เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีชาร์จแบตฯ แบบเร็วเวอร์ชั่นใหม่ Quick Charge 4.0 ของ Qualcomm ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเปิดตัวออกมาและถูกนำไปใช้งานร่วมกับชิปเซ็ต Snapdragon 830 สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปในช่วงต้นปี ค.ศ. 2017 โดยที่สามารถให้กำลังไฟฟ้าได้สูงถึง 28W ในระหว่างการชาร์จ

ตัวอย่างการเปรียบเทียบ Qualcomm Quick Charge 3.0 ให้กำลังไฟฟ้า 18W, Huawei Super Charge ให้กำลังไฟฟ้า 22.5W, OPPO VOOC Fast Charging ให้กำลังไฟฟ้า 20W ซึ่งในเชิงเทคนิคแล้วเทคโนโลยีชาร์จแบตแบบเร็วสามารถให้กำลังไฟฟ้าสูงสุดถึง 100W แต่ก็คงไม่มีใครกล้าเสี่ยงกับโอกาสของปัญหาความร้อนแบตเตอรี่ที่เพิ่มสูงขึ้นมาด้วยเช่นกัน

Qualcomm Quick Charge 4.0 จะชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนด้วยแรงดันไฟฟ้า 5V (กระแสไฟ 4.7A - 5.6A) หรือ 9V (กระแสไฟ 3A) แม้ว่าการเพิ่มแรงดันไฟฟ้าสูงขึ้นเป็น 12V หรือ 20V เป็นวิธีที่ง่ายต่อการเร่งความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน แต่ในทางเดียวกันก็ทำให้แบตเตอรี่ Lithium ion เกิดความร้อนสะสมมากขึ้นด้วยซึ่งความร้อนดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ดี ดังนั้น Quick Charge 4.0 จะมีฟังก์ชั่นที่เรียกว่า Intelligent Negotiation of Optimum Voltage (INOV) ซึ่งจะปรับแรงดันไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่อย่างเหมาะสมที่สุด

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับ Quick Charge 4.0 ที่ออกมา โดย Samsung เป็นหนึ่งในพันธมิตรของ Qualcomm และคาดว่าจะมีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้งานในสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปปีหน้า ซึ่ง Samsung ต้องทำงานอย่างรอบคอบและไม่ผิดพลาดในเรื่องของแบตเตอรี่ทั้งในส่วนของตัวแบตฯ  การบริหารพลังงานและการชาร์จโดยเรียนรู้จากบทเรียนของ Galaxy Note7 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิมอีกในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่