เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 8 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายน กลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยีบลูทูธ Bluetooth Special Interest Group (SIG) ได้ออกมาเปิดตัว Bluetooth 5 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Bluetooth เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดโดยมีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่เร็วขึ้น มีช่วงการใช้งานที่กว้างขึ้นและสนับสนุน Beacons หรือเทคโนโลยีการสื่อสารที่สามารถตรวจจับความใกล้-ไกลของตำแหน่งอุปกรณ์ได้ ล่าสุด SIG ก็ได้ออกข้อกำหนดสำหรับ Bluetooth 5 อย่างเป็นทางการ โดยมีช่วงระยะการใช้งานสัญญาณไร้สายที่เพิ่มขึ้น 400% มีความเร็วมากกว่า Bluetooth 4 ถึง 2 เท่า มีเสถียรภาพและการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น

SIG เผยว่า Bluetooth เวอร์ชั่นใหม่สามารถรองรับอุปกรณ์สวมใส่ อุตสาหกรรมการผลิต เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนและผลิตภัณฑ์กลุ่มองค์กร โดยคาดว่าอุปกรณ์ที่รองรับ Bluetooth 5 จะเปิดตัวออกมาราวๆ 2-6 เดือนหลังจากนี้

Bluetooth 5 จะปรับปรุงวิธีการเก็บข้อมูลสำหรับเทคโนโลยี Beacons โดยอุปกรณ์ขนาดเล็กที่รองรับจะสามารถส่งข้อมูลไปยังผู้บริโภคที่หยิบสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมาใช้งานขณะเดินผ่านร้านค้า ตัวอย่างเช่น กลุ่มคนที่กำลังยืนดูโทรทัศน์ของ Samsung ภายในห้างสรรพสินค้า อาจจะมีการใช้ Beacons เพื่อส่งข้อเสนอพิเศษต่างๆ ไปยังสมาร์ทโฟนของกลุ่มคน (เฉพาะ) ที่กำลังยืนดูโทรทัศน์ โดยปัจจุบัน Bluetooth 4.0 LE ก็รองรับเทคโนโลยี Beacons แต่ใน Bluetooth 5 จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

"ด้วยระยะการส่งสัญญาณที่กว้างขึ้น 4x ความเร็วที่เพิ่มขึ้น 2x การส่งข้อความแบบ broadcasting ความจุมากขึ้น 8x และการปรับปรุงอื่นๆ ใน Bluetooth 5 ได้มุ่งเน้นการเพิ่มฟังก์ชั่นสำหรับเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) โดย Bluetooth 5 จะส่งมอบการเชื่อมต่อไร้สายให้กับ IoT การปรับปรุงเทคโนโลยี Beacons และแอพพลิเคชั่นที่ทำงานกับอุปกรณ์ภายในครัวเรือน องค์กรและโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบที่สำคัญต่อผู้พัฒนาและผู้ผลิตในการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า"

SIG เผยว่ามีสองในสามของผู้บริโภคต้องการให้อุปกรณ์ของพวกเขาติดตั้งฟีเจอร์ Bluetooth ไว้ภายใน โดยคาดว่าในปี ค.ศ. 2020 จะมีอุปกรณ์ไร้สาย (wireless devices) กว่า 13.9 ล้านชิ้นถูกจัดส่งไปทั่วโลกและหนึ่งในสามของอุปกรณ์เหล่านั้นจะมีฟีเจอร์ Bluetooth อยู่ภายใน

ที่มา : PhoneArena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่