สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 มกราคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แบรนด์สมาร์ทโฟนจากประเทศจีนนั้นมาแรงเลยทีเดียว โดยล่าสุดมีผลวิจัยจากสถาบัน Counterpoint ระบุว่าปี 2016 ทาง Apple ได้เสียแชมป์ยอดขายอันดับหนึ่งให้แบรนด์ OPPO ซึ่งก็ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีเลยทีเดียว นับตั้งแต่ปีค.ศ. 2012 สืบเนื่องมาจากผู้ใช้พบว่าสมาร์ทโฟนในท้องตลาดต่างมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ OLED, แบตเตอรี่ที่มีความจุมากกว่า รวมถึงกล้องคู่ และถึงแม้ iPhone 7 จะมีบางฟีเจอร์แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ เพราะมีราคาสูงกว่าเมื่อเทียบกับรุ่นทั่วไป นอกจากนี้ iPhone 6s ก็ไม่มีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ ทำให้ที่ผ่านมาก็ส่งผลให้ยอดขายลดลง

อย่างที่เกริ่นข้างต้น OPPO สามารถครองแชมป์อันดับหนึ่งได้ด้วยสมาร์ทโฟนรุ่น R9 ที่ในปี 2016 ก็สามารถจำหน่ายมากกว่า 17 ล้านเครื่อง ขณะที่ iPhone 6s ทำได้แค่ 12 ล้านเครื่อง นอกจากนี้เมื่อเทียบยอดการจัดส่งระหว่างสองแบรนด์พบว่าทางออปโป้พุ่งขึ้นกว่า 109% ส่วนแอปเปิ้ลตกลงเหลือ 21% ดังนั้นจึงถือว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ทางแบรนด์คงต้องทำการบ้านให้หนักกว่าเดิมในประเทศจีนซะแล้ว เพราะด้วยประชากรและตลาดรายใหญ่หากแอปเปิ้ลเสียความนิยมไป

สำหรับเรื่องราวๆ อื่นน่าสนใจก็มีด้านแบรนด์ Vivo ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในประเทศจีนได้ดี และมีรุ่นกลาง (Mid-range) ตัวเลือกเยอะจึงส่งผลให้ยอดขนส่งพุ่งขึ้นมาสูงถึง 78% ตามมาด้วย Huawei ที่ 21% ทว่าแบรนด์ Xiaomi ก็เสียความนิยมลงไปด้วย เพราะมียอดขนส่งลดลงเหลือ 22%

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่