สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 29 พฤศจิกายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สืบเนื่องจากยอดขาย iPhone ที่ลดลงในประเทศจีนส่งผลให้อินเดียกลายเป็นเป้าหมายใหญ่ของ Apple ในการทำตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยม ข้อมูลตัวเลขจากบริษัทวิจัย Counterpoint Research ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ผ่าน India Times ระบุว่าในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Apple สามารถจับจองพื้นที่ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมในอินเดียได้ถึง 66% แต่ในความจริงแล้วพื้นที่ตลาดดังกล่าวไม่มากนักเนื่องจากค่าเฉลี่ยรายได้ของประชากรอินเดียอยู่ที่ประมาณ 110 บาท / วัน และสมาร์ทโฟนที่ถูกนำมาจำหน่ายในอินเดียเมื่อปีที่ผ่านมากว่า 70% เป็นรุ่นที่มีราคาต่ำกว่า 5,500 บาท

India Times เผยว่า Google สามารถครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมราว 10% ในอินเดียซึ่งนำทัพโดยสมาร์ทโฟนตระกูล Google Pixel ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนตุลาคม ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการสูญเสียพื้นที่ตลาดของ Samsung Galaxy Note7 โดย Google เผยว่าได้มีการนำสมาร์ทโฟนตระกูล Pixel กว่า 33,000 เครื่องมาจำหน่ายในอินเดียเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ส่วนแบ่ง 66% ของ Apple นั้นมาจากการจำหน่าย iPhone ราวๆ 218,000 เครื่อง

สมาร์ทโฟนตระกูล Google Pixel 

Tim Cook ซีอีโอของ Apple บอกกับนักวิเคราะห์ผ่านการประชุมทางไกล (conference call) เมื่อเดือนที่แล้วเกี่ยวกับผลประกอบการไตรมาสล่าสุดว่า Apple มียอดขายในอินเดียเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี โดยเน้นย้ำว่า "Apple กำลังเริ่มต้นแตกกิ่งก้านสาขาในตลาดขนาดใหญ่ที่มีโอกาสโตได้อีกมาก" และทิ้งท้ายไว้ว่า Apple ต้องการจะเปิดสาขา Apple Store ในประเทศอินเดีย แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายในอินเดียยังเป็นอุปสรรค์ด้วยเงื่อนไขที่ว่าสินค้าภายในร้านอย่างน้อย 30% ต้องผลิตในประเทศ ขณะที่แหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนามเผยว่ารัฐบาลอินเดียเคยมีความคิดจะผ่อนผันให้ Apple เป็นกรณีพิเศษเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาก่อนจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

แหล่งข่าวรายนี้ยังให้ความเห็นว่าอินเดียจะเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นลำดับสองของโลกในปีหน้าอย่างแน่นอน โดยเห็นได้ชัดว่าอินเดียเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง Samsung, Apple หรือแม้แต่ Google

ที่มา : PhoneArena

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่