สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : หลังจากเปิดตัวในประเทศไทยไม่นาน กระแสแรงไม่มีตกเลยทีเดียว สำหรับ Huawei Mate 9 ที่ยกโฉมปรับดีไซน์และอัพเกรดสเปกเพิ่มขึ้นให้เร็วแรงกว่าเดิมหลายโข เช่นเดียวกับกล้องดิจิตอลคราวนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะมาพร้อมมาตราน Leica แบบกล้องคู่ที่มีเลนส์ Monochrome และ RGB ช่วยกันจับภาพถ่าย เพื่อเพิ่มความิติและคมชัดสมจริงของเฉดสีดำและขาว อย่างไรก็ดีสิ้นปีแบบนี้ ไหนจะกิจกรรมช้อปช่วยชาติของรัฐบาลอีก เผื่อใครกำลังอยากได้อยากจับจองเป็นเจ้าของ แต่ไม่รู้ว่ายังไงดี ผมขอหยิบยกเก้าประเด็นเกี่ยวกับฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังหน่อยละกันเกริ่นก่อนนะครับว่า ด้วยประสบการณ์การใช้งาน 1 อาทิตย์ และได้พาไปทองเที่ยงจังหวัดนครนายกมาด้วย ซึ่งก็ไปมาสองวันหนึ่งคืนมาดูกันว่า Mate 9 ทำให้ผมสบายแค่ไหน

1. หน้าจอขนาดกว้าง 5.9 นิ้ว ความละเอียด FullHD พร้อมโหมดถนอมสายตา : ด้วยหน้าจอที่ขนาดกว้างเช่นนี้ แน่นอนว่ารับชมคอนเทนต์ได้เต็มตาทั้งขอบจอยังออกแบบให้ดูไม่ขัดสายตาเวลาจ้องมองถึงแม้จะยังไม่บางสุดขอบก็ตามและถึงแม้จะหน้าจอใหญ่ด้วย ส่วนติดต่อผู้ใช้งาน EMUI 5.0 ก็มาพร้อมโหมดมือเดียวที่ออกแบบเฉพาะให้ตอบโจทย์ยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ช่วงเวลากลางคืนเมื่อเข้าที่พักก็จะเปิดโหมดถนอมสายตา เพื่อเช็คอีเมล์ และข่าวสารต่างๆ ทำให้ถนอมสายตาของเรามากขึ้น ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้เลยจากการตั้งค่าแสดงผล หรือแถบเมนูทางลัดในหัวข้อ "สบายตา"

 

2. Huawei Mate 9 ได้เคลมว่า รองรับ 4G หลากหลายคลื่นความถี่ : ซึ่งจะรองรับผู้ให้บริการกว่า 1334 ราย ใน 217 ประเทศทั่วโลก ทำให้ซื้อครั้งหนึ่งก็สามารถมั่นใจได้ว่าไม่ต้องมองหาเครื่องใหม่เลย แต่น่าเสียดายอยู่อย่าง เพระาถาดซิมการ์ดเป็นแบบ Hybrid คงต้องเลือกหน่อยแล้ว

3. ไปต่างจังหวัด แม้จะไม่มีเกมคอมพิวเตอร์ให้เล่น ก็เล่นเกมบน Mate 9 นี่ละ สเปกแรงไม่ต่างกัน : นอกจากชิปเซ็ต Kirin 960 ผลทดสอบแรงกว่า Snapdragon 821 แล้ว ยังมาพร้อม Ram ที่ทางแบรนด์เคลมว่าออกแบบใหม่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม 40% เช่นเดียวกับ GPU (หน่วยประมวลผลกราฟฟิก) ที่มีถึง 8 แกน ผสมผสานการทำงานร่วมกับระบบ Vulkan ช่วยประมวลผลด้าน 3D กับเฟรมเรต ภาพสวยแน่นอน ยกตัวอย่างด้วยเกม .... Asphalt Xtream, Tower Crush, SIM City

ทั้งยังมีระบบ Machine Learning ที่จะเรียนรู้รูปแบบการใช้งานว่าเป็นไปในลักษณะใดและระบบตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจากที่ลองรันแอพฯ หลายตัว พบว่ายังไม่มีอาการแลคให้เห็นอาจเป็นเพราะการจัดสรรทรัพยากรของฟีเจอรืดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ก็ยังมีการเคลมว่าแม้จะใช้งานมานานเพียงใด ความแรงก็ยังคงเหมือนใหม่ตอนแกะกล่อง (อันนี้คงต้องลองกันเอง)

 

4. Multi Windows : อย่างที่เกริ่นข้างต้นว่าด้วยหน้าจอขนาดกว้าง 5.9 นิ้วนั้นการใช้งานแบบสองแอพฯ จึงทำได้ง่าย เช่น เปิด YouTube ฟังเพลง และอีกหน้าครึ่งจอดู Facebook หรืออ่านข่าวสาร 

5. Dual Application : เป็นเทรนด์ใหม่ที่ต้องจับตามองเลยทีเดียว สำหรับการเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นแบบสองบัญชีพร้อมกัน โดยเริ่มแรกต้องเข้าไปเปิดใช้งานในการตั้งค่าเสียก่อนในเมนู "คู่แฝดแอปฯ" จากนั้นเลือกรายการที่ต้องการ เมื่อเลือกแล้วจะมีไอคอนใหม่ปรากฏทว่าข้อแตกต่างคือจะมีไอคอนเลข 2 เล็กมุมขวาล่าง นั่นหมายความว่าเราสามารถเริ่มต้นใช้งานสองบัญชีได้พร้อมกันแล้ว

 

6. ระบบเสียง DTS และ Stereo+ : แน่นอนว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาเพื่อความบันเทิง จึงต้องมีระบบเสียงมาผสมผสานการทำงานร่วมกัน เพื่อยกระดับขึ้นไปอีก โดย DTS จะเปิดใช้งานได้ก็ต่อเมื่อสวมใส่หูฟัง ส่วนสเตอริโอต้องวางตัวเครื่องลักษณธแนวนอนจากนั้นระบบเสียงก็จะเปลี่ยนรูปแบบการชับเสียงทันที

7. เป็นมากกว่าการสแกนนิ้วมือ : เริ่มแรกจะปลดล็อคหน้าจอไม่ต้องกดปุ่มใด แค่เอานิ้วแตะก็ใช้งานได้เลย หรือว่าถ้าจะถ่ายรูปก็เช่นกัน แค่เอานิ้วแตะที่เซ็นเซอร์สามารถถ่ายได้แล้ว รวมถึงแสดงรายการแจ้งเตือนและรับสายต่างๆ เพิ่มความสะดวกได้เยอะ ทว่าเท่าที่ลองดูยังไม่ 360 องศาเท่าที่เคลมไว้ 

  

8. แบตฯ : หลังจากพกติดตัวไปสองวันหนึ่งคืน ก่อนไปชาร์จเต็มไว้ 100% กลับมากรุงเทพก็เหลือแค่เพียง 50% โดยการใช้งานต้องบอกว่าพอสมควรเลย ทั้งท่องโลกออนไลน์, ถ่ายภาพ, เล่นเกม, ฟังเพลง คอนเฟิร์มว่าแบตเตอรี่ 4000 mAh ถือว่าเอาอยู่ และที่สำคัญพอกลับมากรุงเทพฯ ก็ชาร์จเต็มไวและไม่ร้อนเท่าใดนัก

9. กล้อง : ไฮไลท์ของรุ่นนี้เลยทีเดียวใครชื่นชอบการถ่ายภาพรุ่นดังกล่าวถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากมีเลนส์ Monochrome ทำให้ผมสามารถถ่ายภาพในมุมมองขาวดำ สื่อความหายของภาพที่แตกต่างออกไปจากเฉดสี ลองมาดูภาพของผมกัน จังหวัดนครนายกสวยงามไม่เบาเลยฤดูหนาว...

 

  

  

จบลงแล้วนะครับสำหรับ Huawei Mate 9 กับประสบการณ์การใช้งาน 1 อาทิตย์ แน่นอนว่าถ้ามองเรื่องการถ่ายรูปก็ถือว่าน่าสนใจทั้งกล้องคู่, ระบบป้องกันภาพสั่นไหว, ถ่าย 4K มีโหมดสโลโมชั่น และกล้องหน้ามีออโต้โฟกัสพร้อมเลนส์มุมกว้าง ทั้งยังระบบความบันเทิงต่างๆ ที่อัดแน่น แต่อย่าลืมว่าก่อนจะซื้อทุกครั้ง แนะนำให้ไปลองเล่นลองสัมผัสด้วยตัวเองก่อน เพื่อค้นหาคำตอบสุดท้ายว่าใช่ไหม และถ้าใช่ซื้อตอนนี้ก็อย่าลืมขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ ถึง 31 ธันวาคมเท่านั้น

หมายเหตุ : คลิกอ่านรีวิว Mate 9 ได้ที่ Siamphone.com

 

** บทความเพื่อการโฆษณา **

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่