทุกค่ายต้องปฏิบัติตามก่อนที่ Google จะอนุมัติการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวได้

Google ได้เขียนคำแนะนำบางอย่างกับผู้ผลิตอุปกรณ์ Android 7.0 Nougat เพื่อใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันในอนาคต โดยทางบริษัทระบุไว้ในข้อ 7.1.1 ของเอกสารว่าด้วยการต่อพ่วงพอร์ต USB ซึ่งสรุปได้ว่า เทคโนโลยีที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดการชาร์จผ่านพอร์ต USB Type-C (อย่างเช่น Qualcomm QuickCharge) จะต้องถูกนำออกไป โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวน่าจะมีผลไปถึงแพลตฟอร์ม Android รุ่นต่อไปที่จะเปิดตัวออกมาในอนาคตด้วย

ปกติแล้วอุปกรณ์สมาร์ทโฟนทั่วไปที่ใช้งานพอร์ต USB Type-C ไม่ได้ถูกออกแบบให้ใช้วิธีการบางอย่างปรับเปลี่ยนแรงดันไฟฟ้าให้สูงขึ้นจากระดับปกติเพื่อให้ชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วขึ้น การทำงานดังกล่าวมีโอกาสที่จะเกิดปัญหากับเครื่องชาร์จหรือตัวอุปกรณ์เอง

โดย Google ใช้คำว่า "STRONGLY RECOMMENDED" หรือคำแนะนำอย่างจริงจังให้ผู้ผลิตอุปกรณ์ Android 7.0 ทั้งหมดในอนาคตที่มีพอร์ต USB Type-C สนับสนุนการใช้งานร่วมกับเครื่องชาร์จตามมาตรฐานของ USB Type-C

USB Power Delivery เทคโนโลยีชาร์จเร็วที่ Google Pixel สมาร์ทโฟนของ Google นำมาใช้งานเป็นตัวอย่างของอุปกรณ์ชาร์จที่ถูกต้องตามมาตรฐาน USB Type-C ซึ่งไม่มีการปรับแรงดันไฟฟ้าในขณะชาร์จให้สูงขึ้นกว่าระดับปกติ

นอกจากนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าในเอกสารดังกล่าวมีการระบุถึงอุปกรณ์ Android 7.0 ที่มีพอร์ต USB Type-C จะต้องรองรับเครื่องชาร์จทั้งแบบ 1.5A และ 3.0A และต้องชาร์จได้ตามค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งหมายความว่าเครื่องชาร์จ 3A USB Type-C น่าจะถูกใช้เป็นมาตรฐานการชาร์จสมาร์ทโฟน Android แบบเร็ว (fast charging) ในอนาคต

ยังไม่รู้ว่าคำแนะนำอย่างจริงจังของ Google ที่ออกมาคราวนี้จะสวนกระแสความต้องการเทคโนโลยีชาร์จแบตฯ สมาร์ทโฟนแบบเร็วด้วยการปรับแรงดันซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในเวลานี้และมีบทสรุปลงท้ายอย่างไร แต่มีความเป็นไปได้ว่าการโต้ตอบโดยเร็วที่สุดของ Google อาจจะมาพร้อมอัพเดท Android 7.1.1 (Nougat Maintenance Release 1) ซึ่งเวอร์ชั่นเต็มน่าจะถูกปล่อยออกมาในเดือนธันวาคม หรืออย่างช้าสุดก็ไปมีผลกระทบบน Android เวอร์ชั่นถัดไปในปีหน้า (Android O)

ที่มา androidcentral

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่