ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 1 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Check Point Research บริษัทวิจัยเผยว่ามีการตรวจพบมัลแวร์บน Android ชื่อว่า "Gooligan" ซึ่งมีผู้ใช้งาน Android ที่ติดมัลแวร์ดังกล่าวแล้วกว่า 1.3 ล้านราย และยังคงเพิ่มขึ้นกว่า 13,000 บัญชีต่อวัน

มีรายงานการตรวจพบมัลแวร์บนอุปกรณ์ Android จำนวนมากซึ่งในเคสของมัลแวร์ Googlegan เกิดจากการที่ผู้ใช้งาน Android ติดตั้งแอพพลิเคชั่นบุคคลที่สาม (ไม่ได้ติดตั้งผ่าน Google Play โดยตรง) ซึ่งบางอันมีมัลแวร์แฝงมากับแอพพลิเคชั่นประเภทนี้ จากนั้นมัลแวร์ก็จะเก็บรวมข้อมูลของผู้ใช้สมาร์ทโฟน เจาะเข้าสู่โหมดการควบคุมอุปกรณ์ ขโมยบัญชีอีเมลและข้อมูลสำคัญต่างๆ ภายในเครื่องรวมทั้งแอพของ Google เช่น Photos, Drive, Docs

ที่แย่กว่านั้นคือ Gooligan ยังสามารถเจาะเข้าไปยัง Google Play และดาวน์โหลดแอพหลอกลวงต่างๆ พร้อมกับโฆษณาจำนวนมาก ซึ่ง Check Point เผยว่ามีกว่า 30,000 บัญชีผู้ใช้งานที่ดาวน์โหลดแอพพวกนี้ในแต่ละวัน

Check Point เผยว่าผู้ใช้งาน Android แถบเอเชียมีโอกาสติดมัลแวร์ Gooligan มากที่สุด (57% ของอุปกรณ์ที่ติดมัลแวร์ Gooligan จากทั้งหมดจำนวน 1.3 ล้านบัญชี) โดยมัลแวร์ดังกล่าวจะโจมตีอุปกรณ์ที่รันแพลตฟอร์ม Android 4.x และ Android 5.x ส่วนผู้ใช้งานที่รันแพลตฟอร์ม Android 6.0 Marshmallow ขึ้นไปจะไม่ได้รับผลกระทบจากมัลแวร์ตัวนี้

Check Point ยังตั้งข้อสังเกตว่าเทคโนโลยีการยืนยันแอพ "Verify Apps" ของ Google ถูกอัพเดทเพื่อแก้ปัญหามัลแวร์ Gooligan โดยจะมีการนำไปติดตั้งบนอุปกรณ์ Android กว่า 92% ที่เปิดใช้งานอยู่ในปัจจุบัน (แต่เครื่องที่ถูกมัลแวร์ Gooligan เล่นงานมาแล้วในก่อนหน้านี้ ต้องทำการรีเซ็ตและเปลี่ยนรหัสผ่านต่างๆ ใหม่ทั้งหมดและรับการอัพเดทเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเพื่อความปลอดภัยข้อมูล)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่