แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 7 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นอีกหนึ่งบริการของภาครัฐช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เสียภาษีได้มากเลยทีเดียว ด้วยการมีแอพฯ "RD Smart Tax" มาให้บริการพัฒนาโดยกรมสรรพากรซึ่งตัวแอพฯ ได้รวบรวมทุกเรื่องราวของภาษีอัพเดทข้อมูลตลอดไว้ในที่เดียวทำให้ไม่ต้องโทรไปหา Call Center หรือติดตามจากแหล่งข่าวอื่นเกิดความยุ่งยากและบางครั้งก็ไม่ใช่ข้อมูลถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถยื่นแบบออนไลน์และตรวจสอบผลคืนภาษี ดังนั้นแอพพลิเคชั่นดังกล่าวข้างต้นจึงแนะนำผู้เสียภาษีทุกคนต้องดาวน์โหลดเก็บไว้ในสมาร์ทโฟน เพราะสามารถบริการจัดการหรือศึกษาข้อมูลได้ง่ายๆ ผ่านปลายนิ้วเท่านั้น!

 

สำหรับแอพฯ RD Smart Tax รองรับการใช้งานแพลตฟอร์มทั้งแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 4.0 ขึ้นไปและ iOS เวอร์ชั่น 6.0 ขึ้นไป สามารถดาวน์โหลดได้ที่ App Store & Google Play Store รายละเอียดเพิ่มเติมมีดังต่อไปนี้

เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็ให้กดเข้าใช้งานจะพบกับโลโก้ของกรมสรพพากร จากนั้นจะมีหน้าจอเด้งขึ้นมาให้เลือกภาษาระหว่างอังกฤษและไทย แล้วก็เสร็จสิ้นขั้นตอน เข้าสู่หน้าจอหลัก โดยมุมด้านบนมีไอคอนเฟื่องฝั่งซ้ายกดเพื่อเข้าสู่หน้าการตั้งค่า ขณะที่ฝั่งขวาเป็นรูประฆังเพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีข้อมูลใหม่หรือบริการที่เสร็จสิ้นกระบวนการ

  

ถัดมาจะพบข่าวประชาสัมพันธ์สามารถกดรูปภาพเพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม เช่น สมัครพร้อมเพย์ หรือว่าสิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้

   

ต่อมามี 3 เมนู ได้แก่ เรื่องเด่น, ข่าวประชาสัมพันธ์ และกฏหมายใหม่ โดยเราสามารถกดแต่ละหัวข้อเพื่ออ่านรายละเอียดต่างๆ โดยอัพเดทตลอดเพื่อให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน ทำให้ไม่พลาดทุกข่าวสารน่ารู้

อย่างไรก็ดีถ้าตัวหนังสือเล็กเกินไปสามารถกดไอคอนมุมขวาด้านบน เพื่อปรับขนาดตัวอักษรใหญ่ขึ้น

 

 

  

ด้านล่างสุดมี 4 เมนู ได้แก่ ข่าวสรรพากร, สื่อความรู้, ยื่นแบบออนไลน์ และแผนที่สรรพากร แต่ละหัวข้อคืออะไร มาทำความรู้จักกัน

1. ข่าวสรรพากร : หน้าเมนูหลักที่จะรวบรวมข่าวสารทั้งหมดไว้ ดังนั้นทุกข่าวสารต่างๆ ก็สามารถติดตามได้จากหัวข้อดังกล่าว

  

2. สื่อความรู้ : จะเป็นหน้าที่รวบรวมไว้ซึ่งวารสารเรื่องราวสาระน่ารู้ต่างๆ โดยจะออกฉบับรายเดือนและเป็นประจำปี ทั้งนี้หากไม่รู้ว่าในเครื่องเรามีวารสารใดบ้าง สามารถคลิกหัวข้อบนเครื่องเพื่อตรวจสอบได้ ป้องกันการดาวน์โหลดซํ้า

  

  

3. ยื่นแบบออนไลน์ : จะต้องกรอกเลขประจำตัวประชาชนหรือเลขประจำตัวผู้เสียภาษีและรหัสผ่าน 8 ตัว เมื่อเข้าสู่ระบบสำเร็จแล้ว ก็จะมีพบกับหัวข้อเมนูการใช้งาน โดยจะมีข้อแนะนำ, ข้อมูลผู้ใช้โดยจำเป็นต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามจริงจะส่งผลต่อการใช้งานด้วยเกี่ยวกับการยื่นภาษี, ชำระภาษีจะรวบรวมช่องทางชำระไว้ทั้งหมด

  

  

  

หมายเหตุ : หลังจากใช้บริการเสร็จ ควรออกจากระบบทุกครั้ง โดยจะมีเมนูด้านขวาบนให้กดหนึ่งครั้งเพื่อยืนยันการออกจากระบบ

    

4. แผนที่สรรพากร : โดยช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีให้สามารถค้นหาหน่วยรับชำระภาษีจากสถานที่ที่เราอยู่ ซึ่งเลือกได้ตั้งแต่ห่างออกไป 1 กิโลเมตร สูงสุด 10 กิโลเมตร

 

 

เป็นอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้อย่างมาก ดังนั้นเราทุกคนควรจะต้องเสียภาษีเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้ยั่งยื่นต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่