สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว (ค.ศ. 2016) Nokia ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการของ Alcatel-Lucent บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมฝรั่งเศสเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับ Huawei ในอุตสาหกรรมเครือข่าย (network infrastructure) ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

หากใครที่ติดตามข้อมูลของตลาดมือถืออาจจะได้ยินชื่อของแบรนด์ Alcatel ปรากฏอยู่บ่อยครั้ง โดยแบรนด์ผู้ผลิตมือถือรายนี้ได้รับความนิยมในส่วนอุปกรณ์ระดับกลางและระดับล่าง

ตอนที่ Nokia เข้าซื้อ Alcatel-Lucent นั้นไม่เกี่ยวข้องอะไรกับมือถือแบรนด์ Alcatel แต่ความจริงแล้วปรากฎว่าแบรนด์ Alcatel เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ของ Alcatel-Lucent

นั่นหมายความว่าหลังจากที่ Nokia ซื้อ Alcatel-Lucent มาไว้ในครอบครอง แบรนด์ Alcatel ก็ตกเป็นของ Nokia ไปโดยปริยายด้วย อย่างไรก็ตามบริษัทฟินแลนด์รายนี้ก็ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับแบรนด์ Alcatel เลยหลังจากที่ซื้อ Alcatel-Lucent มาเป็นเวลากว่าหนึ่งปี

เมื่อเร็วๆ นี้เอง Nokia ก็ออกมายืนยันว่าตอนที่เข้าซื้อ Alcatel-Lucent นั้นทางบริษัททราบว่า TCL (กลุ่มทุนจีนเจ้าของแบรนด์ Alcatel เดิม) ได้รับใบอนุญาตใช้ชื่อแบรนด์ Alcatel ทำตลาดสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ต่างๆ จนถึงปี ค.ศ. 2024 เมื่อ Nokia ซื้อ Alcatel-Lucent ได้สำเร็จข้อตกลงและใบอนุญาตดังกล่าวยังคงมีผลต่อเนื่อง

ดังนั้นจะพูดกันตามตรงได้ว่าเจ้าของแบรนด์ "Alcatel" ที่แท้จริงตอนนี้ก็คือ "Nokia" แต่การดำเนินงานรวมถึงทรัพย์สินและเทคโนโลยีต่างๆ เป็นของ "TCL" ที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้ชื่อแบรนด์ "Alcatel" ทำตลาดสมาร์ทโฟนนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่