หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 6 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสมเด็จพระสันตะปาปาหรือโป๊ปฟรานซิส (Pope Francis) พระสันตะปาปาองค์ที่ 266 วัย 80 ปี แห่งคริสตจักรกรุงโรมได้ถามคำถามเชิงสั่งสอนต่อผู้ที่เข้ามาร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในจัตรัสเซนต์ปีเตอร์ (St. Peter's Square) ว่า

"จะเป็นอย่างไรถ้าเรารักษาพระคัมภีร์ไบเบิลเหมือนกับที่เรากระทำต่อมือถือ?"
"ถ้าเราพยายามมองหารอบๆ กายเพื่อหยิบมันขึ้นมาเวลาที่เราหลงลืม?"
"ถ้าเราพยายามพกมันติดตัวไว้ตลอดเวลาแม้จะเป็นคัมภีร์เล่มเล็กแบบพกพา?"
"ถ้าเรารับฟังข้อความจากพระเจ้าในคัมภีร์เหมือนตอนอ่านข้อความบนมือถือ?"

โป๊ปฟรานซิสพยายามสื่อไปยังผู้นับถือคริสต์ทั้งหลายว่าการอ่านพระคัมภีร์จะช่วยให้ผู้คนสามารถต่อต้านสิ่งยั่วยุในชีวิตประจำวัน

สมเด็จพระสันตาปาปาองค์นี้เป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับโลกมือถือมากกว่าองค์ก่อนๆ ท่านมักจะโพสเซลฟี่ด้วยกล้องสมาร์ทโฟนเพื่อถ่ายรูปผู้แสวงบุญที่มาร่วมพิธีในแต่ละสุดสัปดาห์ โดยมีบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวที่มีผู้ติดตามกว่า 23 ล้านคนในภาษาอังกฤษและสเปน ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี ค.ศ. 2015 ท่านยังเป็นบุคคลที่ไม่ค่อยติดตามเทคโนโลยีและไม่รู้ว่าคอมพิวเตอร์ใช้งานอย่างไร

ปีที่แล้วโป๊ปฟรานซิสกล่าวว่าอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดียและการส่งข้อความคือ "ของขวัญจากพระเจ้า" ถ้ารู้จักใช้อย่างชาญฉลาด แม้จะมีความเต็มใจในการใช้ชีวิตร่วมกับเทคโนโลยีแต่ท่านก็ยังเชื่อมั่นว่าควรจะต้องมีกฎเกณฑ์บางอย่างมากำกับ โป๊ปฟราสซิสแนะนำว่าไม่ควรใช้สมาร์ทโฟนบนโต๊ะอาหารระหว่างทานมื้อค่ำและเด็กๆ ไม่ควรมีเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องนอน

"ไม่ใช่เทคโนโลยีหรอกที่บอกว่าเรื่องที่เราสื่อสารออกไปนั้นน่าเชื่อถือ แต่หัวใจของมนุษย์และความสามารถในการใช้อย่างชาญฉลาดต่างหากคือสิ่งที่เราควรปฏิบัติ"

ทั้งหมดเป็นถ้อยคำของพระสันตะปาปาในระหว่างการปรากฎตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งสุดท้ายในสุดสัปดาห์ก่อนที่ท่านและสมาชิกระดับสูงในศาสนจักรจะเริ่มต้นเทศกาลมหาพรตประจำปีเพื่อระลึกถึงพระทรมานและการคืนพระชนม์ของพระเยซูคริตส์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่