สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 31 ธันวาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในยุคที่สมาร์ทโฟนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สิ่งใหม่ถูกเพิ่มเข้ามา บางอย่างก็ยังถูกตัดทอนออกไป เพื่อสร้างจุดขายหรือความแปลกใหม่ สำหรับการดึงดูดลูกค้า หรือกลายเป็นผู้นำในเทรนด์นั้น ทว่าเราลองมาทบทวนในปีนี้กันบ้างว่าโลกของสมาร์ทโฟนเกิดอะไรขึ้นบ้าง พอร์ตหูฟังขนาด 3.5 มม. ถูกตัดออกไป, Ram 6GB, เริ่มมีระบบ AI เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานผสมผสานกับส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (UI) ทว่าปัจจัยหนึ่งที่ดูขาดหายไปของปีนี้คือ แข่งกันในเรื่องความบางของตัวเครื่องนั่นเอง ดังนั้นเราลองมาแชร์กันหน่อยว่าเราต้องการสมาร์ทโฟนที่มีความบางจริงหรือ ? แล้วทำไมต้องดีไซน์แบบนี้ 


Moto Z : มีความบาง 5.19 มม.

เริ่มกันก่อนว่าเรามาดูสมาร์ทโฟนรุ่นใดที่ครองแชมป์สถิติบางสุดในโลก : แน่นอนว่าก็คงหนีไม่พ้นแบรนด์จากประเทศจีนนามว่า Coolpad ที่ได้เปิดตัวรุ่น Ivvi K1 Mini มาพร้อมความบางเพียง 4.7 มม. แต่ในส่วนของสเปกก็ไม่ได้เลิศหรูอลังการมากนัก

ทำไมถึงต้องดีไซน์แบบนี้ ออกแบบให้บางเพื่ออะไร ?

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเกิดคำถามมากมายว่าผู้ผลิตถึงตั้งใจออกแบบสมาร์ทโฟนของตนเองมีความบาง ทั้งๆ ที่เมื่อมองดูจากประโยชน์แล้ว ไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย ไม่ว่าจะเป็นการจับถือที่อาจจะดูยากเย็นกว่ารุ่นทั่วไปที่มีขนาดพอดีกับฝามือ หรือว่าความแข็งแรงทนทานที่ถดถอยไปตามความบางเป็นของคู่กัน

นอกจากนี้อีกหนึ่งโจทย์ผู้ผลิตยังต้องแก้ไขให้ได้ คือโมดูลกล้องที่ยังคงยื่นออกมาจากบอดี้ตัวเครื่อง ทำให้อาจเกิดความเสียหายได้ทุกเมื่อ และมองดูแล้วยังไม่สวยงามเลยด้วย

ถ้ามองในแง่มุมหนึ่งการออกแบบให้สมาร์ทโฟนของตัวเองมีความบางสุด ก็เพื่อกลายเป็นผู้นำเทรนด์ สร้างความฮือฮาให้ผู้คนพูดถึง และมีอีกหนึ่งประเด็นคือชิปเซ็ตภายใน จะต้องมีขนาดเล็กมาก เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบของดีไซน์ ดังนั้นจึงต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง และถ้าหากสามารถนำไปต่อยอดได้อนาคตก็จะทำให้ตนเองมี Know - How อยู่ในกำมือ 

และสามารถเข้าใกล้กับเหล่าคอนเซ็ปต์สมาร์ทโฟนที่มีความบางเหมือนกับกระดาษ หรือมีแผ่นกระจกแผ่นเดียว แต่สามารถใช้งานได้ไม่ต่างกัน ทว่าแรงบันดาลใจนี้ก็ยังต้องอาศัยบทพิสูจน์ก่อนว่ามีความจำเป็นขนาดนั้นหรือไม่ ทั้งยังสามารถผลิตออกมาได้จริงไหม


OPPO R5 : มีความบาง 4.85 มม.

อย่างไรก็ตามไม่ใช่เฉพาะแค่โลกของสมาร์ทโฟนเท่านั้น อุปกรณ์อย่าง Notebook พกพา ยังแข่งขันกันออกแบบให้เบาและบางที่สุด แต่ยังแฝงไปด้วยความแรงและฟีเจอร์การใช้งานอย่างครบถ้วน ทว่าแตกต่างกันตรงที่โน็ตบุ๊คนั้นมีพื้นที่ภายในเยอะกว่า และยังใช้ชิ้นส่วนเยอะกว่าด้วย แต่เมื่อมองดูภาพรวมแล้วการออกแบบลักษณะนี้จะตอบโจทย์มากกว่าสมาร์ทโฟน


HP Spectre : มีความบางเพียง 10.4 มิลลิเมตร

ทว่าอีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้ผลิตยังคงต้องทำการบ้านอีกเยอะคือเรื่องของแบตฯ ที่ดูเหมือนว่าตัวเครื่องยิ่งมีความบางมากเท่าใด อันตรายยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น เพราะออกแบบไม่ดี ผลสุดท้ายอาจเกิดเรื่องราวใหญ่โตเหมือนกับในปีนี้ ดังนั้นเมื่อมองดูในภาพรวมแล้ว สิ่งที่ดูจะเป็นไปได้ที่สุดสำหรับเป้าหมายของการออกแบบให้มีความบางสุด คือ "ด้านแฟชั่น"

ก็ต้องบอกว่าใรปีนี้ดูเงียบเหงาเลยทีเดียวสำหรับเรื่องราวของสมาร์ทโฟนที่มีขนาดตัวเครื่องบาง ทว่าในปีนี้กลับกลายเป็นว่าผู้ผลิตหลายแบรนด์ต่างหันมาดีไซน์ให้ขอบหน้าจอบางสุดแทน และดูเหมือนว่าอนาคตจะยังคงมีเทรนด์นี้ต่อไปด้วย

สุดท้ายนี้อยากให้ลองมาแชร์ความคิดเห็นกันว่าตัวเครื่องบางชอบหรือไม่ชอบกันเพราะอะไร หรือถ้าเป็นชอบหน้าจอสุดบางละ เป็นยังไงบ้าง ? 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่