สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 18 มกราคม 2564

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถ้าพูดถึงการซื้อสมาร์ทโฟนหลายคนก็อยากจะได้ของใหม่ไปเลยแบบไม่ต้องผ่านมือใครมาก่อน แต่บางคนก็มองหาทางเลือกอื่นด้วยการตัดสินใจซื้อมือสอง บ้างก็จับจองในรูปแบบเครื่องที่ผ่านการซ่อมแซมมาแล้ว แต่ได้คุณภาพเหมือนเครื่องใหม่ผ่านมาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบที่ไม่ต่างจากเครื่องทั่วไป รู้หรือไม่ว่าคำจำกัดความลักษณะข้างต้นคือ "รีเฟอร์บิช" หรือ REFURBISHED เพราะฉะนั้นเราจะมาทำความรู้จักให้มากขึ้น และมีความแตกต่างอย่างไร ?

 

การซื้อสินค้ามือสอง หากต้องการสินค้าราคาถูก อีกหนึ่งทางเลือกคือ " รีเฟอร์บิช " 

REFURBISHED มีคำจำกัดความคือสินค้าประเภทที่ได้รับความเสียหายหรือเกิดตำหนิที่ถูกส่งคืนกลับไปยังผู้ผลิต แล้วผ่านการซ่อมแซ่ม แต่รับการตรวจสอบตามมาตรฐานของโรงงานอีกครั้งหนึ่ง แล้วนำกลับมาวางจำหน่ายอีกครั้ง แล้วบ่งบอกข้อความกำกับไว้ เพื่อแจ้งให้ผู้ซื้อทราบว่านี่คือสินค้า " รีเฟอร์บิช "

ยกตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วถูกส่งกลับไปยังผู้ผลิต

  • สินค้าเกิดปัญหาระหว่างขนส่ง เช่น รอยขีดข่วน แตกร้าว
  • สินค้าที่เป็นตัวเดโมใช้แสดงเป็นตัวอย่างในร้านค้า
  • สินค้าที่เคยปล่อยให้เช่ายืม
  • กล่องถูกเปิดออกด้วยเหตุผลบางอย่าง แต่ไม่ได้ใช้งานสินค้า
  • สินค้าชำรุดหรือได้รับความเสียหายตามแต่กรณี

 

รู้หรือไม่ว่าร้านค้าที่ได้มาตรฐานจะมีการบ่งบอกไว้อย่างชัดเจน แต่ในกรณีที่ซื้อตามร้านทั่วไปที่ไม่น่าเชื่อถืออาจไม่มีการแจ้งไว้ และนำมาวางจำหน่ายเท่าราคาเครื่องปกติ เนื่องจากไม่สามารถแยกแยะด้วยตาเปล่าว่าเครื่องใหม่จากโรงงานแบบไม่มีปัญหาใดหรือเครื่อง REFURBISHED กันแน่ อย่าลืมว่าเมื่อถูกส่งกลับโรงงานทุกอย่างก็ถูกซ่อมแซ่มและบรรจุภัณฑ์เหมือนใหม่ กลายเป็นว่าโดนเครื่องย้อมแมวแทนแต่จ่ายราคาเต็มทางที่ดีตระหนักให้ขึ้นใจซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ใดก็ตามให้ซื้อกับตัวแทนจำหน่ายมาตรฐานเชื่อถือได้ ร้องเรียนได้เวลาเกิดปัญหา หลีกเลี่ยงร้านแผงลอย

 

ความแตกต่างระหว่างสินค้า REFURBISHED และสินค้าทั่วไป

  • การมองด้วยตาเปล่า

เมื่อกลับคืนสู่โรงงานย่อมได้รับการซ่อมแซ่มปรับแต่งให้เหมือนใหม่อีกครั้ง เพื่อให้พร้อมวางจำหน่าย เพราะฉะนั้นผู้ใช้ทั่วไปอาจแยกแยะไม่ออกเลยว่านี่คือสินค้าแบบใด ดังนั้นควรซื้อกับตัวแทนที่เชื่อถือได้เท่านั้น และถ้ามีความจริงใจบ่งบอกกำกับไว้อย่างชัดเจน เช่น iPhone 6 (REFURBISHED)

  • คุณภาพสินค้า

เนื่องจากคือสินค้าที่มีปัญหาแล้วกลับคืนสู่โรงงาน ซึ่งสาเหตุมาจากหลากหลายกรณี ดังนั้นไม่อาจรู้ได้เลยว่าถูกซ่อมแซ่มหมดจดหรือไม่ เพราะบางครั้งอาจซ่อมแซ่มตามปัญหาที่เด่นชัดเท่านั้น คำถามคือแล้วส่วนอื่นๆ ล่ะเป็นอย่างไรไม่อาจรู้ได้แน่นอน แต่ว่าสิ่งที่ทำให้มั่นใจได้นั่นคือผ่านการตรวจสอบมาตรฐานลักษณะเดียวกับสินค้าใหม่เช่นกัน

 

  • ราคาวางจำหน่าย

แน่นอนว่าเมื่อสินค้าเหล่านั้นมีตำหนิมาก่อนและยังไม่ใช่ของใหม่มือหนึ่งดังนั้นราคาจึงถูกลงแตกต่างจากของทั่วไปจึงเป็นหนึ่งในข้อสังเกตได้ว่า ถ้าราคาไม่เหมือนกับทั่วไปให้ตั้งสมมติฐานว่านี่คือสินค้ารีเฟอร์บิช เช่น วางขายทั่วไป 20,000 บาท แต่จัดจำหน่ายในราคา 14,000 บาท เป็นต้นแบบไม่มีข้อผูกมัดใดๆ หรือเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งคงไม่ใช่โปรโมชั่นลดราคาทั่วไป

  • การรับประกัน

เพราะว่าคือสินค้ามีตำหนิการรับประกันจึงไม่เหมือนทั่วไป อาจน้อยกว่าปกติมาก รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ด้วย ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาของสินค้ารีเฟอร์บิชเวลาไปดำเนินเรื่องส่งเคลมหรือซ่อมอาจมีความยุ่งยากและเสียเงินซํ้าซ้อนได้ 

จะรู้ได้อย่างไรว่านั่นคือสินค้า REFURBISHED

ถ้าไม่สามารถแยกแยะออกด้วยภายนอกก็ต้องตรวจจากหมายเลข Serial Number กับผู้ผลิตแทนซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีแน่นอนและยืนยันได้ว่าสินค้าตัวนี้เป็นอย่างไรมาบ้าง นอกจากนี้ในบางกรณีบรรจุภัณฑ์จะไม่เหมือนกับสินค้าปกติด้วย ดังนั้นก่อนซื้อสินค้าใดอาจต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมกันหน่อยก็เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น

ทำไมยังมีบางคนเสี่ยงอยากจะซื้อสินค้าเหล่านี้มาใช้งาน

คำตอบอาจขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้า เนื่องจากสินค้าบางตัวไม่จำเป็นต้องของใหม่แต่ก็สามารถใช้งานได้ทั่วไปเหมือนกันทั้งราคาถูกกว่า เช่น ตู้เย็นบางรุ่นมีความสมาร์ท แต่จุดประสงค์หลักคือการแช่ของอยู่ดี เมื่อเทียบเคียงราคาแล้ว พวกฟีเจอร์ต่างๆ อาจมีมากกว่ารุ่นราคาเท่ากันหรือแพงกว่าด้วยซํ้าซึ่งเราซื้อในราคาถูกกว่า ดังนั้นการซื้อตู้เย็น REFURBISHED ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการซื้อของได้ แต่ต้องพิจารณาทดลองสินค้าอย่างถี่ถ้วนด้วยเช่นกัน

 

กลุ่มสินค้าที่ไม่ควรซื้อแบบ REFURBISHED มาใช้งาน

  • สมาร์ทโฟน ยกเว้นได้บางกรณีที่จัดจำหน่ายโดยตัวแทนที่เชื่อถือได้ เช่น การันตีคุณภาพโดยแบรนด์เหล่านั้นเอง Apple หรือ Samsung Galaxy Note Fan Edition

  • โทรทัศน์ แม้ว่าในปัจจุบันแนวโน้มของราคาวางจำหน่ายจะลดลง แต่ราคาซ่อมยังคงแพงเสมอต้นเสมอปลาย อาจลดมาหน่อยแต่ยังสูงอยู่ดี หากมีปัญหาเรื่องจอภาพหรือแผงเมนบอร์ด บางทีอาจเสียดายว่าทำไมไม่ซื้อของใหม่ไปเลย

  • แล็ปท็อป เพราะมีเรื่องแบตเตอรี่เข้ามาเกี่ยวข้องและยังมีแผงอุปกรณ์อีกมากมายที่ไม่รู้เลยว่าเคยเกิดอะไรขึ้นมาก่อน บางทีซื้อมาใช้งานก็อาจไม่ได้ตอบโจทย์ แต่เสียเงินเข้าศูนย์แทนก็เป็นได้ 

  • ฮาร์ดไดร์ฟหรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภทต่างๆ เนื่องจากอุปกรณ์ประเภทนี้มีความละเอียดอ่อน ยิ่งลักษณะการใช้งานคือการเก็บข้อมูลสำคัญของเรา ดังนั้นจะดีกว่าไหมและอุ่นใจยิ่งขึ้น หากของเหล่านั้นเป็นของใหม่และไม่ผ่านการซ่อมหรือแงะใดๆ มาเลย

  • Power Supplies ส่วนประกอบสำคัญของเหล่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะเป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า ดังนั้นใช้สินค้าประเภทนี้ที่ไม่ใช่แบบรีเฟอร์บิชจะปลอดภัยกว่าแน่นอน

หากต้องการซื้อสินค้า REFURBISHED ควรต้องพิจารณาอะไรบ้าง

  • ก่อนจ่ายเงิน เช็คสินค้าให้ละเอียด ทดลองใช้งานทั้งหมด ทุกฟังก์ชั่นทุกฟีเจอร์ เพราะจำให้ขึ้นใจว่า เป็นสินค้าที่มีตำหนิมาก่อนและเงื่อนไขไม่ได้เหมือนของใหม่

  • ผ่านการตรวจมาตรฐานและมีการรับรอง แน่นอนว่าเมื่อส่งคืนโรงงานก็ต้องมีการรับประกันคุณภาพอีกครั้งหนึ่ง ก่อนวางจำหน่าย ดังนั้นจึงเป็นข้อสำคัญที่ผู้ซื้อสินค้ารีเฟอร์บิชจะต้องตรวจสอบ

  • การรับประกันเงื่อนไขต่างๆ เป็นอย่างไร ควรสอบถามให้ละเอียด เพราะอย่าลืมว่านี่คือสินค้าที่มีปัญหามาก่อน เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างสะดวก

  • นโยบายการคืนสินค้า หลายที่มักไม่มีข้อนโยบายนี้ เนื่องจากราคาวางจำหน่ายถูกลงแล้ว ผู้ซื้อก็ทราบอยู่ก่อนแล้วว่าเป็นสินค้ารีเฟอร์บิชจึงต้องแบกรับความเสี่ยงเอง แต่อย่างน้อยหากร้านค้านั้นมีนโยบายการรับคืนก็ควรจะสอบถามถึงเงื่อนไขทั้งหมด

  • อุปกรณ์ทั้งหมด เมื่อเป็นสินค้ารีเฟอร์บิชอาจมีจำหน่ายเฉพาะแค่สินค้าเท่านั้น ไม่มีเหล่าอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกัน เช่น สายชาร์จ, หูฟัง, ฟิลม์, เคสให้เลย นั่นหมายความว่าคุณต้องไปซื้ออุปกรณ์เสริมเหล่านี้ทั้งหมดใหม่ 

สินค้า Refurbished ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบของราคาประหยัด แต่ยังได้คุณภาพการใช้งานมาตรฐานโดยส่วนใหญ่สินค้าที่นำกลับมาขายอีกครั้งก็ไม่เคยพบปัญหาใดๆ แต่บอกไม่ได้ว่าสมบูรณ์ 100% หรือไม่ แต่อย่างน้อยช่วยให้ได้ของราคาถูกกว่า และก็ประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย

อย่างไรก็ตามต้องบอกว่ามีอีกหนึ่งความรู้ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง คือ [เล่าสู่กันฟัง] รู้ก่อนซื้อ มือถือแท้ มือถือปลอม สังเกตยังไง ซื้อยังไงได้ของแท้ ทั้งอ่านเกร็ดความรู้เพิ่มเติมของทุกเรื่องเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนได้ที่ : [คัมภีร์มือถือ] รวมทุกเรื่องราวสมาร์ทโฟน และเกร็ดความรู้ต่างๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่