เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ARM (Advanced RISC Machine) ผู้พัฒนาสถาปัตยกรรมและการลดชุดคำสั่งบนชิปประมวลผลเปิดตัว DynamIQ เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลแบบหลายแกนโดยเฉพาะการประมวลผลที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent : AI) ซึ่งทางบริษัทเชื่อว่า AI จะกลายเป็นศูนย์กลางของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาผ่านการพัฒนาในรูปแบบของผู้ช่วยส่วนตัว (smart assistants), ยานพาหนะอัตโนมัติ (autonomous vehicles) และผลิตภัณฑ์ไฮเทคอีกจำนวนมากในอนาคต

ขั้นต่อไปของ ARM Cortex-A processors

เทคโนโลยี DynamIQ สามารถทำงานในระดับซิลิคอนซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่อสื่อสารของกลุ่ม CPU แบบหลายแกนภายในกลุ่ม (Cluster) ทำได้รวดเร็วขึ้น

จุดพลิกผันสำหรับอุตสาหกรรมการประมวลผลแบบหลายแกน

การเปิดตัว DynamiIQ เป็นก้าวต่อไปของเทคโนโลยี ARM big.LITTLE ซึ่งช่วยปฎิวัติรูปแบบการทำงานของหน่วยประมวลผลมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 โดย DynamIQ big.LITTLE มาพร้อมกับแนวทาง "เลือกใช้ CPU ที่ใช่สำหรับงานที่ทำอยู่" และช่วยให้สามารถกำหนดค่ากลุ่ม CPU ทั้ง big และ LITTLE ให้จบการคำนวณได้ภายในกลุ่ม (cluster) เดียวซึ่งก่อนหน้านี้ทำไม่ได้ ตัวอย่างเช่นการกำหนดค่า 1+3 หรือ 1+7 DynamIQ big.LITTLE ซึ่งการปรับแต่งรายละเอียดปลีกย่อยตรงนี้จะทำให้ชิปเซ็ตสามารถประมวลผลงานที่แตกต่างกันได้อย่างเหมาะสม

คุณลักษณะขั้นสูงและฟีเจอร์ใหม่ของเทคโนโลยี DynamIQ จะถูกนำไปใช้งานบนชิปประมวลผล Cortex-A ภายในปีนี้

ชุดคำสั่งขั้นสูงสำหรับ Machine Learning (ML) และ Artificial Intelligent (AI) : ชิปประมวลผล Cortex-A ที่ออกแบบมาให้รองรับเทคโนโลยี DynamIQ สามารถปรับแต่งและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ AI ได้สูงสุดถึง 50 เท่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้าเมื่อเทียบกับระบบที่ใช้งาน Cortex-A73 ปัจจุบัน แถมการตอบสนองระหว่างชิปประมวลผลยังเร็วกว่าเดิมถึง 10 เท่า นอกจากนั้นยังมีฮาร์ดแวร์เร่งความเร็วพิเศษติดตั้งบนชิปเซ็ตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น

เพิ่มความยีดหยุ่นให้กับการประมวลผลแบบหลายแกน : ผู้ออกแบบชิปเซ็ตสามารถปรับแต่งหน่วยประมวลผลได้ถึง 8 แกนในกลุ่ม (cluster) เดียวโดยที่แต่ละแกนมีสมรรถนะแตกต่างกัน ความสามารถขั้นสูงนี้ช่วยให้การตอบสนองของแอพพลิเคชั่น ML และ AI รวดเร็วขึ้น อีกทั้งมีการออกแบบระบบย่อยของหน่วยความจำใหม่เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เร็วขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการพลังงาน

 

ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นโดยที่ความร้อนสะสมถูกจำกัด : การสลับการทำงานของชุดซอฟต์แวร์ที่เร็วขึ้นจะช่วยหาจุดลงตัวให้กับประสิทธิภาพและพลังงานที่ถูกนำไปใช้บนหน่วยประมวลผลแต่ละแกน

ระบบอัตโนมัติที่ปลอดภัยขึ้น : DynamIQ นำเสนอระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (Advanced Driver Assistance Systems : ADAS) และเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยซึ่งจะช่วยให้คู่ค้าที่พัฒนารถยนต์สามารถสร้างระบบที่สอดคล้องกับระดับความปลอดภัยของยานยนต์  (Automotive Safety Integrity Level) มาตรฐาน ASIL-D เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยภายใต้สภาวะที่ล้มเหลว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่