เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 23 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่ายังคงมีนักพัฒนาวิจัยหน้าใหม่คิดค้นแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับวงการนี้ในอนาคตที่ดูเหมือนว่าจะตอบโจทย์อุปกรณ์ไฮเทค เนื่องจากแบตฯ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่มีความเข้ากันได้กับอุปกรณ์บางประเภท เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการวิจัยลงทุนพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ โดยล่าสุดเป็นข่าวคราวของมหาวิทยาลัย Central Florida ได้คิดค้นต้นแบบแบตฯ ที่มีคุณสมบัติตามที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน ซึ่งตั้งชื่อเรียกว่า "Supercapacitor"

สำหรับ Supercapacitor เป็นเทคโนโลยีแบตฯ ที่จะไม่พึ่งปฏิกริยาทางเคมีในการเก็บประจุไฟฟ้าหรือให้พลังงาน แต่ทางมหาวิทยาลัยเลือกใช้วิธีการแตกต่างออกไป ด้วยการเก็บไฟฟ้าไว้บนพื้นผิวของวัสดุแบบสองมิติขนาดใหญ่ จึงทำให้มีประสิทธิภาพในการกักเก็บประจุไฟฟ้า ผสมผสานแกรฟีน และกระบวนการผลิตแบบนาโน เพื่อปล่อยให้อิเล็กตรอนผ่านแกนหลักไปยังพื้นผิว ส่งผลให้สามารถชาร์จแบตฯ ได้อย่างรวดเร็ว 

นอกจากนี้ทางผูัพัฒนาก็ยังระบุอีกว่าแบตเตอรี่มีอายุการใช้งานนานกว่าแบบ Lithium-ion ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันถึง 20 เท่าและสามารถใช้งานเหมือนแบตฯ ก้อนใหม่ ถึงแม้ว่าจะผ่านการชาร์จมาแล้ว กว่า 30,000 ครั้ง ทั้งหากนำไปชาร์จกับสมาร์ทโฟนเต็มได้แค่ในไม่กี่วินาทีรวมถึงเราก็ไม่ต้องชาร์จอีกเลยภายในหนึ่งอาทิตย์ ที่สำคัญแบตฯ ก็ยังมีคุณสมบัติยืดหยุ่น (Flexible) จึงสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์จำพวกอุปกรณ์สวมใส่ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีความโค้งงอได้ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี Supercapacitor ยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ และไม่มีกำหนดระยะเวลาว่าเมื่อใดที่จะสามารถริเริ่มนำมาใช้งานจริงจังได้ แต่นี่ Yeonwoong (หนึ่งในทีมงาน) ระบุว่านี่จะมีผลกระทบอย่างมากกับหลายๆ เทคโนโลยี 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่