หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 18 มกราคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา Cara Brookins คุณแม่ลูกสี่จากสหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับปัญหาความรุนแรงในครอบครัวทำให้พวกเขาเหมือนนักโทษที่ติดอยู่ในกำแพงบ้านตัวเอง

Family Built Home Using YouTube from Cara Brookins on Vimeo

Cara Brookins นักเขียนที่ได้รับการตีพิมพ์หนังสือกว่า 8 เล่มซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับเธอตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004 โดยงานเขียนและศิลปะการถ่ายทอดของเธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

ก่อนจะมาถึงวันนี้ Brookins ได้แต่งงานกับชายคนที่เธอบอกว่า "เป็นโรคจิตเภทแบบหวาดระแวงอย่างสุดขั้ว" และแม้ว่าทั้งสองจะหย่าขาดจากกันแล้วแต่เขาก็ยังคงมาวนเวียนอยู่รอบๆ และพยายามหาทางข่มขู่ครอบครัวของเธอ

"ในช่วงเวลานั้นฉันแต่งงานกับคนที่ฉันคิดว่าน่าจะแข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับเรื่องต่างๆ" เธอให้สัมภาษณ์กับ CBS News "แต่ฉันก็คิดผิดและเขาก็เริ่มแสดงออกถึงความรุนแรงออกมา"

ลูกๆ ของเธอ อายุ 17, 15, 11 ปี และ 2 ขวบเท่านั้นในเวลาที่เกิดเรื่องราวจุดพลิกผันขึ้น โดยฟางเส้นสุดท้ายของ Brookins คือการที่ต้องตัดสินใจหย่ากับสามีด้วยความเจ็บปวด

"มันเป็นเรื่องยากที่จะนึกถึงเรื่องราวช่วงนั้นอีก" เธออธิบาย "ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ต้องก้าวต่อไปข้างหน้า ฉันพยายามมองโลกในแง่ดีที่สุด พยายามคิดเสมอว่าคงไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่านี้แล้ว บางทีฉันอาจจะทำให้มันดีขึ้น บางทีฉันอาจจะแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่ในที่สุดฉันก็รู้ถึงความเป็นจริงว่าไม่มีวิธีการที่จะทำให้สถานการณ์มันดีขึ้นได้อีกแล้ว บางทีฉันและเด็กๆ คงต้องไปจากที่นี่ (บ้านอดีตสามีของ Brookins) และหลังจากนั้นฉันก็ตัดสินใจทันที

Brookins ไม่ได้มีเงินมากมายสำหรับการซื้อบ้านใหม่ที่สะดวกสบายและเพียงพอสำหรับลูกๆ ทั้งสี่คน แต่เธออยากให้พวกเขาอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ดังนั้นพวกเขาตัดสินใจย้ายออกจากบ้านอดีตสามีและไปอยู่บ้านหลังเล็กๆ ใน Little Rock, Arkansas, USA หลังจากนั้นไม่นาน Brookins ก็ได้เจอกับเรื่องราวน่าทึ่ง

"ฉันเช่ากระท่อมหลังเล็กสำหรับการพักผ่อนในวันขอบคุณพระเจ้า" เธอบอกกับ CBS News "และเราก็ขับรถไปที่นั่น เราพบว่าบ้านหลังนั้นถูกทำลายโดยพายุทอร์ดาโด มันเป็นบ้านในฝันที่สวยงามดูโปร่งและเปิดกว้าง คุณจะไม่ค่อยได้เห็นการออกแบบภายในเช่นนี้บ่อยนัก แค่มองมาที่ไม้และซากที่เหลือมันก็ช่างดูเรียบง่าย ฉันคิดว่า 'ฉันน่าจะใส่กำแพงกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้ถ้าพยายามอย่างจริงจัง บางทีฉันควรจะเริ่มจากรื้อซากที่เสียหายออกมาก่อน' "

เธอมีเงินพอสำหรับซื้อวัสดุก่อสร้างและที่ดินตรงนั้น เธอกับลูกๆ ตัดสินใจลุยแผนการสร้างบ้านด้วยตัวเองทันทีและไม่หันกลับไปในจุดเดิมที่จากมาอีก

"เมื่อฉันซื้ออุปกรณ์ก่อสร้างทั้งหมดมาก็พบความจริงที่ว่าเราไม่มีทางถอยกลับอีกแล้ว" Brookins อธิบาย "เราไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายให้ใครอีก เราต้องอยู่ด้วยกันและเราก็ไม่มีแผนสำรองด้วย"

เธอต้องเผชิญกับงานช้างซึ่งก็คือการสร้างบ้านด้วยมือของตัวเอง Brookins และครอบครัวจึงต้องหันไปหาตัวช่วยที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็น "Youtube"

"ตอนนั้นเป็นปี ค.ศ. 2008 Youtube ยังไม่โดดเด่นและมีฟีเจอร์ให้ใช้งานมากมายเหมือนอย่างปัจจุบัน วิดีโอบางเรื่องยังมีไม่ครบถ้วน ช่องรายการต่างๆ ยังไม่ครอบคลุม" เธอกล่าว "แต่ก็มีการนำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับวิธีการติดตั้งกรอบหน้าต่าง วิธีการลงฐานเสาแบบต่างๆ เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเราจะดูคลิปราวๆ 3-4 คลิปที่เกี่ยวกับขั้นตอนการก่อสร้างแต่ละขั้นและมาคิดว่าวิธีไหนจะดีที่สุดสำหรับเรา"

ทุกขั้นตอนในการสร้างบ้านด้วยตนเอง ทุกคนในครอบครัวได้พยายามร่วมกัน ลูกสาวของเธอทำเครื่องหมาย ลูกชายของเธอเจาะสว่าน ตอกตะปู และจะต้องมีใครคนใดคนหนึ่งรับหน้าที่ดูแล Roman ลูกชายคนเล็กวัย 2 ปี ซึ่งกำลังหัดเดินและพยายามสร้างความปั่นป่วนในไซต์งาน

"พวกเขาทั้งหมดทุ่มเททุกอย่างที่มีลงไปในการสร้างบ้าน" Brookins บอกกับ CBS News ด้วยความภาคภูมิใจในตัวลูกๆ ของเธอ "สิ่งที่ฉันกลัวที่สุดคือการที่เด็กๆ ตื่นขึ้นมาแล้วพูดว่า 'พอที หนู-ผมจะเลิกทำแล้ว' แต่มันก็ไม่เคยเกิดขึ้นและนี่ก็เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้เรียนรู้การใช้พละกำลังทำงาน รู้จักควบคุมวิธีการใช้ชีวิตและแน่นอนพวกเขาตระหนักรู้ว่าเราจำเป็นต้องมีบ้าน"

ในอีก 9 เดือนต่อมา Brookins นักวิเคราะห์คอมพิวเตอร์เงินเดือน 110 ปอนด์และเด็กๆ ทั้งสี่คนก็สร้างบ้านในฝันจากผืนดินขึ้นได้สำเร็จ พวกเขาทำทุกอย่างด้วยมือตัวเองตั้งแต่การผสมปูน วางท่อและใส่กรอบผนัง แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องง่ายหากละทิ้งความพยายามไปกลางคัน

"มันเจ็บปวด" เธอบอกกับ CBS News "มันไม่ได้ดีต่อร่างกายของพวกเรานัก แต่เด็กๆ ของฉันก็ลุกขึ้นมาสู้ทุกวัน ฉันทำงานทุกวันส่วนพวกเขาก็ไปโรงเรียน จากนั้นเราก็จะกลับมาทำงานกันเวลากลางคืนด้วยแสงจากไฟสปอตไลท์ ไฟส่องหมวก มันฟังดูไม่น่าเชื่อ ไม่มีใครมีกะจิตกะใจจะไปดูหนัง ไม่มีวันนัดเดท ไม่มีวันไปสังสรรค์กับใครๆ ทุกคนร่วมมือกันสร้างบ้าน"

Brookins กล่าวว่าการร่วมมือกันสร้างบ้านช่วยนำความเป็น "ครอบครัว" ของพวกเขากลับคืนมาอีกครั้ง เปรียบเสมือนกับบ้านใหม่ที่พวกเขาสร้างขึ้นด้วยความหวังเต็มเปี่ยมว่ามันจะมั่นคงแข็งแรงและเดินหน้าต่อไป โดยเธอยังถือโอกาสแนะนำหนังสือใหม่ที่จะวางแผงในวันที่ 24 มกราคมนี้ "Rise, How A House Built A Family.”

ตอนนี้เธอเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากจุดที่เคยสิ้นหวังมาเป็นผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้มากมาย เธอมีข้อความฝากไปยังผู้หญิงและคนอื่นๆ ที่กำลังรู้สึกหมดไฟและท้อแท้กับปัญหาความรุนแรงในครอบครัวมาด้วยว่า

"ลืมทุกสิ่งที่คุณเคยได้ยินมาว่าต้องเลี้ยงดูเด็กๆ อย่างไร ทุกคนบอกเราว่า 'ถ้าเราใช้เวลาทีละก้าว แม้จะเล็กๆ น้อยๆ แต่หากทำทุกวัน มันก็จะดีขึ้น' จากประสบการณ์ของฉันมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น เราจำเป็นต้องมีก้าวที่ยิ่งใหญ่ ต้องลงมือทำอะไรที่มันมีความหมาย สำหรับเราก็คือการสร้างบ้าน สำหรับคนอื่นอาจจะทำอะไรที่แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง แต่คุณจำเป็นต้องทำอะไรสักอย่างที่ยิ่งใหญ่เพื่อเปลี่ยนแปลงความตระหนักรู้ของตัวเอง"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่