เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 8 กุมภาพันธ์ 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรารู้กันดีว่าการเคลื่อนไหวช้าๆ (slow motion) ทำให้ทุกอย่างดูมีมนต์สเน่ห์สะกดสายตา การบันทึกวิดีโอแบบเคลื่อนไหวช้าๆ (slow-mo video) บนสมาร์ทโฟนก็เป็นอีกลูกเล่นที่น่าสนใจและได้รับความนิยม แต่สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในท้องตลาดเวลานี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้รองรับกับการบันทึกวิดีโอด้วยความเร็วสูงทุกรุ่นซึ่งแม้แต่รุ่นท๊อปอย่าง iPhone 7 Plus ก็ทำได้ที่ 240 เฟรม/วินาทีเท่านั้น

แต่ทุกอย่างล้วนมีจุดเปลี่ยน Sony ผู้ผลิตชิ้นส่วนโมดูลกล้องเพื่อป้อนให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมานานหลายปีและได้รับการยกย่องอย่างมากว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตกล้องที่ดีที่สุดในวงการอุตสาหกรรมกำลังจะสร้าง "ก้าวใหม่" ให้กับเซ็นเซอร์กล้อง CMOS บนสมาร์ทโฟนด้วยการติดตั้งหน่วยความจำ DRAM สำหรับใช้งานบนเซ็นเซอร์ CMOS โดยเฉพาะ

เซ็นเซอร์กล้อง CMOS บนสมาร์ทโฟนที่ใช้งานในปัจจุบันจะประกอบด้วย 2 ชั้น ชั้นหนึ่งคือชั้นเซ็นเซอร์รับภาพ (image sensor) และอีกชั้นคือส่วนวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณภาพที่เซ็นเซอร์รับภาพได้มาให้เป็นสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ ล่าสุด Sony ก็ได้เพิ่มชั้นที่สามขึ้นมาซึ่งเป็นครั้งแรกของวงการกล้องบนสมาร์ทโฟน โดยเซ็นเซอร์กล้อง CMOS รุ่นใหม่ของ Sony จะมีชั้นหน่วยความจำ DRAM ของตัวเองเพิ่มขึ้นมาอีกชั้นซึ่งช่วยให้เซ็นเซอร์ดังกล่าวสามารถประมวลผลภาพนิ่งความละเอียด 19.3 ล้านพิกเซล ภายในเวลาเพียง 1/120 วินาที หรือเร็วกว่าเซ็นเซอร์กล้องรุ่นก่อนถึง 4 เท่าเมื่อประมวลผลด้วยจำนวนพิกเซลเท่ากัน ซึ่งความเร็วที่เพิ่มขึ้นในการอ่านข้อมูลแต่ละพิกเซลจะส่งผลให้การบิดเบือนของภาพลดน้อยลงตอนที่ถ่ายภาพของวัตถุที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างเปรียบเทียบการบิดเบือนที่ลดน้อยลงเมื่อใช้งานเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ของ Sony บันทึกภาพถ่ายวัตถุที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว (ซ้ายประมวลผลที่ความเร็ว 1/30 วินาที ขวาประมวลผลที่ความเร็ว 1/120 วินาที)

นอกจากนี้เซ็นเซอร์กล้องรุ่นใหม่ของ Sony สามารถบันทึกวิดีโอแบบเคลื่อนไหวช้าๆ (Super slow-mo video) ด้วยความเร็วถึง 1000 เฟรม/วินาทีโดยใช้ซอฟต์แวร์ควบคุมความเร็ว ซึ่งเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปในท้องตลาดเวลานี้ที่ทำได้เพียง 240 เฟรม/วินาทีแล้วถือว่าเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ของ Sony เร็วกว่าถึง 4 เท่าอีกทั้งยังรองรับความละเอียดภาพในวิดีโอดังกล่าวได้สูงสุดที่ระดับ FullHD 1920x1080 พิกเซล

แทบจะรอใช้งานเซ็นเซอร์กล้อง CMOS รุ่นใหม่กันไม่ไหวแล้ว แต่ Sony ก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่าเซ็นเซอร์ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้งานบนสมาร์ทโฟนรุ่นใดเป็นรุ่นแรก

ที่มา : PhoneArena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่