สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 กุมภาพันธ์ 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ท่าทีการเคลื่อนไหวล่าสุดของ Apple เหมือนกำลังจะบอกใบ้ว่าฟีเจอร์ชาร์จไร้สาย (wireless charging) น่าจะถูกใส่มาให้ใช้งานใน iPhone รุ่นใหม่ของปีนี้เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปี Apple iPhone โดยมีรายงานว่า Apple ได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับกลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไร้สาย (Wireless Power Consortium : WPC) เป็นที่เรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

WPC เป็นกลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยีชาร์จไร้สาย Qi wireless charging ที่พบได้ในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์บางรุ่นจากผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก โดยเทคโนโลยีดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวางอุปกรณ์ไว้บนแท่นชาร์จที่ต่อกับปลั๊กไฟหรือแหล่งจ่ายไฟโดยที่ไม่ต้องเสียบสายเข้าที่ตัวอุปกรณ์โดยตรง ซึ่งนาฬิกา Apple Watch เองก็มีรูปแบบการชาร์จที่คล้ายคลึงกับเทคโนโลยี Qi wireless charging แม้ว่า Apple จะปฏิเสธว่า Apple Watch ไม่สามารถทำงานร่วมกับเครื่องชาร์จ Qi wireless charger ได้ก็ตาม

Apple Watch - Magnetic Charging Dock

ถ้ามองในมุมที่ว่า Apple Watch เปิดตัวออกมาตั้งแต่สองปีก่อนแต่การที่ Apple เพิ่งจะมาเข้าร่วมกับกลุ่ม WPC ในตอนนี้นั้นมีแนวโน้มสูงมากว่าเทคโนโลยีชาร์จไร้สายอาจจะถูกนำมาใช้งานบน iPhone 8 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีปรากฎบนอุปกรณ์ตระกูล iPhone มาก่อน

WPC ให้คำแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "บริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุด (หมายถึง Apple) ตอนนี้ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของ WPC แล้วและก็มีการพูดคุยเกี่ยวกับมาตรฐานของการชาร์จไร้สาย เราได้เห็นผลงานในช่วงปีที่ผ่านมาว่าเทคโนโลยี Qi กลายมาเป็นมาตรฐานสำหรับการใช้พลังงานแบบไร้สายและในปีนี้เราคาดว่าจะเห็นทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้นอีก"

ส่วน Apple ก็ออกแถลงการณ์แบบกึ่งรับกึ่งสู้โดยมีใจความว่า "Apple เป็นสมาชิกขององค์กรผู้พัฒนามาตรฐานต่างๆ จำนวนมากทั้งในบทบาทการเป็นผู้นำและผู้สนับสนุน การเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ WPC ครั้งนี้ก็เพื่อให้เราสามารถมีส่วนร่วมและสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ร่วมกันเพื่อพัฒนามาตรฐานการชาร์จไร้สายในอนาคต เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันทั้งส่วนของ WPC และบรรดาสมาชิกในกลุ่ม"

ปัจจุบัน WPC มีสมาชิกจำนวน 213 บริษัท ซึ่งล้วนแต่เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ใช้งานในปัจจุบันจำนวนมาก โดยสามารถดูรายชื่อสมาชิกทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ www.wirelesspowerconsortium.com/member-list/

ที่มา : PhoneArena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่