ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 16 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่า Youtube จะรองรับคอนเทนต์วิดีโอแบบเสมือนจริง (Vitual Reality video) แต่ขณะเดียวกันก็ได้มองหาวิธีการที่ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงแบบสมจริงมากขึ้นด้วย ล่าสุดทางบริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับแพลตฟอร์ม Daydream VR ของ Google โดย Youtube เผยว่าจะสนับสนุนวิดีโอ VR ที่ความละเอียด 60 พิกเซลต่อองศา เพื่อทำให้การผลิตวิดีโอ VR แบบ 360 องศาเกิดความสมจริงในการรับชมยิ่งขึ้น

Youtube เผยว่าถ้าหากต้องการนำเสนอวิดีโอ VR คุณภาพสูงจะต้องมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและอุปกรณ์ที่ใช้รับชม การที่ผู้ใช้งานมือถือจะรับชมวิดีโอ VR ด้วยความสมจริงได้นั้น วิดีโอ 360 องศาจะต้องถูกฉายลงบนหน้าจอสี่เหลี่ยม กระบวนการดังกล่าวเรียกว่าการฉายภาพในแบบเส้นโครงสี่เหลี่ยม equirectangular projection (EQ) แต่ประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาพูดก็คือการฉายภาพแบบนี้ ภาพส่วนที่มีคุณภาพสูงจะถูกแสดงที่ด้านบนและด้านล่างของหน้าจอซึ่งไม่ใช่จุดที่ผู้ชมโฟกัส ดังนั้น Youtube และ Daydream จึงใช้กระบวนการฉายภาพใหม่ที่ชื่อว่า Equi-angular Cubemap (EAC) ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีกว่าและช่วยเพิ่มคุณภาพของภาพบริเวณกึ่งกลางหน้าจอซึ่งเป็นจุดที่คนส่วนใหญ่โฟกัส

(equirectangular projection) ภาพส่วนที่มีคุณภาพสูงจะถูกแสดงที่ด้านบนและด้านล่างของหน้าจอซึ่งไม่ใช่จุดที่ผู้ชมโฟกัส

เปรียบเทียบการฉายภาพ (ซ้าย) equirectangular projection (EQ) / (ขวา) Equi-angular Cubemap (EAC)

Youtube และ Daydream ได้ทดลองใช้วิธีการฉายภาพใหม่แล้วโดยจากการสำรวจพบว่าการฉายภาพแบบ EAC ให้ประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอ VR ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ขณะนี้ผู้ใช้งาน Android จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้ใช้ประโยชน์จากการฉายภาพแบบใหม่ ส่วนผู้ใช้งาน iOS และเครื่องพีซีจะสามารถรับชมวิดีโอ VR ผ่าน Youtube ด้วยการฉายภาพแบบ EAC ในเร็วๆ นี้

ที่มา : PhoneArena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่