สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 15 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรามาถึงยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ถูกนำมาใช้งานบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนมากขึ้น หลังจากที่ Amazon ส่ง Alexa ผู้ช่วยรับคำสั่งเสียงเข้ามาใน Echo อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในบ้านซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากโดยถูกจำหน่ายไปถึงหลักล้านเครื่อง ตามมาด้วย Google Assistant, Apple Siri และรายล่าสุดเห็นจะเป็น Samsung Bixby ที่พัฒนาโดย Viv Labs และคาดว่าจะถูกนำมาใช้งานเป็นครั้งแรกบนสมาร์ทโฟน Galaxy S8

ทั้งหมดนี้ถูกเรียกชื่อสั้นๆ ในทางการตลาดว่า AI แต่ในความจริงแล้วซอฟต์แวร์เหล่านี้สามารถรู้จำเสียงผู้ใช้งานและมีระบบเรียนรู้ด้วยตัวเอง เป็นโปรแกรมที่เข้าใจความสัมพันธ์ของข้อมูลและสามารถสร้างวิธีตอบสนองต่อข้อมูลขึ้นมาเองได้

ล่าสุดมีการยืนยันจากหน้าเว็บไซต์ของ Samsung สาขา Italy ซึ่งมีเอกสารเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ดังกล่าวระบุไว้ว่า "ผู้ใช้งานสามารถควบคุมและสั่งการฟังก์ชั่นต่างๆ ที่สนับสนุนอินเทอร์เฟซระบบสัมผัสโดยใช้คำสั่งเสียงผ่าน Bixby" โดยเอกสารนี้ถูกปรับปรุงข้อมูลเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาและมีความเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์มือถือของ Samsung (ไม่ใช่แค่ Galaxy S8) ดังนั้นอาจจะตีความได้ว่าผู้ช่วยรับคำสั่งเสียง Bixby น่าจะเปิดตัวครั้งแรกผ่านสมาร์ทโฟน Galaxy S8 และถูกนำไปใช้งานในสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ในตระกูล A-series หรือแม้กระทั่งรุ่นล่างอย่าง J-series ด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมคาดว่าจะออกมาพร้อมกับการเปิดตัว Galaxy S8 ในปลายเดือนมีนาคมนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่