สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Blu Products ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจาก Miami ประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าสมาร์ทโฟนจำนวน 120,000 เครื่องที่ทางบริษัทผลิตขึ้นได้รับผลกระทบจากปัญหาการละเมิดความปลอดภัยข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยปัญหาดังกล่าวเกิดจากแอพพลิเคชั่นของบุคคลที่สาม (3rd party application) ซึ่งถูกติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตและล่าสุดปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้ว

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นถูกค้นพบโดย Kryptowire บริษัทผู้ตรวจสอบความปลอดภัยข้อมูล  ซึ่งรายงานว่าสมาร์ทโฟน Blu R1 HD ที่วางจำหน่ายผ่าน Amazon มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นบุคคลที่สามซึ่งภาพรวมภายนอกเป็นแอพที่เกี่ยวข้องกับการอัพเดทเฟิร์มแวร์แบบไร้สาย (Firmware Over the Air : FOTA) แต่การทำงานเบื้องหลังมีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เช่น ข้อความ บันทึกการโทร รายชื่อผู้ติดต่อ แถมยังส่งข้อมูลเหล่านี้กลับไปยังเซิฟเวอร์ในประเทศจีนทุกๆ 72 ชั่วโมง

"ผลกระทบของแอพพลิเคชั่นดังกล่าวได้รับการตรวจสอบและแก้ไขผ่านการอัพเดทเฟิร์มแวร์ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยข้อมูลแล้ว ทางบริษัทยืนยันว่าจะไม่มีการเก็บรวบรวมหรือส่งข้อมูลเหล่านี้ออกไปอีกอย่างแน่นอน" Blu เผยแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์หลัก

สำหรับผู้ใช้งานที่ใช้สมาร์ทโฟนของ Blu รุ่นอื่นๆ และกังวลว่าจะได้รับผลกระทบนี้ด้วยหรือไม่ ให้สังเกตที่เมนู Settings -> Apps -> Show System -> Wireless Update ถ้ายังแสดงหมายเลขเวอร์ชั่นระหว่าง 5.0.x - 5.3.x โดยที่ไม่ได้รับอัพเดทเฟิร์มแวร์เพิ่มเติมเป็นเวอร์ชั่น 5.4.0.3.004 ให้ติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตทันทีที่อีเมล service@bluproducts.com

ที่มา : GSMArena

อ่านรายละเอียดปัญหาความปลอดภัยข้อมูลที่ถูกพบแบบเต็มๆ ได้ที่

เตือนภัย! สมาร์ทโฟนที่จำหน่ายในสหรัฐบางรุ่นมีการส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไปยังเซิฟเวอร์ประเทศจีน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่