ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 21 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

 

Samsung เปิดตัว Bixby ผู้ช่วยเสมือนจริงที่สามารถรับคำสั่งเสียงและวิเคราะห์ข้อมูลแบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) โดยจะถูกนำไปใช้งานบนสมาร์ทโฟน Galaxy S8 เป็นรุ่นแรก

InJong Rhee รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ Samsung Electronics

Samsung เผยว่า Bixby จะแตกต่างจากผู้ช่วยเสมือนที่มีอยู่ในตลาดสมาร์ทดีไวซ์อย่างเช่น Siri, Alexa และ Cortana โดยมีการประยุกต์แอพพลิเคชั่นต่างๆ ให้รองรับ Bixby เพื่อเรียกใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ผ่านคำสั่งเสียงของผู้ใช้งานเสมือนกับการใช้มือสัมผัสหน้าจอ

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งานต้องการจัดเรียงรูปภาพที่บันทึกอยู่บนสมาร์ทโฟนก็สามารถใช้คำสั่งเสียงเพื่อสั่งให้ Bixby จัดเรียงรูปต่างๆ แยกตามอัลบั้ม ซึ่ง Bixby จะเข้าใจสถานะการทำงานของระบบและแอพพลิเคชั่นที่ถูกเรียกใช้งานอยู่ในปัจจุบันเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะช่วยผสมผสานประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้อย่างลงตัว

Samsung ยังชี้ให้เห็นว่า Bixby ยืดหยุ่นต่อการใช้คำสั่งเสียง ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้คำสั่งเดิมแบบตายตัวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ Bixby ฉลาดพอที่จะเข้าใจคำสั่งภาษาพูดและประมวลผลออกมาให้ตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการมากที่สุด โดยผลลัพธ์การทำงานจะดีขึ้นเมื่อมีการเรียกใช้งาน Bixby บ่อยๆ

Samsung ยืนยันว่าจะมีซอฟต์แวร์ (Software Development Kit : SDK) สำหรับให้นักพัฒนาที่ต้องการนำ Bixby มาประยุกต์ใช้ในแอพพลิเคชั่นของตัวเอง โดยยืนยันว่า Galaxy S8 จะเปิดตัวมาพร้อมกับแอพที่รองรับ Bixby จำนวนมากและจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ในอนาคต

Bixby จะถูกนำไปใช้งานบนอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ของ Samsung อย่างเช่น smart TV, Smart Air ในอนาคตด้วย

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่