สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 2 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ใกล้เข้ามาอีกนิดเขยิบเข้ามาอีกหน่อยแล้ว สำหรับอีเวนท์ใหญ่ของสมาร์ทโฟนประจำเดือนนี้อย่างคู่หู Samsung Galaxy S8 และ Samsung Galaxy S8 Plus (edge?) ซึ่งชื่อรุ่นใหญ่ยังไม่มีการคอนเฟิร์ม แต่สื่อหลายสำนักก็เล่นชื่อพลัสทั้งนั้น ทว่าพักเรื่องชื่อเสียงเรียงนามไว้ก่อน เพราะสองสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวไม่ได้น่าสนในเพราะชื่อ แต่จากข่าวสารที่มีการลือออกมาเรื่อยๆ ตลอดก็ต้องยกให้ว่าว้าวกว่าเดิมและสดชื่อกว่าเดิม มาดูกันว่าทำไมถึงบอกแบบนั้น ...


ภาพเรนเดอร์ล่าสุดของ Samsung Galaxy S8

เมื่อดูภาพเรนเดอร์กันไปบ้าง มาเปลี่ยนบรรยากาศด้วยภาพหลุด อ้างอิงจากเว็บไซต์ bgr.com บอกว่าได้รับภาพถ่ายที่เป็นเครื่องจริง


เหนือหน้าจอมีหลายช่องเซ็นเซอร์ หรือจะเป็นสแกนม่านตา ?


ยังโชคดีมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.


ปุ่ม Power ใช่หรือไม่ คาดว่าใช่?


ถ้าปุ่มด้านบนคือ Power แล้วปุ่มนี้ล่ะ?

ในเมื่อใกล้จะเปิดตัวเช่นนี้จึงขอหยิบยกข่าวสารทุกประเด็นมาเล่าสู่กันฟังบ้าง หลังจากดูภาพมาเต็มอิ่มกัน มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. ดีไซน์ใหม่ไฉไลกว่าเดิม เพิ่มเติมคือความสดชื่น : อาจไม่ใหม่ทั้งหมด 100% มีเปลี่ยนแปลงหลายจุด โดยจุดประสงค์คือ ฉีกหนีรูปแบบเดิมแต่ยังคงซึ่งความสวยงามและประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้มาพร้อมคุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่นแน่นอนมาตรฐาน IP68 แม้จะเปียกนํ้าก็สบายหายห่วง สดชื่นแบบฟินกันไป อีกทั้งปุ่มโฮมท่าทางจะไม่มีเสียแล้ว

2. หน้าจอ : เปลี่ยนไปแน่นอนเช่นเดียวกับขนาดด้วย แหล่งข่าวบอกว่าจะมีขนาดกว้างขึ้น แต่ส่วนของขนาดตัวเครื่องไม่เพิ่มตามด้วยการใช้อัตราส่วน 18:9 ขณะที่ความละเอียดรุ่น Plus (edge?) จะเป็นความละเอียด Quad HD+ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีรับรู้แรงกดที่หน้าจอด้วย

3. Android Nougat คาดว่าเป็นเวอร์ชั่น 7.1 ครอบทับส่วนติดต่อผู้ใช้งานแบบใหม่ : ทำไมถึงบอกว่า UI ใหม่ ถ้ายังจำกันได้เมื่อปีที่แล้วซัมซุงตัดสินใจยกเลิกใช้บริการ TouchWiz และเปลี่ยนมาใช้ Samsung Experience แทน แต่ยังไม่หมดแค่นั้น มีข่าวว่าจะเป็นหนึ่งเดียวกับระบบ AI อย่างดีเลยทีเดียว

4. ระบบ AI : ก็เรียกได้ว่าเป็นคู่หูสมาร์ทโฟนที่รวบรวมความลํ้าหน้าไว้ทั้งหมดเลย ตามข่าวลือเชื่อว่าทุกคนคุ้นเคยกันแล้วว่า bixby แต่คาดว่าไม่ใช้ชื่อนี้ อาจตั้งใหม่ที่มีความหมายให้เป็นเอกลักษณ์และสื่อถึงปณิธานของความลํ้าหน้าดังกล่าวดังที่ซัมซุงไม่เคยมีมาก่อนบนสมาร์ทโฟน เนื่องจากจะเป็นเครื่องหมายการค้าไปอีกนาน

5. ส่วนตัวและปลอดภัยหายห่วง : เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ซัมซุงได้อธิบายให้เห็นอยู่ตลอดถึงความปลอดภัยในด้านการใช้งาน และยังมีระบบยืนยันตัวตนหลายรูปแบบดังนั้นจึงมั่นใจถึงความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ยังสามารถเล่นแอพฯ เดียวกันแต่คนละบัญชีการใช้งานได้ด้วย

6. Snapdragon 835 หรือ Exynos 9 Series 8895 : มีทั้งสองเวอร์ชั่นเพียงแต่วางจำหน่ายคนละกลุ่มประเทศ ถ้าบ้านเราก็เป็น Exynos อ่านคุณสมบัติได้ที่ Siamphone.com

7. ระบบเสียง : ย้อนกลับไปงาน MWC2017 ทางซัมซุงได้เคลมว่าลำโพงทั้งสี่ตัวของแท็บเล็ต Galaxy Tab S3 (อ่านข่าวเปิดตัว) เป็นมาตรฐานการปรับแต่งจาก AKG แบรนด์ระบบเสียงชื่อดังในเครือ Harman ทว่าประเด็นน่าสนใจทางแบรนด์จะเลือกใครมา JBL, Harman Kardon, AKG หรือก็ไม่มีเลย ? แต่ซัมวุงอาจมีเซอร์ไพร์สหันมาใช้ HTC BOOMSOUND (อ้างอิง)

8. ระบบกล้อง : กลายเป็นว่าข่าวคราวเงียบเลยทีเดียวยังไม่มีใครออกมาให้คำตอบหรือบอกใบ้ภาคต่อของ Dual Pixel จะมีอีกหรือไม่ ซึ่งอาจเป็นไฮไลท์ที่ต้องติดตามเพราะอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนขณะนี้ต่างต้องการตอบโจทย์ด้านการถ่ายภาพให้กับผู้ใช้มากที่สุด


Samsung ไม่ตามเทรนด์กล้องคู่ มีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ
ภาพหลุด Samsung Galaxy S8 สวมใส่เคส

9. แบตเตอรี่ : นอกจากเรื่องกล้องที่เงียบส่วนแบตเตอรี่ก็เช่นกันหากหันมองค่ายอื่นต่างพัฒนาให้มีความเร็วต่อการชาร์จเช่นเดียวกับเคลมด้านความปลอดภัย และก็เป็นเนื้อหาใจความสำคัญหลักที่ทางแบรนด์ต้องเน้นว่าปลอดภัยแล้ว

 

สรุปความเป็นไปได้ที่ข่าวลือข้างต้นจะเกิดขึ้นจริง ชัวร์หรือมั่วนิ่ม ?

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นไปได้หมดทุกข้อเลยเนื่องจาก Samsung ต้องการเรียกความเชื่อมั่นจากในกรณีปัญหาร้ายแรงเมื่อปีที่แล้วและกลับมาเป็นเบอร์หนึ่งด้านการพูดปากต่อปากให้ร้อง Wow เหมือนทุกครั้งในซีรีย์นี้ เพราะล่าสุดเองเพิ่งรับรางวัลสมาร์ทโฟนกับ "Samsung Galaxy S7 edge" ยอดเยี่ยมประจำงาน MWC 2017 แง่ของงานออกแบบสวยงาม, กล้องถ่ายรูปและประสิทธิภาพการใช้งานยอดเยี่ยม ประกอบกับตั้งแต่ S6 เป็นต้นมาซัมซุงแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทุกปี เช่นเดียวกับคู่แข่งที่งัดลูกเล่นใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างกับทางเลือก ดังนั้นซัมซุงอยู่เฉยไม่ได้แน่นอน...


รอติดตามพร้อมกันวันเปิดตัว 29 มีนาคมไปกับทีมงาน Siamphone.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่