เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samsung จัดแสดง 4 นวัตกรรมจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุด ทั้งเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ที่พัฒนาโดยโครงการซัมซุง ครีเอทีฟแล็บ (Samsung Creative Lab; C-Lab) ณ งานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรสประจำปี 2017 ที่บาร์เซโลน่า สเปน โดยจะจัดแสดง ณ พื้นที่จัดแสดง 4 Years From Now (4YFN) ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการหรือผลงานเกิดใหม่ที่มีแนวโน้มจะสามารถนำจัดแสดงผลงาน ที่เสร็จสมบูรณ์ได้ในพื้นที่จัดแสดงหลักของงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรสในอีก 4 ปีข้างหน้า

โครงการ Samsung C-Lab เป็นโครงการพัฒนาของซัมซุงที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2012 เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความคิดสร้างสรรค์และเพื่อฟูมฟักความคิดใหม่ล้ำจากพนักงานซัมซุง กระตุ้นให้พนักงานซัมซุงใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาโครงการใหม่ต่างๆ และยังมีหน้าที่ให้การสนับสนุนและแนวทางพัฒนาแนวคิดที่น่าสนใจในทุกกลุ่มธุรกิจของซัมซุง สำหรับโครงการที่จะเผยโฉมที่งานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส 2017 ได้แก่

  • แอพลิเคชั่นเรลูมิโน่ (Relúmĭno)แอพพลิเคชั่นสำหรับช่วยด้านการมองเห็น ช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นหรือผู้ที่สูญเสียการมองเห็นเกือบทั้งหมดสามารถอ่านหนังสือหรือดูทีวีได้อย่างชัดเจนกว่าที่เคย โดยแอพนี้จะทำงานร่วมกับเกียร์ วีอาร์ เพื่อเพิ่มความคมชัดให้ภาพและข้อความ ช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นได้เพลิดเพลินกับการอ่านหรือการรับชมรายการต่างๆ ได้สะดวกและเต็มอรรถรส แอพนี้จะช่วยทดแทนจุดบอดที่ผู้ใช้อาจมองเห็นได้ด้วยกระบวนการปรับเปลี่ยนรูปทรงของวัตถุและยังช่วย ผู้ที่มีอาการเห็นภาพบิดเบี้ยว (metamorphopsia) ให้เห็นสิ่งต่างๆ เป็นปกติโดยใช้หลักการตารางแอมสเลอร์ (Amsler grid) แก้ไขความบิดเบี้ยวต่างๆ ช่วยให้ผู้มีความผิดปกติทางการมองเห็นดูทีวีได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเสริมการมองเห็นแบบต่างๆ ในท้องตลาดที่มักมีราคาสูง
  • ชุดอุปกรณ์มอนิเตอร์เลส (Monitorless) โซลูชั่นรีโมทคอนโทรลสำหรับเทคโนโลยี VR และเทคโนโลยี AR ทำหน้าที่เป็นหน้าจอให้กับผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ ชุดอุปกรณ์นี้ประกอบด้วยแว่นตาชนิดพิเศษที่มีรูปร่างคล้ายแว่นกันแดด ใช้เป็นหน้าจอสำหรับการแสดงผลภาพจากสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ กระจกแว่นตาที่ผลิตด้วยวัสดุพอลิเมอร์ที่เปลี่ยนสีได้เมื่อได้รับกระแสไฟฟ้า (electrochromic glass) ช่วยรองรับการแสดงผลตามเทคโนโลยี VR และเทคโนโลยี AR ชุดอุปกรณ์นี้ยังช่วยให้ผู้ใช้สมาร์ทดีไวซ์เล่นเกมที่มีกราฟิกระดับสูงได้อย่างเต็มอรรถรสมากขึ้น 

  • โซลูชั่นวิลด์อัส (VuildUs) โซลูชั่นสำหรับการตกแต่งภายในและการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่าเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นจะทำให้ห้องนั้นๆ เป็นอย่างไรและเหมาะกับบ้านหรือไม่ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โซลูชั่นนี้ประกอบด้วย กล้องถ่ายเชิงลึกแบบ 360 องศาและแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทดีไวซ์ที่รองรับการแสดงผลของเทคโนโลยี VR สำหรับการใช้งาน ผู้ใช้งานต้องเชื่อมต่อกล้องกับสมาร์ทดีไวซ์เข้าด้วยกัน แล้วสแกนบริเวณบ้านหรือห้องที่ต้องการด้วยกล้อง ระบบจะนำข้อมูลที่ได้รับจากกล้องมาสร้างโลกเสมือนจริง และผู้ใช้จะมองเห็นภาพเมื่อสวมใส่แว่นสำหรับเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง จากนั้นผู้ใช้งานสามารถเลือกดูเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้แบบ 3 มิติและสั่งซื้อได้ทันทีเมื่อทดลองแล้วว่าช่วยให้บ้านสวยงามขึ้น โซลูชั่นนี้ช่วยลดทอนเวลาที่ใช้วัดพื้นที่ก่อนซื้อเฟอร์นิเจอร์ เพราะผู้ใช้สามารถเห็นได้แบบเรียลไทม์
  • แพลทฟอร์มทราฟเรอร์ (traVRer) แพลทฟอร์มวีดิโอแบบ 360 องศาที่ผู้ใช้สามารถสัมผัสประสบการณ์การเดินทางไปยังที่ต่างๆ ผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงได้ทั้งก่อนและหลังการเดินทางไปยังสถานที่ใดๆ ที่ปรารถนา ผู้ใช้งานสามารถใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญหรือสถานที่ที่น่าสนใจทั่วโลกได้ อีกทั้งยังสามารถสัมผัสอารมณ์ เสียง และภาพเหตุการณ์ที่ได้รับการบันทึกไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม ผู้ใช้งานสามารถสลับไปชมวิดีโอต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง หรือเลือกชมภาพของสถานที่นั้นๆ ในแต่ละช่วงเวลาได้อย่างทันใจโดยไม่ต้องใช้เมนูใดๆ เพิ่มเติม

ในโอกาสนี้ ลี แจ อิล รองประธาน Samsung Electronics Creativity & Innovation Center กล่าวว่า “เราพร้อมสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และแนวความคิดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อแนวความคิดเหล่านี้จะช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ สู่ผู้บริโภค ตัวอย่างล่าสุดจากศูนย์ Samsung C-Lab ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าซัมซุงมีบุคลากรที่มีความสามารถและพร้อมจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซัมซุงยังคงปรารถนาจะพัฒนาแอพลิเคชั่นใหม่ๆ ด้านโลกเสมือนจริงและวิดีโอแบบ 360 องศามากขึ้น เพราะเราเล็งเห็นว่านวัตกรรมทั้ง 2 ด้านนี้ยังมีโอกาสให้เราค้นหาอีกมาก” 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่