นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 17 มกราคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าข่าวคราวของเทคโนโลยี/นวัตกรรมเกี่ยวกับแบตฯ ยังคงมีมาเรื่อยๆ เลยทีเดียว ซึ่งก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่าในอนาคตเราก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้นจากการใช้งาน เนื่องจากแบตฯ ประเภทดังกล่าวมักมีข่าวด้านความปลอดภัยและความเสถียร ส่งผลให้เกิดข่าวคราวไม่ดีให้เห็นกันบ่อยๆ ซึ่งล่าสุดมหาวิทยาลัย Stanford ได้คิดโซลูชั่นที่ทำให้แบตฯ ไม่ระเบิดด้วยการใช้สารเคมีเข้าช่วยด้วยกระบวนการพิเศษ โดยระบุว่าสามารถระงับไฟลุกไหม้ในระยะเวลาไม่เกิน 0.4 วินาที

สำหรับสารเคมีจะไม่ได้อยู่ในกระบวนการของแบตเตอรี่อย่างใดจึงไม่ส่งผลให้เสื่อมประสิทธิภาพการใช้งานลง โดยมีชื่อเรียกว่า "Triphenyl Phosphate" ซึ่งสารดังกล่าวถูกห่อหุ้มด้วยพลาสติกไฟเบอร์และจะถูกวางตำแหน่งไว้กับขั้วบวกกับขั้วลบภายในแบตเตอรี่ กล่าวคือเมื่อเกิดอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 150 องศา พลาสติกดังกล่าวจะแตกออกอัตโนมัติทำให้สารเคมีนั้นดับไฟทันที

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าก็จะยังไม่ใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพมากนั้น แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่ายังมีทีมนักวิจัยทำการค้นคว้าต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เพราะอนาคตอุปกรณ์สมาร์ททั้งหลายแนวโน้มสูงต้องใช้แบตเตอรี่และพลังงานสูงกว่าในปัจจุบัน ทว่าคำถามด้านความปลอดภัยยังเป็นข้อกังขา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่