อุปกรณ์เสริม (Accessory)  |   วันที่ : 16 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัญหาการลุกไหม้ของแบตเตอรี่ยังคงมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดมีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นบนเครื่องบินโดยสารระหว่างเที่ยวบินจากปักกิ่งมายังเมลเบิร์นจนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารได้รับอันตราย

Australian Transport Safety Bureau (ATSB) สำนักงานด้านความปลอดภัยในการขนส่งของออสเตรเลียเผยรายงานเหตุแบตเตอรี่ในหูฟังระเบิดและลุกไหม้อย่างรุนแรงบนเครื่องบิน ทำให้ผู้โดยสารหญิงซึ่งใช้หูฟังดังกล่าวขณะหลับอยู่ต้องสะดุ้งตื่นขึ้นด้วยความตกใจหลังได้ยินเสียงระเบิดและรู้สึกแสบร้อนบริเวณใบหน้า

"ขณะที่ฉันกำลังหลับไป ฉันรู้สึกเหมือนใบหน้ากำลังถูกไฟไหม้" หญิงคนดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับ ATSB "ฉันเอามือจับใบหน้าและก็รู้สึกว่าต้นเหตุมันอยู่ตรงหูฟังที่พันอยู่รอบๆ คอ ฉันยังคงรู้สึกแสบร้อนก็เลยดึงมันออกและโยนลงไปบนพื้น มันเกิดประกายไฟขึ้นแต่ก็ไม่มากนัก"

จากรายงานยังไม่มีการเผยชื่อรุ่นของหูฟัง พนักงานเที่ยวบินได้ตอบสนองต่อเหตุดังกล่าวอย่างรวดเร็วโดยหยิบหูฟังที่ลุกไหม้ใส่ถังน้ำและเข้าไปช่วยเหลือดูอาการของผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามควันและพลาสติกที่ถูกเผาไหม้ก็ส่งกลิ่นไปทั่วเครื่องบิน "ผู้โดยสารที่สูดควันพิษดังกล่าวเข้าไปก็เริ่มไอและหายใจไม่สะดวกในระหว่างการเดินทางที่เหลือ"

ATSB ได้แจ้งเตือนผู้โดยสารที่ใช้งานอุปกรณ์แบบมีแบตเตอรี่ในตัวให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังนี้

  • ควรเก็บแบตเตอรี่ไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการรับรอง แบตเตอรี่สำรองและอุปกรณ์ที่เข้าข่ายจะต้องอยู่ในกระเป๋าถือติดตัวเท่านั้น (carry-on baggage) ห้ามนำไปใส่ในกระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่องบิน (checked-baggage)
  • ถ้าผู้โดยสารทำสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ไอทีอื่นๆ หล่นลงไปในช่องว่างระหว่างเบาะโดยสารให้ลองหาอุปกรณ์ดังกล่าวก่อนที่จะขยับหรือปรับพนักพิง
  • หากไม่สามารถหยิบอุปกรณ์ขึ้นมาได้เอง ควรเว้นที่นั่งดังกล่าวไว้และติดต่อลูกเรือเพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น

น่าจะถึงเวลาแล้วที่ปัญหาการลุกไหม้ของแบตเตอรี่ควรจะถูกแก้ไขและไม่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่